Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 13/4/2016

authorTuyết Anh 18:33 13/04/2016

(VietQ.vn) - 'Mỹ lần đầu dội bom mạng chống IS'; 'Tiết lộ mạng lưới buôn lậu cổ vật của IS';... là những tin tức mới cập nhật về khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Mỹ lần đầu dội 'bom mạng' chống IS

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ thông báo quân đội nước này đang đẩy mạnh các chiến dịch tấn công trên mạng nhằm vào tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS). Phát biểu khi đang ngồi trên phi cơ quân sự để tới một căn cứ không quân ở bang Colorado hôm 12/4, ông Robert Work, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ, cho hay trong một nỗ lực nhằm gia tăng sức ép lên IS, Lầu Năm Góc lần đầu tiên ném những quả "bom mạng" vào tổ chức khủng bố này, Zing dẫn nguồn tin từ Reuters.

Tổ chức khủng bố IS đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền trên mạng để chiêu mộ phiến quân nước ngoàiTổ chức khủng bố IS đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền trên mạng để chiêu mộ phiến quân nước ngoài

"Những phần tử khủng bố đang chịu áp lực lớn. Mỗi khi chúng ta tấn công các lãnh thổ mà IS kiểm soát, chúng ta đều đánh bại chúng, khiến chúng phải rút lui", Work nói. Work nói thêm rằng liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu đang gây sức ép lên tổ chức khủng bố IS từ mọi hướng bằng cách sử dụng mọi vũ khí của quân đội, trong đó có các cuộc tấn công trên mạng.

Tổ chức khủng bố IS duy trì một bộ máy hoạt động trên mạng tương đối hùng hậu nhằm tuyên truyền về tổ chức và tuyển mộ tay súng ngoại quốc. Từ cuối năm ngoái, chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama tăng cường các nỗ lực tấn công trên mạng nhằm vào chúng.

Các chuyên gia và lập trình viên từ Bộ Chỉ huy Tác chiến Mạng của Mỹ đã tạo ra hàng loạt phần mềm độc hại và virus máy tính có khả năng ngăn chặn hoạt động tuyển mộ và tuyên truyền trực tuyến của IS. Nhà Trắng cũng yêu cầu những công ty làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin tăng cường nỗ lực chống khủng bố IS trên các mạng xã hội như Facebook hay Twitter.

Tiết lộ mạng lưới buôn lậu cổ vật của IS

Trò chuyện với phóng viên kênh NBC News trong một căn hộ ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ, giáp biên giới Syria, người đàn ông bịt mặt trưng ra món đồ điêu khắc cao chừng (51cm). Đó là bức tượng cổ thần Mặt trời, món đồ cuối cùng trong hàng loạt cổ vật mà người này là một mắt xích trong nhóm được cấp giấy phép đào bới, khai quật, vận chuyển cổ vật do chính tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS) lập ra.

Trong cuộc phỏng vấn, Mustafa đã tiết lộ khá chi tiết về mạng lưới buôn lậu cổ vật hết sức màu mỡ của IS mà y là một mắt xích. Theo lời Mustafa, ngay cả khi quân đội Chính phủ Syria đang ăn mừng vì chiến công giành lại Palmyra - một di sản thế giới được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) thì mạng lưới trên vẫn bận rộn với công việc bán lại các báu vật văn hóa cướp được từ ngôi thành cổ.

Abu Mustafa (bịt mặt) cho phóng viên NBC News  thấy bức tượng thần mặt trời mà nhóm khủng bố IS cướp từ PalmyraAbu Mustafa (bịt mặt) cho phóng viên NBC News  thấy bức tượng thần mặt trời mà nhóm khủng bố IS cướp từ Palmyra

Câu chuyện mà Mustafa kể về số phận lưu lạc của bức tượng điêu khắc thần Mặt trời cho thấy, các thủ lĩnh cấp cao của tổ chức khủng bố IS đã thiết lập một hệ thống buôn lậu cổ vật rất tinh vi. Sau cú điện thoại từ người anh rể, một trong những thủ lĩnh khủng bố IS ở Raqqa, Syria, Mustafa đã đích thân vận chuyển và bán hơn 10 cổ vật.

Mustafa cũng cho phóng viên của NBC News tận mắt thấy giấy thông hành do IS cấp, cho phép Mustafa có thể đi lại tự do bên trong Syria và đến cả “đất nước vô đạo Thổ Nhĩ Kỳ” - theo nội dung ghi trên giấy thông hành.

Mustafa nhấn mạnh khó khăn nhất là tạo dựng lòng tin giữa những kẻ buôn lậu. Người anh rể từng vài lần lái xe chở Mustafa đi từ Syria sang Thổ Nhĩ Kỳ để giám sát và chắc chắn rằng Mustafa không bỏ trốn cùng những chiến lợi phẩm quý giá. Người anh này yêu cầu Mustafa phải đưa ông ta 85% tiền bán cổ vật cho khách hàng chủ yếu là người Đức, Pháp và cả người Mỹ. 

Các cổ vật Mustafa bán có giá rất cao, nhiều món lên đến 60.000 USD/mảnh. Mustafa cho hay, lý do khiến anh ta quyết định tiết lộ về chợ đen buôn bán cổ vật của khủng bố IS là bởi vì người anh rể đã nghĩ Mustafa bán cổ vật quá rẻ, vì thế ông ta giữ lại cả 15% hoa hồng dành cho Mustafa. Mustafa đến Raqqa lần cuối để nhận bức tượng điêu khắc thần Mặt trời và quyết định sẽ giữ toàn bộ tiền nếu bán được nó. Anh ta cũng tin rằng người anh rể sẽ tha mạng cho mình vì mối quan hệ họ hàng, theo An ninh thủ đô

Nỗi ghê sợ của chiến binh Taliban với phiến quân IS

VnExpress dẫn nguồn tin từ CNN cho hay, nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS) bắt đầu xuất hiện ở miền Đông Afghanistan từ năm ngoái. Sau khi xuất hiện, IS lập ra mạng lưới phát thanh rộng rãi để kêu gọi người dân Afghanistan gia nhập, và nhanh chóng thu hút được nhiều thành viên Taliban bất mãn cùng các thanh thiếu niên ở nước này.

Arabistan và Zaitoun là hai phiến quân Taliban lâu năm ở Afghanistan. Họ bỗng nhiên trở thành các chỉ huy IS sau khi thủ lĩnh của họ thề trung thành với thủ lĩnh tối cao IS Abu Bakr al-Baghdadi.

Tuy nhiên, sự tàn bạo của IS đã khiến Arabistan và Zaitoun phải rời bỏ nhóm. Họ hiện làm việc cho một chương trình của tình báo Afghanistan, huấn luyện dân quân địa phương chiến đấu chống khủng bố IS.

Lực lượng khủng bố IS Lực lượng khủng bố IS 

Trong khi chương trình này đạt được thành công tại nhiều khu vực, Zaitoun và Arabistan nói rằng làng của họ tại tỉnh Nangarhar chưa được hưởng lợi vì họ chưa nhận được sự bảo vệ và tài trợ đầy đủ từ chính phủ.

Họ cho biết, trong thực tế, hầu hết cuộc chiến chống IS tại Afghanistan do máy bay không người lái Mỹ thực hiện. "Máy bay không người lái là vũ khí hiệu quả", Arabistan nói. "Chúng tiêu diệt IS, tấn công ngay khi phiến quân IS vừa rời khỏi nhà".

Zaitoun được hỏi rằng, với tư cách là một cựu thành viên Taliban, sau đó gia nhập tổ chức khủng bố IS, và giờ thì máy bay không người lái của Mỹ đang tấn công làng của ông, liệu ông có hài lòng vì chúng đang tiêu diệt IS? Liệu ông có cảm thấy tình huống này kỳ quặc?

>> Đang ngồi trong lớp, sinh viên ĐH Thương mại bị quạt trần rơi trúng đầu

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang