Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 1/4/2016

authorTuyết Anh 17:46 01/04/2016

(VietQ.vn) - 'Thêm chỉ huy cấp cao IS bị tiêu diệt ở Syria'; 'Binh sĩ Iraq hành hạ xác tù nhân IS';... là những tin tức mới cập nhật về khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Thêm chỉ huy cấp cao IS bị tiêu diệt ở Syria

Abu al-Hija, một chỉ huy cấp cao Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS), đã bị tiêu diệt cuối ngày 30/3 trong đợt không kích do máy bay không người lái "khả năng cao là thuộc liên minh do Mỹ dẫn đầu" thực hiện, AFP dẫn thông tin từ Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết.

Al-Hija từ Iraq tới Syria trong 24 giờ trước đó để nhận lệnh từ thủ lĩnh khủng bố IS Abu Bakr al-Baghdadi. Theo đó, al-Baghdadi muốn al-Hija đến tỉnh Aleppo, khu vực gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, để theo dõi IS kháng cự một đợt tấn công của Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn.

Omar al-Shishani, một chỉ huy khét tiếng của tổ chức khủng bố IS, bị tiêu diệt hồi đầu tháng 3Omar al-Shishani, một chỉ huy khét tiếng khác của tổ chức khủng bố IS, bị tiêu diệt hồi đầu tháng 3

"Cuộc giao tranh vốn trở nên rất ác liệt trong 4 hoặc 5 ngày trước có thể khiến IS bị đẩy bật ra khỏi khu vực và mở rộng sang hướng Đông vào tỉnh Raqqa", Giám đốc SOHR Rami Abdel Rahman nói.

Al-Hija bị tiêu diệt chỉ vài ngày sau khi lực lượng chính phủ Syria giành lại thành phố Palmyra từ IS và là một trong hàng loạt thiệt hại về thành viên cấp cao đối với nhóm phiến quân trong những tuần gần đây. Mỹ tuần trước tiêu diệt phó thủ lĩnh IS Abd ar-Rahman Mustafa al-Qaduli. Hồi đầu tháng, Omar al-Shishani, một chỉ huy khét tiếng của IS, cũng bị tiêu diệt.

"Hàng ngũ lãnh đạo IS đang bị suy yếu", Rami Abdel nhận định. Một quan chức Lầu Năm Góc hồi đầu tuần cho biết IS đang thất thế dần trong cuộc chiến với liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu ở Iraq và Syria, theo VnExpress

Binh sĩ Iraq hành hạ xác tù nhân IS

Theo thông tin từ báo Người Lao Động, các thành viên của lực lượng đặc biệt Iraq quay lại cảnh họ bắn chết một kẻ đánh bom tự sát của nhóm khủng bố IS, sau đó chụp hình “tự sướng’ với xác tù nhân.

Đoạn video được quay bằng điện thoại di động. Trong một phân cảnh, các binh sĩ Iraq hét vào mặt tay súng – người được cho là đánh bom tự sát bất thành. Tên này dường như bị đánh đập dã man, bị trói giật cánh khuỷu và nằm co quắp trên mặt đất.

Tù nhân IS bị đánh nhừ tửTù nhân IS bị đánh nhừ tử

Vừa quay phim, một binh sĩ Iraq vừa lấy chân đạp lên người tù nhân. Cuối cùng, hắn bị kết liễu bằng loạt đạn súng trường nã vào người. Các binh sĩ Iraq được dịp xả cơn giận nên nổ súng không thương tiếc. Ít nhất 1 binh sĩ sau đó chụp hình “tự sướng” với xác kẻ thù.

Chiến dịch tuyên truyền bằng cách hành quyết tù nhân rồi quay video và đăng tải lên mạng internet trước giờ chỉ có tổ chức khủng bố IS cùng một số nhóm cực đoan khác thực hiện. Đây là lần đầu tiên lực lượng Iraq dùng chiêu “gậy ông đập lưng ông”.

IS đe dọa tấn công các mục tiêu tại Đức

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) đã cho đăng tải các bức ảnh và biểu trưng trên Internet, kêu gọi những người theo đạo Hồi ở Đức tiến hành các cuộc tấn công giống như các cuộc tấn công ở Brussels (Bỉ) vừa qua nhằm vào văn phòng Thủ tướng Angela Merkel và sân bay Cologne-Bonn.

Tổ chức SITE chuyên giám sát các trang mạng Hồi giáo cho biết, tất cả 5 bức ảnh được phổ biến trên mạng xã hội ngày 30/3 mang logo của Furat Media, một chi nhánh của tổ chức khủng bố IS. Những bức ảnh và hình vẽ này có các khẩu hiệu bằng tiếng Đức kêu gọi người Hồi giáo tiến hành các cuộc tấn công chống lại "kẻ thù của Thánh Allah".

Truyền thông Đức cũng cho đăng tải một đoạn video của IS liên quan các cuộc tấn công ở Brussels, trong đó có đoạn phim 3 giây chiếu cảnh sân bay Frankfurt, dường như được lấy từ đoạn video tin tức của truyền hình Đức.

Nhóm phiến quân khủng bố IS Nhóm phiến quân khủng bố IS 

Trong khi đó, Cục Hình sự liên bang Đức (BKA), cơ quan theo dõi các phần tử tình nghi có hộ chiếu Đức trở về từ chiến trường ở Syria và Iraq cho biết, BKA đã biết về các bức ảnh và đoạn video này, tuy nhiên khẳng định các biện pháp an ninh hiện nay là phù hợp. Theo người phát ngôn BKA, vụ việc này cho thấy rõ ràng Đức là tâm điểm của khủng bố quốc tế và các cuộc tấn công có thể xảy ra, song cơ quan trên chưa thay đổi những đánh giá về an ninh.

Người đứng đầu BKA Holger Muench cho rằng, sau loạt vụ khủng bố ngày 22/3 tại Brussels, IS dường như muốn tiến hành thêm các cuộc tấn công ở châu Âu bởi nhóm này đang chịu thất bại trên chiến trường ở Iraq và Syria.

Đức tham gia chiến dịch không kích do Mỹ dẫn đầu chống lại IS ở Syria năm 2015, tuy nhiên giới hạn vai trò ở nhiệm vụ do thám và tiếp nhiên liệu, theo VTV

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang