Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 12/7/2015

author 15:21 12/07/2015

(VietQ.vn) - "Thủ lĩnh hàng đầu IS bị tiêu diệt tại Afghanistan"; "Ồ ạt tấn công thị trấn Iraq, IS thua đau bỏ chạy"; "IS thừa nhận đánh bom Lãnh sự Italy ở Cairo với... nửa tấn thuốc nổ";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Thủ lĩnh hàng đầu IS bị tiêu diệt tại Afghanistan

Tin tức trên báo Infonet, theo một quan chức tình báo Afghanistan, một trong những thủ lĩnh cấp cao nhất của Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ. Đây không phải là lần đầu tiên Hafiz Saeed Khan, một cựu chỉ huy Taliban người Pakistan vừa mới tuyên bố tham gia IS vào tháng 1 năm nay, được cho là đã bị giết.

Hafiz Saeed Khan, thủ lĩnh khủng bố IS vừa bị tiêu diệt

Hafiz Saeed Khan, thủ lĩnh khủng bố IS vừa bị tiêu diệt

Nếu đúng, đây sẽ là một đòn đánh mạnh đối với tham vọng thiết lập tầm ảnh hưởng tại Afghanistan và Pakistan của IS. Theo phát ngôn viên của cơ quan tình báo Afghanistan Asib Sediqqi, Khan, một thành viên của bộ lạc Orakzai ở Pakistan, đã bị tiêu diệt vào ngày 10/7 vừa qua tại huyện Achin của tỉnh Nangahar (Afghanistan).

“Hafiz Saeed đã bị giết tại một khu vực đông người, nơi thành viên IS tập hợp để lên kế hoạch”, ông Sediqqi cho biết. Ông còn nói rằng điệp viên của cơ quan này đã cung cấp thông tin cho phía Mỹ để tiến hành không kích. Thi thể của Khan đã được tìm thấy và xác nhận tại hiện trường trước khi quan chức Afghanistan đưa ra lời tuyên bố. Bên cạnh đó, theo ông Sediqqi, ít nhất đã có 30 thành viên IS đã bị tiêu diệt trong cuộc không kích này.

IS thừa nhận đánh bom Lãnh sự Italy ở Cairo với... nửa tấn thuốc nổ

Ghi nhận trên báo Thể Thao và Văn Hóa, tổ chức chuyên giám sát các trang mạng Hồi giáo (SITE) có trụ sở tại Mỹ đã dẫn một thông điệp trên trang mạng Twitter của IS nêu rõ: “Các chiến binh IS ở Cairo đã kích hoạt một chiếc xe có chứa 450 kg thuốc nổ đỗ ở tòa lãnh sự Italy”. Tuyên bố lưu ý người Hồi giáo nên tránh xa các địa điểm này bởi chúng là những mục tiêu tấn công thích hợp của lực lượng thánh chiến.

Các chiến binh IS ở Cairo đã kích hoạt một chiếc xe có chứa 450 kg thuốc nổ đỗ ở tòa lãnh sự Italy

Các chiến binh IS ở Cairo đã kích hoạt một chiếc xe có chứa 450 kg thuốc nổ đỗ ở tòa lãnh sự Italy

Theo Bộ Y tế Ai Cập, vụ nổ vào sáng cùng ngày nói trên làm 1 dân thường thiệt mạng và 9 người khác bị thương, trong đó có cả cảnh sát và người qua đường. Trong khi đó, phát biểu sau vụ tấn công của IS, Thủ tướng Ai Cập Irahim Hehleb nhấn mạnh quốc gia Bắc Phi này đang trong tình trạng chiến tranh, đồng thời hối thúc thế giới đoàn kết chống khủng bố.

Ồ ạt tấn công thị trấn Iraq, IS thua đau bỏ chạy

Ngày 10/7, phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đã mở một cuộc tấn công quy mô lớn vào thị trấn Khalidiyah thuộc tỉnh Anbar ở miền tây Iraq, nhưng phải tháo chạy sau khi vấp phải sự kháng cự quyết liệt của quân đội và dân quân Iraq. Ông Athal al-Fahdawi, ủy viên Hội đồng thị trấn Khalidiyah cho biết ngay từ sáng sớm, IS đã nã đạn cối vào các mục tiêu do quân đội Iraq và dân quân người Shia kiểm soát bên trong thị trấn. Ngay sau đó, phiến quân cho 5 chiếc xe cài bom lao tới kích nổ ở các vị trí phòng thủ tại cửa ngõ tiến vào thị trấn, Dân Việt cho hay.

Quân đội và dân quân Iraq bảo vệ thị trấn Khalidyah

Quân đội và dân quân Iraq bảo vệ thị trấn Khalidyah

Sau khi kích nổ bom xe, phiến quân IS bắt đầu ồ ạt tiến vào thị trấn Khalidiyah từ nhiều hướng. Song quân đội và dân quân Iraq đã quyết liệt chống trả bằng súng chống tăng, súng máy, liên tiếp đẩy lùi các đợt xung kích của IS. Sau nhiều giờ giao tranh, IS thất thế và buộc phải tháo chạy, để lại phía sau khoảng 12 xác chiến binh thiệt mạng. Mặc dù vậy, một số tên vẫn đang ẩn nấp trong những ngôi nhà tại làng Abu Flais bên ngoài thị trấn, sẵn sàng bắn tỉa vào các mục tiêu bên trong Khalidiyah.

Quân đội Iraq cho biết ít nhất 10 binh sĩ của họ đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh này. Mặc dù bị thất bại trên chiến trường, đài truyền thanh Radio al-Bayan của IS vẫn rêu rao rằng chúng đã chiếm được nhiều vị trí bên trong thị trấn Khalidyah sau khi dùng xe bom tấn công quân đội và dân quân Iraq. Trong thời gian gần đây, quân đội Iraq dưới sự hậu thuẫn của dân quân người Shia đã rất nỗ lực để tái chiếm những khu vực mà họ để mất vào tay IS. Hồi tháng Năm, hàng ngàn binh sĩ Iraq đã tháo chạy một cách nhục nhã ra khỏi thành phố chiến lược Ramadi sau khi bị IS tấn công bất ngờ, bỏ lại một lượng lớn vũ khí, đạn dược và xe thiết giáp.

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang