Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 14/2/2016

authorTuyết Anh 20:49 14/02/2016

(VietQ.vn) - "Quân đội Syria sắp tiến vào thành trì của IS"; "Quân đội Iraq tổng tiến công IS";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS

Sự kiện: Khủng bố IS

Quân đội Syria sắp tiến vào thành trì Raqqa của IS

Với việc giành lại một số địa điểm gần Raqqa do Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS) chiếm đóng, quân đội Syria được cho là đang tiến gần tới hang ổ của nhóm khủng bố. Một nguồn tin quân sự của Syria giấu tên cho biết lực lượng này đang kiểm soát một số địa điểm giữa Hama và Raqqa, chuẩn bị tiến xa thêm, VnExpress dẫn nguồn tin từ Reuters cho hay.

"Đó là dấu hiệu về chiến dịch sắp tới hướng đến Raqqa. Mặt trận Raqqa đang mở ra, bắt đầu từ khu vực Tabqa", nguồn tin cho hay.

Raqqa bị khủng bố IS chiếm giữ từ 2014 và trở thành thành trì của chúngRaqqa bị khủng bố IS chiếm giữ từ 2014 và trở thành thành trì của chúng

Tabqa là căn cứ không quân bị khủng bố IS chiếm giữ từ 2014, hiện quân đội chỉ cách căn cứ này 35 km. Truyền hình Nhà nước Syria tuyên bố quân đội và các lực lượng đồng minh hôm qua giành lại ngôi làng al-Tamura, từ đó có thể quan sát tỉnh Aleppo do khủng bố IS khống chế. Lực lượng chính phủ Syria giành được ưu thế nhờ có sự hỗ trợ của các đợt không kích của Nga.

Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cũng xác nhận chiến thắng của quân đội, cho hay các chiến đấu cơ của Nga đã đánh trúng ba thị trấn do khủng bố IS kiểm soát gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Các cuộc phản công của quân chính phủ gần Aleppo đã khiến hàng chục nghìn người chạy về biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Saudi Arabia có thể đưa quân tới Thổ Nhĩ Kỳ diệt IS

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, Mevlut Cavusoglu, tuyên bố về khả năng triển khai quân đội của Saudi Arabia với báo Junior Safak vào sáng 13/2, vài ngày trước khi lệnh ngừng bắn tạm thời có hiệu lực.

F-15 có thể là chiến đấu cơ Saudi Arabia điều tới căn cứ ở Thổ Nhĩ Kỳ để chống khủng bố ISF-15 có thể là chiến đấu cơ Saudi Arabia điều tới căn cứ ở Thổ Nhĩ Kỳ để chống khủng bố IS

"Saudi Arabia tuyên bố quyết tâm chống khủng bố IS bằng việc sẵn sàng điều quân và máy bay chiến đấu tới Thổ Nhĩ Kỳ. Tại mỗi cuộc họp liên minh, chúng tôi luôn nhấn mạnh sự cần thiết của một chiến lược hướng tới kết quả sâu rộng trong cuộc chiến chống lại nhóm khủng bố IS. Nếu chúng ta có một chiến lược như vậy, Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia có thể bắt đầu các hoạt động ngay từ bên trong lãnh thổ của Ankara", ông Cavusoglu nói.

Zing dẫn nguồn tin từ Independent cho hay, ông Cavusoglu xác nhận các máy bay và quân đội sẽ được điều đến căn cứ Incirlik ở Adana, gần biên giới Syria. Tuy nhiên, ông không đưa ra con số chính xác.

Quân đội Iraq chuẩn bị tổng tiến công IS ở Mosul

Phát ngôn viên quân đội Iraq, Chuẩn tướng Yahya Rasool cho biết, hàng trăm binh lính từ trung đoàn 15 đã đến căn cứ Makhmour, cách Mosul 70km về phía nam, cùng nhiều lực lượng tình nguyện bao gồm cả các chiến binh Hồi giáo Sunni, cũng chuẩn bị có mặt trong một vài ngày tới.

Bộ trưởng Quốc phòng Iraq Khaled al-Obaidi đã nói với hãng tin Reuters vào tháng trước rằng, quân đội nước này sẽ lấy lại Mosul trong nửa đầu của năm 2016 và Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi thì khẳng định, năm 2016 sẽ chứng kiến chiến thắng cuối cùng trước những kẻ khủng bố.

Với hơn một triệu người dân vẫn đang sống tại đây, Mosul là thành phố lớn nhất đang bị chiếm đóng bởi IS, ngoài ra dân cư tại đây cũng bao gồm rất nhiều thành phần sắc tộc.

Quân đội Iraq quyết lấy lại Mosul từ tay khủng bố ISQuân đội Iraq quyết lấy lại Mosul từ tay khủng bố IS

Ông Rasool tiết lộ, những binh lính điều đến miền nam Mosul sẽ hoạt động với lực lượng người Kurd tập trung tại miền bắc và đông của tỉnh Nineveh. Người Kurd cũng sẽ tham gia chiến dịch đánh IS ở Mosul, dưới sự dẫn dắt của binh lính Iraq.

“Một khi hoàn thành việc chuẩn bị, chúng tôi sẽ chính thức tuyên bố ngày bắt đầu chiến dịch tại Mosul”, ông Rasool cho hay.

Mỹ, quốc gia dẫn đầu liên quân chống khủng bố ở Iraq và Syria, đã tiết lộ chiến lược của mình là giành lại Mosul sau đó đến Raqqa. Quân đội Iraq đang cố gắng tự xây dựng lại sức mạnh sau khi bị sụp đổ hoàn toàn trước sự nổi dậy của IS vào năm 2014, theo An ninh thủ đô. 

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang