Những tin tức mới về khủng bố IS ngày 14/11: IS nhận trách nhiệm vụ tấn công ở Pháp

author 19:24 14/11/2015

(VietQ.vn) - ‘Khủng bố IS nhận trách nhiệm vụ tấn công đẫm máu ở Pháp’, ‘Nga tiêu diệt 34 trung tâm chỉ huy khủng bố IS ở Syria’,… là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Nhà nước Hồi giáo nhận trách nhiệm vụ khủng bố đẫm máu ở Pháp

Chỉ vài giờ sau khi thảm họa xảy ra, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhận trách nhiệm về các vụ tấn công ở Paris, Pháp. Dù có thể đoán trước, nhưng tuyên bố của khủng bố IS vẫn khiến cả thế giới giật mình vì mức độ tàn bạo của nó, theo thông tin trên báo Infonet.

Sau hàng loạt vụ xử tử người nước ngoài tại các "lãnh địa" của mình, khủng bố IS đã cho tiến hành vụ khủng bố kinh hoàng tại thủ đô ánh sáng Paris. Tổng thống Francois Hollande đã gọi vụ khủng bố lần này là nghiêm trọng nhất ở Pháp trong suốt 100 năm qua. Sau sự kiện Charlie Herbo, có thể thấy Paris đang trở thành điểm yếu chết người và là nơi đặc biệt "ưa thích" của Nhà nước Hồi giáo.

Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS) đã nhận trách nhiệm về các vụ xả súng kinh hoàng ở Pháp vào đêm 13/11 (giờ địa phương)

Khủng bố IS đã nhận trách nhiệm về các vụ xả súng kinh hoàng ở Pháp vào đêm 13/11 (giờ địa phương)

Đến nay, đã có ít nhất 140 người thiệt mạng sau các vụ nổ súng ở Paris. Chính phủ Pháp đã buộc phải đóng cửa trường học và tạm đóng cửa biên giới. Đồng thời, Tổng thống Pháp Hollande cũng hủy bỏ chuyến công du tới Thổ Nhĩ Kỳ để tham dự Hội nghị nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi G20 trong tuần này.

Người đứng đầu chính quyền Paris hạ lệnh cho lực lượng an ninh tăng cường triển khai các biện pháp an ninh/quân sự để đảm bảo không có thêm bất kỳ vụ tấn công nào tiếp tục xảy ra. Trong khi đó, các lãnh đạo thế giới liên tiếp lên án hành động khủng bố vô nhân đạo này và dư luận quốc tế vẫn chưa hết bàng hoàng trước trước những những tổn thất nghiêm trọng mà nước Pháp đang trải qua.

Người Kurd tái chiếm Sinjar, giết chết 300 quân khủng bố IS

Báo Tuổi Trẻ dẫn lời Thiếu tướng quân đội Peshmerga Ezzeddine Saadun cho hay chiến dịch tấn công này được bắt đầu vào lúc 7h sáng 12/11 vừa qua. Sau nhiều giờ giao tranh dữ dội, cuộc chiến kết thúc vào cuối giờ chiều ngày 13/11 với chiến thắng thuộc về quân đội người Kurd.

Phát biểu trước báo giới cùng ngày, Hội đồng An ninh khu tự trị người Kurd cho biết có khoảng 7.500 chiến binh người Kurd tham gia vào chiến dịch này và thiết lập một vùng đệm quan trọng để bảo vệ thị trấn và người dân khỏi các trận nã pháo. Dưới sự hỗ trợ của không quân Mỹ, lực lượng người Kurd tấn công khu vực trung tâm thành phố Sinjar, nơi khủng bố IS đang chiếm giữ, giết chết 300 phiến quân và giải phóng 28 ngôi làng.


Quân đội người Kurd ăn mừng chiến thắng trước khủng bố IS Quân đội người Kurd ăn mừng chiến thắng trước khủng bố IS

Nhà phân tích Jennifer Cafarella của Viện Nghiên cứu chiến tranh Syria ở Washington khẳng định đây là chiến thắng rất quan trọng để cắt đứt tuyến đường tiếp tế quan trọng của tổ chức khủng bố IS. Được biết, tuyến đường cao tốc M47 này nối Raqqa (Syria) với Mosul - thành phố lớn nhất miền Bắc Iraq hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của khủng bố Hồi giáo.

Việc dân quân người Kurd tái chiếm thị trấn Sinjar có thể chặn đứng sự luân chuyển quân, vũ khí, dầu lửa  và các nguồn lực khác của phiến quân IS giữa các vùng lãnh thổ mà chúng còn chiếm đóng. Trước đó, thị trấn Sinjar rơi vào tay phiến quân IS hồi tháng 8/2014 khi nhóm này tràn qua miền Bắc Iraq.

Sau khi thiết lập chế độ quản trị cực đoan tại đây, chúng đã tàn sát dã man nhóm người Yazidi đang cư ngụ tại khu vực, đồng thời bắt hàng trăm phụ nữ và các bé gái Yezidi làm nô lệ tình dục. Các tổ chức của Liên Hợp Quốc cho biết, ít nhất 40.000 người Yazidi phải bỏ chạy lên 9 địa điểm trên núi Sinjar. Nhiều người trong số họ đã được các chiến binh Peshmerga đưa xuống khu vực người Kurd tại Iraq một cách an toàn.

Nga “thổi bay” 34 trung tâm chỉ huy khủng bố tại Syria

Bộ Quốc phòng Nga thông báo ngày 13/11, trong 48 giờ qua, các chiến đấu cơ của Nga đã tiến hành 107 đợt xuất kích, tấn công 289 mục tiêu khủng bố tại 8 tỉnh của Syria, báo Kiến Thức dẫn nguồn tin từ Sputnik cho biết.

Cụ thể, “trong hai ngày qua, các chiến đấu cơ Nga đã tiến hành 107 đợt xuất kích, tấn công 289 mục tiêu khủng bố tại các tỉnh Aleppo, Damascus, Idlib, Latakia, Hama, Daraa, Homs và Deir ez-Zor”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, tướng Igor Konashenkov, cho hay.

Các máy bay chiến đấu của Nga tiếp tục phá hủy nhiều mục tiêu khủng bố IS tại Syria

Các máy bay chiến đấu của Nga tiếp tục phá hủy nhiều mục tiêu khủng bố IS tại Syria

Theo tướng Konashenko, những đợt không kích của Nga đã phá hủy 184 công sự kiên cố cùng 50 thành trì với các trang thiết bị và vũ khí của nhóm khủng bố. Ngoài ra, 34 trung tâm chỉ huy của các tay súng khủng bố cũng bị “thổi bay”.

Máy bay ném bom Su-34 san phẳng một kho đạn dược của phiến quân IS tại tỉnh Daraa, đồng thời phá hủy hoàn toàn đoàn xe chở dầu thô tại tỉnh Deir ez-Zor. Số dầu thô này đang được vận chuyển tới nhà máy lọc dầu do khủng bố IS kiểm soát tại Iraq.

Ở tỉnh Homs, một thành trì cùng kho đạn của khủng bố IS cũng bị phá nát. Chiến đấu cơ Nga cũng phá hủy một kho đạn dược lớn của Mặt trận al-Nusra – tổ chức liên quan đến mạng lưới khủng bố al-Qaeda - ở tỉnh Hama và một trung tâm chỉ huy thuộc tỉnh Latakia.

Nguyễn Yên (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang