Khủng bố IS và những tin tức mới cập nhật ngày 12/6/2015

author 18:47 12/06/2015

(VietQ.vn) - "IS phá tung 2 chiến đấu cơ tại căn cứ quân sự ở Libya"; "Al-Qaeda suy tàn giữa sự hoành hành của IS"; "Mỹ chi gần 3 tỷ USD cho chiến dịch không kích IS";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS phá tung 2 chiến đấu cơ tại căn cứ quân sự ở Libya

Báo Lao Động đưa tin, nhóm phiến quân trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) tại Libya hôm 11/6 cho đăng video tự nhận phá tan 2 máy bay chiến đấu tại một căn cứ quân sự nhóm này chiếm đóng. Trong đoạn video có hình ảnh các tay súng IS đang trông giữ một xe tăng, bắn súng cối và phá hủy hai máy bay chiến đấu đậu phía trước một xưởng để máy bay tại căn cứ mà IS chiếm đóng gần trung tâm thành phố Sirte. Tính xác thực của đoạn video vẫn chưa được xác minh.

Hình ảnh trong video cho thấy, khủng bố IS phá hủy 2 máy bay tại căn cứ quân sự ở Libya

Hình ảnh trong video cho thấy, khủng bố IS phá hủy 2 máy bay tại căn cứ quân sự ở Libya

IS chiếm giữ sân bay quân sự và dân sự Sirte 2 tuần trước đây, mở rộng khu vực mà chúng kiểm soát bằng việc khai thác để sản xuất dầu mỏ. Đầu tuần này, nhóm khủng bố này cũng chiếm một nhà máy điện ở Sirte, dần dần hoàn thành việc tiếp quản thành phố này bắt đầu từ tháng 2, với việc đẩy lùi lực lượng từ Misrata trung thành với chính phủ Tripoli. Trong đoạn video, một chiến binh người Sudan chế giễu lực lượng Misrata và cam kết sẽ tiếp quản thành phố này.

Kể từ đầu năm nay, các chiến binh ở Libya tuyên bố trung thành với IS đã nhận trách nhiệm sát hại hàng chục người Ai Cập và người Kitô hữu Ai Cập.  Bên cạnh đó, những kẻ này cũng thừa nhận đã tấn công khách sạn sang trọng Corinthia, các đại sứ quán và các giếng dầu của Tripoli.

Al-Qaeda suy tàn giữa sự hoành hành của IS

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây do Guardian thực hiện, hai lãnh đạo tinh thần của al-Qaeda là Abu Qatada và Abu Muhammad al-Maqdisi cho biết, hiện tại, cơ cấu tổ chức của nhóm khủng bố đã "sụp đổ" và chỉ hoạt động dựa trên lòng trung thành. Nhóm gần như không hoạt động sau khi mất nguồn tài chính và nhân lực trước sự trỗi dậy của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tổ chức khủng bố IS trở nên khét tiếng chỉ trong 1 năm

Tổ chức khủng bố IS trở nên khét tiếng chỉ trong 1 năm 

"Ayman Al-Zawahiri, lãnh đạo al-Qaeda, đang bị cô lập giữa các chỉ huy quân sự cấp cao của nhóm. Ông ta đang hoạt động đơn lẻ dựa trên lòng trung thành", Maqdisi nói. Zawahiri trở thành thủ lĩnh al-Qaeda sau khi Osama bin Laden bị tiêu diệt năm 2011.

Theo các nguồn tin, nhiều khi hắn phải lẩn trốn trên những ngọn núi thuộc biên giới Afghanistan và Pakistan, trung tâm hoạt động thánh chiến đã chuyển địa điểm tới Syria và Iraq. Khi quân đội Pakistan và máy bay không người lái của Mỹ siết chặt vòng vây quanh trung tâm chỉ huy của al-Qaeda, Zawahiri gặp khó khăn hơn trong việc duy trì liên lạc với các lãnh đạo khác trong khu vực, theo Zing. 

Mỹ chi gần 3 tỷ USD cho chiến dịch không kích IS

Hãng RIA Novosti ngày 12/6 dẫn thông báo của Lầu Năm Góc cho biết, 2/3 trong tổng số 2,7 tỷ USD kể trên được chi cho các hoạt động không kích, trinh sát… Trong khi đó, số tiền chi cho các hoạt động đặc biệt, bắt đầu từ tháng 8/2014, vào khoảng 200 triệu USD. Trung bình, mỗi ngày Mỹ mất khoảng 9 triệu USD cho các hoạt động quân sự chống IS kể từ thời điểm Washington phát động chiến dịch.

Mỹ chi gần 3 tỷ USD cho chiến dịch không kích IS

Mỹ chi gần 3 tỷ USD cho chiến dịch không kích IS 

Sau 9 tháng thực thi chiến dịch, theo tuyên bố của Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken hôm 3/6 cho biết, chiến dịch không kích của Liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu, đã tiêu diệt hơn 10.000 chiến binh IS. Tuy nhiên, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Blinken không nói rõ số chiến binh bị tiêu diệt tại từng địa bàn cụ thể là Iraq và Syria, hai quốc gia Trung Đông đang chịu sự hoành hành mạnh mẽ của IS.

Ông Blinken nói rằng, đã có rất nhiều thành viên IS bị tiêu diệt trong 4.000 cuộc không kích của Liên quân, đồng thời bày tỏ tin tưởng chiến dịch không kích đã đạt được tiến triển đáng kể, báo Tiền Phong đưa tin. 

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang