Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 15/10/2015

author 20:14 15/10/2015

(VietQ.vn) - "Nga tuyên bố đang giúp Iraq diệt IS"; "IS kêu gọi thánh chiến chống Nga-Mỹ";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Nga tuyên bố đang giúp Iraq diệt IS

"Trong bối cảnh chống khủng bố và tăng cường năng lực quốc phòng trong chiến dịch tiêu diệt tổ chức khủng bố IS và các nhóm tương tự khác, chúng tôi hỗ trợ quân sự và kỹ thuật cho các chính phủ có chủ quyền, bao gồm chính phủ Iraq và Syria", Sputnik dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói hôm qua.

Phát biểu tại một hội nghị ở Phần Lan, Ngoại trưởng Nga ủng hộ hợp tác giữa chính phủ Iraq và lực lượng người Kurd trong nỗ lực truy quét các phiến quân khủng bố.

Ngoại trưởng Nga Lavrov tuyên bố chính phủ Iraq đồng thuận trong hợp tác chống khủng bố  IS

Ngoại trưởng Nga Lavrov tuyên bố chính phủ Iraq đồng thuận trong hợp tác chống khủng bố  IS

Iraq hôm qua công bố đã bắt đầu không kích IS với sự trợ giúp của trung tâm tình báo mới tại đây. Trung tâm này do Iraq cùng Nga, Iran và Syria thiết lập, mỗi quốc gia có 6 thành viên trong bộ phận chia sẻ thông tin tình báo và hợp tác an ninh, tổ chức họp tại "Vùng Xanh", được bảo vệ cẩn mật vì là nơi có các cơ quan của Mỹ và chính phủ Iraq.

Theo Reuters, ông Lavrov cho hay trung tâm tình báo mới tại Baghdad hoạt động vì lợi ích của các bên liên quan. Ông cũng nhấn mạnh các diễn biến này cho thấy tất cả các nước nên chung tay và hợp tác hoạt động. Giới quan sát cho rằng sự kiện này cho thấy Mỹ đang mất dần ảnh hưởng ở Trung Đông, theo VnExpress.

IS kêu gọi thánh chiến chống Nga-Mỹ

Báo Tiền Phong cho hay, phát ngôn viên IS Abu Mohamed al-Adnani  tuyên bố trong một đoạn băng ghi âm rằng Abu Mutaz Qurashi, còn được biết dưới cái tên Fadhil Ahmad al-Hayali đã bị thiệt mạng. Adnani tuyên bố Mỹ yếu và không đủ khả năng chiến đấu với IS và phụ thuộc vào Nga và Iran để củng cố vị thế của mình tại Syria và Mỹ đang “lập một liên minh với ma quỷ”, Adnani quả quyết IS hiện nay mạnh hơn bao giờ hết.

Tổ chức khủng bố IS xác nhận thủ lĩnh Abu Mutaz Qurashi đã tử trận

Tổ chức khủng bố IS xác nhận thủ lĩnh Abu Mutaz Qurashi đã tử trận

Adnani còn kêu gọi phát động thánh chiến chống Nga và Mỹ. Tên này còn cảnh cáo các nhóm phiến quân khác đang chiến đấu với chính quyền của ông Assad chớ liều lĩnh chống lại IS.

Nhà Trắng cho biết Hayali đã bị tiêu diệt vào ngày 18/8 trong một cuộc không kích tại thành phố Mosul, Iraq và mô tả tên này là tư lệnh thứ hai của nhóm khủng bố, một thành viên của hội đồng lãnh đạo IS và là nhân vật chính phối hợp điều động số lượng lớn vũ khí, chất nổ, xe cộ và quân lính giữa Iraq và Syria.

IS giết tiếp 2 chỉ huy cấp cao Iran ở Syria

Báo Người Lao Động dẫn nguồn tin từ hãng tin Tasnim cho biết 2 chỉ huy cấp cao của Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) đã thiệt mạng trong trận chiến với nhóm Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) tại Syria.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC)

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC)

Hai nhân vật kể trên bao gồm Thiếu tướng Farshad Hasounizadeh và Lữ đoàn trưởng Hamid Mokhtarband, bị giết ngày 12/10 tại một địa điểm không được tiết lộ ở Syria. Cả 2 đều là chỉ huy cấp cao của IRGC đang chiến đấu chống IS trên mặt đất.

Tuần trước, một chỉ huy cấp cao khác của IRGC, Chuẩn tướng Hussein Hamedani, cũng thiệt mạng khi đang tư vấn cho lực lượng ủng hộ Damascus gần tỉnh Aleppo.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang