Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 14/4/2016

authorTuyết Anh 15:12 14/04/2016

(VietQ.vn) - 'Nhiều tay súng IS đào ngũ vì tổ chức quá hung bạo'; 'Obama tuyên bố quét sạch IS khỏi Trái Đất';... là tin mới nhất về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Obama tuyên bố quét sạch IS khỏi Trái Đất

Theo VnExpress, tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua khẳng định liên quân chống Nhà nước Hồi giáo đang có đà chiến thắng mạnh mẽ, đẩy phiến quân vào thế phải phòng thủ.

"Chúng ta đang có đà chiến thắng và sẽ tiếp tục giữ vững nó", USA Today dẫn lời ông Obama nói trong chuyến thăm trụ sở chính của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) ở Langley, Virginia. Phiến quân Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) "chưa bao giờ gặp khó khăn hơn thế trong việc di chuyển cũng như tích lũy lực lượng".

Tổng thống Mỹ Barack Obama thề quét sạch phiến quân khủng bố IS Tổng thống Mỹ Barack Obama thề quét sạch phiến quân khủng bố IS 

Tổng thống Mỹ đồng thời cho biết các nỗ lực quân sự, tình báo, ngoại giao của nước này đang khiến IS phải hứng chịu tổn thất nặng nề về tiền bạc, thành viên và lãnh đạo. Ông qua đó ra dấu hiệu rằng Mỹ không có ý định thay đổi chiến lược chống khủng bố IS.

Tuy nhiên, ông Obama cũng nhấn mạnh giải pháp tối ưu để đẩy lùi hoàn toàn IS vẫn là ngoại giao. "Cách duy nhất để thực sự tiêu diệt ISIL là chấm dứt cuộc nội chiến Syria", Tổng thống Mỹ cho hay, sử dụng cách viết tắt khác của IS. Ông Obama còn kịch liệt lên án các cuộc tấn công khủng bố mà IS tiến hành trong thời gian qua ở Brussels, Bỉ, Thổ Nhĩ Kỳ hay Iraq.

Nhiều tay súng IS đào ngũ vì tổ chức này quá hung bạo

Theo người phát ngôn của lực lượng Taliban, Zabihullah Mujahid, có 6 chỉ huy và một nhóm tay súng IS đã rời bỏ tổ chức này. Bên cạnh đó, các cựu thành viên IS cũng quay sang thề trung thành với thủ lĩnh Taliban là Mullah Akhtar Mohammad Mansour, báo Người Lao động dẫn nguồn tin từ NBC News cho hay.

Dù Taliban nổi tiếng với việc áp dụng luật đạo Hồi hà khắc, tiến hành nhiều cuộc tấn công tàn bạo chống chính quyền và quân đội nước ngoài, nhưng hành động bạo lực mà khủng bố IS sử dụng còn gây kinh hãi hơn đối với nhiều người.

Nhiều chỉ huy và tay súng của tổ chức khủng bố IS đào ngũ và gia nhập Taliban tại AfghanistanNhiều chỉ huy và tay súng của tổ chức khủng bố IS đã đào ngũ để gia nhập Taliban tại Afghanistan

Chỉ huy Mullah Abdul Jabbbar của Taliban tại tỉnh Nangarhar (Afghanistan) nói rằng dân làng đã mệt mỏi với IS vì cách đối xử tàn bạo của tổ chức này. Thủ lĩnh của IS đã ra lệnh đốt làng, chiếm tài sản và chặt đầu dân làng. Mullah Abdul Jabbbar nói rằng vì các hành động hung bạo và vô nhân đạo đó nên nhiều người Afghanistan và cả những thành viên của tổ chức khủng bố IS bắt đầu căm ghét tổ chức này.

Mâu thuẫn giữa Taliban và IS ngày càng gia tăng, giữa thời điểm Taliban đang gặp khủng hoảng về vị trí lãnh đạo sau khi chỉ huy của tổ chức là Mullah Omar được thông báo hồi tháng 7/2015 là đã chết. Trong khoảng thời gian đó, IS dần vươn vòi sang phần lãnh thổ phía Đông và Nam Afghanistan.

IS nhận trách nhiệm tấn công quân đội Philippines

"Nhờ ơn đấng tối cao, bọn ta đã có thể cho nổ 7 xe tải đang chở binh sĩ", Reuters dẫn một thông báo của Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) cho biết. Ba phiến quân khủng bố IS thiệt mạng trong vụ tấn công.

Binh sĩ Philippines ngày 9/4 đụng độ khoảng 120 phiến quân Hồi giáo có liên hệ với tổ chức khủng bố IS trong đợt tấn công dài 10 giờ nhằm vào thành trì của nhóm khủng bố Abu Sayyaf trên đảo Basilan, miền nam Philippines. Thành trì này do Isnilon Hapilon, được Mỹ treo thưởng 5 triệu USD, chỉ huy.

Nhóm Abu Sayyaf đe dọa hai con tin người nước ngoàiNhóm Abu Sayyaf đe dọa hai con tin người nước ngoài

Đợt tấn công làm 23 người chết. Filemon Tan, người phát ngôn quân đội Philippines, xác nhận có 18 binh sĩ thiệt mạng và 53 người bị thương. Trong số 5 phiến quân bị tiêu diệt có con trai của Hapilon.

Abu Sayyaf là một nhóm nhỏ nhưng rất bạo lực, thường tống tiền, bắt cóc, chặt đầu con tin. Chúng từng đăng video lên các mạng xã hội thề trung thành với IS ở Iraq và Syria.

Quân đội Philippines đã tăng cường tấn công nhằm vào các nhóm nổi dậy kể từ tháng 11/2015, Tan nói. Tổng thống Benigno Aquino ra lệnh tấn công Abu Sayyaf vì chúng bắt cóc và hành quyết nhiều người nước ngoài, theo VnExpress. 

>> Trung Quốc co hẹp quy mô sản xuất để tăng giá thép

Tuyết Anh (T/h)


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang