Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 13/12/2015

author 17:25 13/12/2015

(VietQ.vn) - ‘Malaysia bắt giữ nhiều chuyên gia chế tạo bom nghi liên quan IS’, ‘Thủ lĩnh tối cao IS đến Libya’,… là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Malaysia bắt giữ nhiều chuyên gia chế tạo bom nghi liên quan IS

Theo những tin tức mới nhất báo Tiền Phong, tờ Sputnik News dẫn lời Thủ tướng Malaysia Najib Razak hôm 12/12 cho biết, các nhà chức trách nước này đã bắt giữ 130 người trở về từ Syria vì nghi ngờ có liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS).

 “Chúng tôi đã bắt giữ 130 người trở về từ Syria, trong đó có nhiều ngh phạm được cho là chuyên gia chế tạo bom. Tôi đã yêu cầu Chánh án thành lập một tòa án đặc biệt để có thể xử các trường hợp khẩn cấp”, tờ New Straits Times dẫn lời ông Razak.

Đông Nam Á đang đối mặt với nguy cơ bị khủng bố IS thâm nhập và tấn công, nhất là tạiMalaysia và Indonesia

Đông Nam Á đang đối mặt với nguy cơ bị khủng bố IS thâm nhập và tấn công, nhất là tạiMalaysia và Indonesia

Trước tình hình này, giới quan sát quốc tế lo ngại Đông Nam Á đang đối mặt với nguy cơ khủng bố từ IS, nhất là tại Malaysia và Indonesia. Năm ngoái, cảnh sát Malaysia đã bắt giữ 19 chiến binh được cho là thành viên của IS lên kế hoạch tấn công các quán rượu, vũ trường và nhà máy bia trong và xung quanh Kuala Lumpur.

Hồi tháng 9/2015, cảnh sát nước này cũng đã vô hiệu hóa một âm mưu đánh bom ở khu du lịch Bukut Bintang của thủ đô Kuala Lumpur. Đến ngày 5/12, Malaysia tiếp tục bắt giữ 5 nghi phạm dính líu đến tổ chức khủng bố al-Qaeda và IS. Ba trong số đối tượng này bị cáo buộc tổ chức đưa người từ Đông Nam Á sang Syria gia nhập IS.

Thủ lĩnh tối cao IS đến Libya

Nguồn tin tình báo của Iran khẳng định thủ lĩnh tối cao của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) Abu Bakr al-Baghdadi đã đến thành phố Sirte trong chiến dịch bành trướng ở Libya, báo Tuổi Trẻ đưa tin theo hãng thông tấn Iran FARS. Đồng thời, Liên minh Hồi giáo Libyan Dawn ủng hộ chính quyền của phong trào Huynh đệ Hồi giáo tại thủ đô Tripoli cũng thông báo nhiều người đã nhìn thấy Baghdadi ở Sirte.

Hôm 11/12, khủng bố IS cũng tuyên bố đã chiếm được thành phố La Mã cổ đại Sabratha ở Libya. Đây là một di sản thế giới được UNESCO công nhận và là một trong những di tích khảo cổ La Mã được bảo tồn tốt nhất ở Địa Trung Hải. Hiện tại, IS đã vươn vòi bạch tuộc tới các vị trí chỉ còn cách thủ đô Tripoli khoảng 48 km.

Việc mở rộng hoạt động tại Libya cho thấy tham vọng toàn cầu của khủng bố IS

Việc mở rộng hoạt động tại Libya cho thấy tham vọng toàn cầu của khủng bố IS

Kể từ khi phương Tây lật đổ nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi, Libya rơi vào hỗn loạn khi có 2 nhóm chính quyền đối đầu nhau, vô số lực lượng phiến quân kiểm soát những vùng lãnh thổ còn lại của nước này. Lợi dụng tình thế đó, IS đã âm thầm chiếm đóng Sirte và mở rộng kiểm soát ở các khu vực lân cận.

Theo báo Huffington Post, tình báo phương Tây ước tính khủng bố IS đang kiểm soát hoạt động sản xuất từ 30.000 - 40.0000 thùng dầu/ngày ở Libya. Ước tính IS có 2.000 - 5.000 tay súng tại Libya, 50% tập trung ở Sirte. 

Trong những tháng qua, có nhiều tin đồn cho rằng IS đang đưa các “thủ lĩnh quân sự” và “quan chức hành chính” đến Libya để tổ chức lực lượng tại quốc gia châu Phi. Các trang web của IS ở Libya tuyên bố “Sirte sẽ có quy mô tương đương như Raqqa”. Điều đó có nghĩa là nếu IS bị đánh bật khỏi Raqqa thì Sirte sẽ trở thành thủ đô mới của “nhà nước Hồi giáo”.

Mỹ đề nghị Đức tăng hỗ trợ quân sự chống IS

Tạp chí Đức Der Spiegel thông tin ngày 12/12 rằng Mỹ đã đề nghị nước này hỗ trợ nhiều hơn về mặt quân sự trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Thông tin đươc trên được công bố chỉ một tuần sau khi Quốc hội Đức thông qua kế hoạch cho nước này tham chiến ở Syria. Tạp chí Der Spiegel cho biết Bộ trưởng quốc phòng Mỹ  Ashton Carter đã gửi thư đề nghị sự hỗ trợ quân sự lớn hơn từ Berlin.

Một phát ngôn viên của Bộ quốc phòng Đức xác nhận đã nhận được thư trên từ Mỹ và nội dung của nó đã được xem xét. Tuy nhiên, người này từ chối tiết lộ chi tiết. Bộ trưởng quốc phòng Đức Ursula von der Leyen nói rằng Đức cần xem xét củng cố lực lượng vũ trang lớn mạnh để đối phó với vai trò quyết đoán hơn trong tình hình hiện tại.

Mỹ đề nghị Đức tăng cường hỗ trợ quân sự để tiêu diệt tận nước lực lượng Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS)

Mỹ đề nghị Đức tăng cường hỗ trợ quân sự để tiêu diệt tận nước lực lượng Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS)

Hơn 3.000 binh sĩ Đức đang được triển khai thực hiện nhiệm vụ ở nước ngoài và tại Syria sẽ dần tăng lên 1.200 người. Ông Von der Leyen còn muốn gửi 650 binh sĩ đến Mali để giúp Pháp trong chiến dịch chống khủng bố IS tại đây. Năm 2014, Đức đã bắt đầu vũ trang cho chiến binh người Kurds ở Iraq chống IS.

Báo The New York Times mới đây tiết lộ Bộ Quốc phòng Mỹ đang nuôi ý định lập một mạng lưới căn cứ quân sự trải rộng từ châu Phi, Tây Nam Á sang Trung Đông để chống khủng bố, đặc biệt là IS. Mạng lưới căn cứ này phục vụ “lực lượng đặc nhiệm, không kích và tình báo trong các chiến dịch chống khủng bố”, qua đó đảm bảo hiện diện quân sự của Mỹ ở nhiều khu vực nước ngoài.

Mục tiêu hàng đầu của Mỹ là khủng bố IS và các nhóm vũ trang khác nằm bên ngoài Syria và Iraq. Trong trường hợp được Nhà Trắng bật đèn xanh, mỗi căn cứ như vậy có thể bao gồm 500-5.000 lính đặc nhiệm Mỹ và có thể tốn “nhiều triệu USD” mỗi năm, theo thông tin trên báo Người Lao Động.

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang