Những tin tức mới về khủng bố IS ngày 15/11: Mỹ diệt thủ lĩnh IS ở Libya

authorTuyết Anh 18:18 15/11/2015

(VietQ.vn) - "IS nhận trách nhiệm tấn công khủng bố Paris"; "Mỹ diệt thủ lĩnh IS ở Libya";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS nhận trách nhiệm tấn công khủng bố Paris

VnExpress đưa tin, các phiến quân Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) đeo thắt lưng có bom và mang súng máy đã tấn công tại nhiều địa điểm ở trung tâm thủ đô Paris, nơi chúng đã nghiên cứu kỹ lưỡng, Reuters dẫn thông báo của nhóm phiến quân cho biết.

IS tuyên bố tấn công Paris để chứng tỏ rằng Pháp sẽ là luôn mục tiêu bị khủng bố hàng đầu nếu nước này vẫn duy trì chính sách như hiện tại. Đây còn là hành động đáp trả việc Pháp "báng bổ nhà tiên tri của đạo Hồi" và không kích "trên lãnh thổ IS". IS sáng sớm nay đăng video dọa tấn công Pháp nếu chiến dịch ném bom nhóm phiến quân vẫn tiếp diễn.

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố ISCác tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS

"Các người sẽ không thể sống trong hòa bình nếu vẫn tiếp tục ném bom. Các người sẽ sợ hãi ngay cả khi đi chợ", một phiến quân được xác định là Aby Maryam, người Pháp, nói. Hiện chưa rõ địa điểm và thời gian IS quay video trên.

Nhóm phiến quân còn kêu gọi có thể dùng thuốc độc làm vũ khí để "đầu độc nguồn nước và thức ăn ít nhất một kẻ thù của Allah".

Tổng thống Pháp Francois Hollande cùng ngày gọi các vụ tấn công ở Paris là "hành động chiến tranh" do IS thực hiện với sự trợ giúp từ trong quốc gia này. Ông sẽ triệu tập một phiên họp quốc hội vào ngày 16/11 và tuyên bố Pháp sẽ quốc tang các nạn nhân trong ba ngày.

IS âm mưu đẩy mạnh tuyển mộ ở Malaysia, Indonesia

“IS nghĩ rằng chuyện họ làm là không thể bị phát hiện nhưng Cảnh sát Hoàng gia Malaysia (PDRM) đã cố gắng hạn chế chế hoạt động của họ” - ông Nur Jazlan Mohamed nói khi bình luận thông tin về kế hoạch của IS nhằm lập chi nhánh Đông Nam Á do cựu giản viên Malaysia Mahmud Ahmad đã theo phe IS đứng đầu. Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ Malaysia, kế hoạch của IS là mối đe dọa lớn với Malaysia và không nên đánh giá thấp chúng.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Malaysia Nur Jazlan MohamedThứ trưởng Bộ Nội vụ Malaysia Nur Jazlan Mohamed

“Họ thuyết giảng, chiêu mộ các thành viên mới cho IS bằng cách gieo rắc hệ tư tưởng của những kẻ khủng bố Trung Đông với xu hướng cực đoan, bạo lực. Đây là mối đe dọa không chỉ Malaysia, Indonesia mà còn các nước châu Á khác. Để đối phó, chúng ta phải theo dõi mạng thường xuyên vì đây là phương tiện chính để chúng giao tiếp, chiêu mộ và truyền chỉ thị” -  ông Nur Jazlan Mohamed nhận định. Các biện pháp khác cũng cần thiết bởi các vụ khủng bố thường do từng nhóm nhỏ thực hiện và khó dò ra chúng.

Mahmud Ahmad được cho là đang thiết lập một chi nhánh ở Đông Nam Á. Kẻ này nghi ngờ ẩn náu tại Philippines và đang lên kế hoạch thực hiện khủng bố ở một số nước trong đó có Malaysia. Hiện thế giới vẫn chưa hết bàng hoàng vì loạt vụ khủng bố xảy ra ở Pháp, các nước đều tăng cường an ninh chặt chẽ, theo Thanh Niên.

Mỹ diệt thủ lĩnh IS ở Libya

"Vào ngày 13/11, quân đội Mỹ tiến hành không kích nhằm vào Abu Nabil, còn gọi là Wissam Najm Abd Zayd al Zubaydi, mang quốc tịch Iraq và là thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) ở Libya", Guardian dẫn lời người phát ngôn Lầu Năm Góc Peter Cook cho biết trong một thông báo.

Reuters dẫn lời các quan chức Mỹ nói chiến dịch do hai chiến đấu cơ F-15 thực hiện. Nabil có thể là kẻ từng xuất hiện trong video hành quyết các con tin Cơ đốc giáo thuộc hệ Coptic Ai Cập mà IS đăng tải hồi tháng 2.

Một chiến đấu cơ F-15 của MỹMột chiến đấu cơ F-15 của Mỹ

"Cái chết của Nabil sẽ làm suy yếu khả năng IS đạt được những mục tiêu chúng đề ra ở Libya, bao gồm tuyển phiến quân mới, thiết lập căn cứ và lập kế hoạch tấn công Mỹ", ông Cook cho biết thêm.

Theo Cook, đây là đợt không kích đầu tiên của Mỹ nhằm vào một thủ lĩnh IS ở Libya. Nó thể hiện Washington "sẽ truy đuổi các thủ lĩnh IS ở mọi nơi chúng hoạt động". Ông khẳng định chiến dịch nhằm vào Nabil được "cho phép và bắt đầu trước khi xảy ra loạt vụ tấn công khủng bố ở Paris" vào tối 13/11.

Quân đội Mỹ còn "chắn chắn cao" rằng một tên lửa Hellfire phóng đi từ một máy bay không người lái ở thành phố Raqqa, Syria, hôm 12/11 đã tiêu diệt Mohammed Emwazi. Emwazi, hay còn gọi là "phiến quân John" là đao phủ của IS, xuất hiện trong nhiều video hành quyết con tin, theo VnExpress.

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang