Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 13/7/2015

author 15:29 13/07/2015

(VietQ.vn) - "IS tung video thảm sát đẫm máu chưa từng có: 1.700 người bị giết ở Tikrit"; "Mỹ tính điều UAV tới Bắc Phi theo dõi IS"; "Bắt hơn 100 người Trung Quốc có ý đồ gia nhập IS";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Bắt hơn 100 người Trung Quốc có ý đồ gia nhập IS

109 người Duy Ngô Nhĩ nhập cư bất hợp pháp dự định di chuyển qua Thổ Nhĩ Kỳ, Syria và Iraq để gia nhập khủng bố IS. 13 trong số họ đã trốn khỏi Trung Quốc sau khi bị tình nghi dính líu tới các hoạt động khủng bố, báo Zing News trích Tân Hoa xã. Hình ảnh trên truyền hình Trung Quốc cho thấy cảnh các nghi phạm bị trùm đầu và trói tay khi cảnh sát dẫn độ về một địa điểm bí mật ở Trung Quốc.

Cảnh sát dẫn độ 109 người Duy Ngô Nhĩ định gia nhập khủng bố IS về Trung Quốc. Ảnh CCTV13

Cảnh sát dẫn độ 109 người Duy Ngô Nhĩ định gia nhập khủng bố IS về Trung Quốc. Ảnh CCTV13

Theo Tân Hoa xã, cuộc điều tra của cảnh sát đã phát hiện một số băng đảng chuyên tuyển dụng thành viên cho IS. Hơn một năm trước, cảnh sát Thái Lan từng bắt một nhóm gồm 173 người nghi là thuộc nhóm thiểu số Duy Ngô Nhĩ từ Tân Cương. Tuy nhiên, những người này tuyên bố họ là công dân Thổ Nhĩ Kỳ. Giới chức đã đưa họ về Thổ Nhĩ Kỳ sau khi xác nhận thông tin chính xác. "Tuy nhiên, nhóm 109 người vừa bị bắt là công dân Trung Quốc", phát ngôn viên của chính phủ Thái Lan Verachon Sukhonthapatipak khẳng định.

Mỹ tính điều UAV tới Bắc Phi theo dõi IS

VnExpress cho hay, một căn cứ máy bay không người lái gần thành trì của Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Libya sẽ giúp Mỹ "lấp đầy khoảng trống hiểu biết về những điều đang diễn ra" tại khu vực đó, Wall Street Journal hôm qua dẫn lời một quan chức Mỹ cấp cao nói. Tờ báo cho biết những chuyến bay không người lái sẽ cung cấp cho quân đội Mỹ cùng các cơ quan tình báo thông tin theo thời gian thực về hoạt động của IS.

Vị trí Libya. Ảnh BBC

Vị trí Libya. Ảnh BBC

Các phiến quân liên minh với chỉ huy của IS ở Iraq và Syria đang mở rộng diện tích chiếm giữ ở Libya bằng cách tận dụng lỗ hổng an ninh do hai chính phủ đối địch đang tranh giành quyền kiểm soát đất nước tạo ra. Theo các quan chức Mỹ cấp cao, chưa có quốc gia Bắc Phi nào chấp thuận cho Washington đặt căn cứ. Cơ sở quân sự này dự kiến là một căn cứ sẵn có do quốc gia bản địa kiểm soát và Mỹ chỉ xin phép đặt máy bay không người lái cùng số lượng giới hạn quân nhân.

IS tung video thảm sát đẫm máu chưa từng có: 1.700 người bị giết ở Tikrit

Theo tin tức trên báo An Ninh Thủ Đô, các cảnh quay rùng rợn cho thấy một vụ xử tử tập trung lớn nhất từ trước tới giờ trong các video giết người của tổ chức cực đoan. Dưới mũi súng của các phiến quân cực đoan, hàng trăm người đàn ông nối nhau cúi gập đầu, bước lên các thùng xe tải để bị vận chuyển đến nơi hành quyết. Tới nơi, họ bị dẫn ra những hố cát nông, úp mặt, tay trói quặt sau lưng và nằm chờ chết. Những chiến binh bịt mặt cầm súng AK-47 xả đạn liên tiếp theo hàng.

Trong khi đó, những cảnh quay khác lại cho thấy nhiều tay súng cực đoan cũng đang tập trung bắn từng binh sĩ Iraq bên bờ sông Tigris, xác của họ đổ rạp xuống sông, làm đỏ loang một vùng nước. Cảnh hành quyết chưa dừng lại khi ban đêm, những chiếc máy xúc tích cực múc hàng trăm thi thể binh sĩ vô tội, cho lên thùng xe tải mang đi chôn trong các hố chôn tập thể.

Phiến quân khủng bố IS xả súng và chôn tập thể các thi thể

Phiến quân khủng bố IS xả súng và chôn tập thể các thi thể 

Trong đoạn video, có thể thấy nhiều binh sĩ chính phủ đã chắp tay cầu xin tha chết và cố gắng giải thích họ vừa mới gia nhập lực lượng an ninh vài ngày. Tuy nhiên, bất chấp tất cả, các sát thủ máu lạnh đã xả súng không thương tiếc. Một chỉ huy IS xuất hiện trong video đã đưa ra lời cảnh cáo dã man: “Đây là một thông điệp mà chúng tôi gửi đến cho toàn thế giới và cho những con thú Rafidha (một thuật ngữ mà IS dùng để miệt thị người Hồi giáo Shiite), chúng tôi đang tới”. 

Đoạn video dài 22 phút được đăng trên các diễn đàn thánh chiến, là một chứng cớ không thể cãi cho tội ác tày đình mà các chiến binh thánh chiến phạm phải. Đây là một trong những vụ “đại thảm sát” kinh hoàng nhất kể từ khi đội quân thánh chiến thành lập và mở rộng lãnh thổ trên khắp Trung Đông. Quy mô thực sự đã được phơi bày, 12 hố chôn tập thể chứa đến 1.700 binh sĩ Iraq vừa được lực lượng an ninh nước này khai quật ở căn cứ quân sự Speicher, sau khi tái chiếm thành phố Tikrit vào hồi tháng 4 vừa qua.

Khoảng 600 thi thể đã được quân đội chính phủ khai quật ở Tikrit, nhưng nhiều người trong số đó có lẽ thi thể sẽ không còn nguyên vẹn vì nằm lẫn lộn dưới đáy sông Tigris. Nếu việc ước tính số lượng nạn nhân là chính xác thì việc giết hại những người Hồi giáo dòng Shiite trong vụ thảm sát Speicher là tội ác tồi tệ nhất ở Iraq trong một thập kỷ qua.

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang