Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 14/10/2015

author 18:42 14/10/2015

(VietQ.vn) - "IS thừa nhận thủ lĩnh số hai bị Mỹ tiêu diệt"; "IS dọa tiêu diệt Nga ở Syria";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS thừa nhận thủ lĩnh số hai bị Mỹ tiêu diệt

VnExpress đưa tin, Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS) thừa nhận thủ lĩnh số hai của nhóm này đã thiệt mạng hồi tháng 8 trong một đợt không kích của quân đội Mỹ tại Iraq.

"Người Mỹ coi việc sát hại được d'Abi Moutaz al-Qorachi như một chiến tích vĩ đại", kẻ được cho là phát ngôn viên IS nói trong băng tuyên truyền được công bố hôm qua, đồng thời thừa nhận al-Qorachi là một trong nhiều biệt danh của Fadel Ahmad al-Hayali, kẻ có quyền lực số hai trong IS.

Fadel Ahmad al-Hayali, thủ lĩnh số hai của tổ chức khủng bố  IS

Fadel Ahmad al-Hayali, thủ lĩnh số hai của tổ chức khủng bố  IS

"Tôi sẽ không khóc thương một con người luôn mong muốn được chết vì Chúa trời... Dưới sự che chở của Chúa trời, họ sẽ tiêu diệt người Mỹ", kẻ này nói thêm nhưng không đưa ra thông tin cụ thể nào về cái chết.

Trước đó, ngày 18/8, quân đội Mỹ tuyên bố đã tiêu diệt al-Hayali trong một đợt không kích, khi tên này đang di chuyển bằng xe cơ giới cùng một lãnh đạo cấp cao khác của nhóm phiến quân ở khu vực gần thành phố Mosul, Iraq.

Vào thời điểm đó, Nhà Trắng xác nhận al-Hayali là một trong những điều phối viên chính về vũ khí, chất nổ, phương tiện đi lại, thậm chí cả nhân sự của IS giữa hai quốc gia Iraq và Syria, nơi IS đang kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn. Washington cũng cho biết thêm rằng tên này là cánh tay phải của thủ lĩnh tối cao Abu Bakr al-Baghdadi, phụ trách hoạt động của IS tại địa bàn Iraq.

Nga chế tạo phần mềm 'săn lùng' phần tử IS qua mạng

Các chuyên gia Nga đang phát triển một phần mềm máy tính mới có thể giúp "săn lùng" tung tích của các phần tử Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS) đứng ra tuyển quân thông qua các trang mạng xã hội, trang mạng Sputnik đưa tin ngày 13/10.

Tiền Phong dẫn nguồn tin từ Sputnik cho biết, phần mềm này có thể sẽ được cài vài hệ thống máy tính giúp truy tìm dấu vết của các phần tử khủng bố IS trong việc tuyển quân qua các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter và Vkontakte.

Phần mềm máy tính Laplace's demon

Phần mềm máy tính Laplace's demon

Để xây dựng phần mềm này, các chuyên gia Nga đã phải nhờ đến sự giúp đỡ của các học giả và các chuyên gia về tôn giáo chuyên về các nước Ảrập, Yevgeny Venediktov, giám đốc Trung tâm nghiên cứu Luật pháp và Chính trị tiết lộ với tờ Izvestia.

“Họ đã cùng hợp tác với các chuyên gia về công nghệ thông tin (IT) để nghiên cứu các trang mạng xã hội bị tình nghi và phát hiện ra địa chỉ IP của các trang mạng trên”, ông Venediktov cho biết.

Tất cả các thông tin tình báo sẽ được lọc qua phần mềm tên là Laplace's Demon với mục đích giúp rà soát các trang mạng xã hội của các nhóm khủng bố từ đầu năm tới nhằm ngăn chặn các chiến dịch kêu gọi khủng bố. Tên của phần mềm gắn với tên của một học giả người Pháp là Pierre-Simon Laplace sinh sống vào thế kỷ 19. Bắt đầu từ năm 2016, phần mềm này sẽ bắt đầu được dùng để rà soát các tài khoản trên các trang mạng xã hội mà bị nghi là của các phiến quân IS đứng ra tuyển dụng. Các chuyên gia của trung tâm trên sẽ gửi thông tin các tài khoản tìm được bằng tiếng Ả rập, sau đó gửi cho các chuyên gia ngôn ngữ phân tích và cho ra câu trả lời.

Các nhà nghiên cứu sẽ truy tìm các dấu hiệu đáng ngờ của các phiến quân IS đứng ra tuyển dụng như lý giải sai kinh Koran, việc này sẽ do các học giả tôn giáo và các chuyên gia phân tích ngôn ngữ Ả rập phân tích. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích đề xuất nhóm nghiên cứu trên của Nga không chỉ tập trung vào việc tìm ra các phần tử IS đứng ra tuyển dụng mà còn cả các chiến binh tiềm năng sắp gia nhập nhóm phiến quân IS.

IS dọa tiêu diệt Nga ở Syria

"Nga sẽ bị tiêu diệt", AFP dẫn lời Abu Mohamed al-Adnani, người phát ngôn Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS), nói trong một đoạn ghi âm đăng trên các website của phiến quân, đồng thời kêu gọi "người Hồi giáo ở khắp nơi tấn công người Nga và người Mỹ".

Các phần tử thuộc tổ chức khủng bố IS

Các phần tử thuộc tổ chức khủng bố IS

Theo Adnani, Mỹ đã suy yếu, không thể chiến đấu với IS và đang lợi dụng Nga cùng Iran để củng cố vị thế ở Syria. Mỹ sẵn sàng "thiết lập liên minh với quỷ dữ", tên này cho biết thêm. Ngược lại, "IS hiện mạnh hơn bao giờ hết". Adnani cũng cảnh báo các nhóm đối lập Syria muốn chống lại nhóm phiến quân.

Mỹ dẫn đầu liên minh quốc tế bắt đầu không kích chống IS ở Iraq và Syria từ năm ngoái. Nga, đồng minh chính của chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad, triển khai chiến dịch không kích tại Syria hôm 30/9, theo VnExpress.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang