Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 14/8/2015

author 18:16 14/08/2015

(VietQ.vn) - "Mỹ nghi IS sử dụng khí độc hóa học ở Iraq"; "IS đánh bom rung chuyển Baghdad"; "IS lộ "danh sách tử thần"";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Mỹ nghi IS sử dụng khí độc hóa học ở Iraq

VnExpress đưa tin, một quan chức Mỹ hôm qua cho biết thông tin đăng trên tờ Wall Street Journal về khả năng Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) sử dụng vũ khí hóa học bị cấm là "đáng tin cậy. Bài báo trên dẫn các nguồn tin từ Mỹ và Đức. Lầu Năm Góc cùng ngày thông báo "đang tìm kiếm thông tin bổ sung" về cáo buộc. "Chúng tôi tiếp tục đánh giá những cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học rất thận trọng", Jeff Davis, người phát ngôn Lầu Năm Góc, nói.

Lực lượng Peshmerga người Kurd hôm qua đưa quan tài chứa thi thể người Yazidi bị khủng bố IS sát hại đi chôn cất

Lực lượng Peshmerga người Kurd hôm qua đưa quan tài chứa thi thể người Yazidi bị khủng bố IS sát hại đi chôn cất

Các quan chức Đức cho biết khoảng 60 tay súng người Kurd ở Iraq, còn được gọi là Peshmerga, "bị tổn thương cổ họng, phù hợp với một vụ tấn công hóa học, trong khi chiến đấu với IS" vào ngày 12/8. Các quan chức Mỹ xác nhận loại chất độc hóa học được sử dụng là khí mù tạt và nhóm phiến quân có thể đã lấy chất này từ Syria.

Peshmerga hôm qua cho biết họ bị tấn công hóa học ngày 11/8, trong đó IS sử dụng tên lửa chứa khí chlorine. Đội quân của người Kurd không đề cập đến khí mù tạt. Bộ Quốc phòng Đức thông báo các chuyên gia Mỹ và Iraq đang trên đường tới thực địa để điều tra.
Khí mù tạt là một chất gây ngạt bị Liên Hợp Quốc cấm sử dụng trong chiến tranh từ năm 1993.

IS đánh bom rung chuyển Baghdad

Vietnamnet dẫn nguồn tin từ Reuters cho biết, vụ nổ khiến 76 người thiệt mạng và ít nhất 212 người bị thương khi chiếc xe tải chở bom phát nổ ở chợ Jameela, khu vực Sadr ở thủ đô Baghdad, vào lúc 6h sáng nay (giờ Iraq, tức khoảng 10 giờ tại Việt Nam). Đây là khu vực có đông người Hồi giáo dòng Shiite tập trung.

IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ đánh bom này, nói rằng họ nhằm vào nơi có nhiều người Shiite, đồng thời cảnh báo sẽ có thêm nhiều vụ tấn công tương tự. Cảnh sát cho biết: “Trong ngày thứ Năm, khu chợ đặc biệt đông đúc vì người dân ở các tỉnh thành khác đều đến đây mua thực phẩm cho những ngày cuối tuần”.

Khủng bố IS nhận trách nhiệm về một vụ đánh bom xảy ra tại khu chợ thực phẩm nổi tiếng tại thủ đô Baghdad

Khủng bố IS nhận trách nhiệm về một vụ đánh bom xảy ra tại khu chợ thực phẩm nổi tiếng tại thủ đô Baghdad

Một tài xế mini-buýt là Hassan Hamid cho biết, anh ở không xa khu chợ khi bom nổ. Chiếc xe của anh đã bị văng ra 10m do sức ép từ vụ nổ.

“Đây là vụ nổ lớn nhất từ trước tới nay mà tôi từng thấy trong đời” – AP dẫn lời Hamid kể lại khi ở trong bệnh viện. “Tôi thấy nhiều chiếc xe bắn tung lên trời và lửa ở khắp nơi”.

Đầu tuần này, một xe bom khác do IS cài đặt đã khiến 61 người thiệt mạng ở thành phố Baquba, cách Baghdad 65 km về phía Bắc. Tháng trước, một xe bom khác cũng sát hại 120 người ở một chợ trời ở Khan Bani Saad, thị trấn cách thủ đô Baghdad 32km về phía Bắc.

IS lộ "danh sách tử thần"

Theo Báo Người Lao Động, nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vừa tiết lộ bản danh sách 1.400 mục tiêu tấn công tiềm năng, bao gồm 8 sĩ quan cảnh sát và nhân viên quân sự Úc. Danh sách được rò rỉ trên mạng xã hội Twitter dưới tài khoản của một người tên Junaid Hussain (tên khác là Abu Hussain al-Britani) tối 12/8. Trong số 1.400 người được lên mục tiêu tấn công, có chi tiết tên, phòng ban, địa chỉ và mật khẩu email cùng số điện thoại của 8 công dân Úc (gồm 1 chính trị gia bang Victoria, nhân viên y tế, thành viên lực lượng quốc phòng), còn lại hầu hết là nhân viên quân sự Mỹ.

IS đưa bản danh sách lên mạng xã hội Twitter

IS đưa bản danh sách lên mạng xã hội Twitter

Danh sách kêu gọi thành viên ủng hộ IS giết các mục tiêu tiềm năng ngay khi nhìn thấy và bắt phụ nữ làm nô lệ. Một nhóm tự xưng là “Sư đoàn tin tặc Nhà nước Hồi giáo (ISHD)” cho biết họ lấy cắp thông tin từ máy tính của quân đội và chính phủ Mỹ. Cảnh sát Liên bang Úc (AFP) cảnh báo các cuộc tấn công “sói đơn độc” có thể được IS sử dụng tại quốc gia này trong thời gian tới.

Chính phủ Úc tuyên bố ngắn gọn hôm 13/8, nói không đề cập cụ thể về những thông tin đăng tải trên mạng để tránh ảnh hưởng đến cuộc điều tra đang diễn ra. Tuy nhiên, Canberra đánh giá mối đe dọa này “rất nghiêm trọng” và ưu tiên hàng đầu là bảo vệ an toàn cho công dân Úc.

Hãng tin AAP nhận định bản danh sách của IS cực kỳ hữu ích cho các thành viên ủng hộ nhóm này, những kẻ đang muốn thực hiện một cuộc tấn công khủng bố riêng lẻ.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang