Khủng bố IS và những tin tức mới cập nhật ngày 15/12/2015

author 16:40 15/12/2015

(VietQ.vn) - "Mỹ đang tấn công IS dữ dội chưa từng có"; "Đặc nhiệm Anh diệt 5 phiến quân IS bằng ba phát đạn";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Đặc nhiệm Anh diệt 5 phiến quân IS bằng ba phát đạn

VnExpress dẫn nguồn tin từ IBTimes cho hay, người lính bắn tỉa thuộc lực lượng đặc nhiệm không quân Anh (SAS) bắn ba phát từ khoảng cách 800 m, khi anh phát hiện 5 tay súng nhóm Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) ra khỏi một xưởng chế tạo bom, bọn chúng mặc quần áo dày và nặng trong thời tiết nóng nực, gần Mosul, Iraq.

Phát súng đầu tiên đã trúng vào ngực của một tay súng, kích hoạt đai bom mà hắn đeo trên người, kết liễu hắn và hai tên gần đó. Đặc nhiệm sau đó bắn vào đầu một tên khác khi hắn cố trở lại xưởng bom. Phát súng cuối cùng của đặc nhiệm đã kích hoạt đai thuốc nổ mà tay súng còn lại đeo trên người và ngay lập tức giết hắn. Nhiệm vụ của đặc nhiệm được cho là đã cứu "hàng trăm mạng người".

Lính bắn tỉa AnhLính bắn tỉa Anh

"Đây là một nhiệm vụ vẻ vang của SAS", một nguồn tin quân đội Anh nói. "Khoảng ba tuần trước, bộ phận tình báo nhận được thông tin rằng IS đã dựng lên một xưởng chế tạo bom tại một ngôi làng gần đó. Chỉ bằng ba phát súng được ngắm chuẩn, một đội đã có thể cứu được mạng sống của hàng trăm người vô tội", ông nói thêm.

"Một đơn vị đã được điều đi để xác định vị trí xưởng bom và những kẻ đánh bom tự sát", nguồn tin giải thích. "Tuy nhiên, có quá nhiều nhà dân gần đó và trẻ em thường có mặt ở xung quanh nên không thể tiến hành không kích. Thay vào đó, chỉ huy SAS tại Iraq đã quyết định sử dụng một đội bắn tỉa và nhiệm vụ hoàn toàn thành công", ông cho biết thêm. Người lính bắn tỉa trực tiếp thực hiện nhiệm vụ đã hoạt động trong SAS khoảng 10 năm.

Hồi tháng 8, một lính bắn tỉa Anh đã cứu sống một người Shiite và con trai 8 tuổi của anh ta. Nạn nhân suýt chút nữa bị tay súng cực đoan chặt đầu và đã được cứu sống khi lính bắn tỉa nhìn thấy hai cha con anh này ở bên cạnh các thi thể không đầu.

Mỹ đang tấn công IS dữ dội chưa từng có

Trong tháng 11/2015, số lượng cuộc không kích chống lại tổ chức cực đoan này đã được tăng cường nhiều hơn so với tất cả các tháng trước, BBC trích dẫn phát biểu của Tổng thống Mỹ Obama tại Lầu Năm Góc. Trong vài tuần gần đây, liên minh do Mỹ dẫn đầu đã tiêu diệt nhiều lãnh đạo IS và tấn công và các cơ sở dầu mỏ của chúng, ông Obama nói thêm.

Tổng thống Mỹ đã tìm cách trấn an công chúng theo sau một vụ tấn công tại bang California, khiến 14 người thiệt mạng. Nghi phạm là hai kẻ Hồi giáo cực đoan. Mỹ đã tiến hành khoảng 9.000 cuộc không kích chống lại IS kể từ khi chiến dịch bắt đầu vào mùa hè năm 2014, BBC cho hay.

Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố sẽ tấn công tổ chức khủng bố IS dữ dội hơn bao giờ hết Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố sẽ tấn công tổ chức khủng bố IS dữ dội hơn bao giờ hết

Nhấn mạnh rằng IS đã mất 40% lãnh thổ mà chúng từng kiểm soát tại Iraq, ông Obama cho biết tổ chức khủng bố đã không có một chiến dịch mặt đất nào thành công ở cả Syria và Iraq kể từ mùa hè. Ông cũng cảnh báo Mỹ và các đồng minh của mình sẽ phải đối mặt với “một cuộc chiến vô cùng khó khăn phía trước”.

Tổng thống Barack Obama cũng liệt kê danh sách các lãnh đạo IS bị Mỹ nhằm mục tiêu và đã bị tiêu diệt. “Mấu chốt ở đây là, các lãnh đạo IS không thể lẩn trốn mãi và thông điệp tiếp theo của chúng ta gửi tới bọn chúng rất đơn giản: ‘Ngươi sẽ là kẻ kế tiếp’”.

Trong số những cái tên được liệt kê có Mohammed Emwazi, còn được gọi là John Thánh chiến, người đã xuất hiện trong các đoạn video chặt đầu các con tin phương Tây. Y đã bị tiêu diệt vào tháng 11/2015.Trong một diễn biến khác, Đài truyền hình Arabiya TV hôm 14/12 đưa tin Ả-rập Xê-út vừa thành lập một liên minh quân sự chống khủng bố với sự tham gia của 34 nước thành viên Hồi giáo. Trung tâm chỉ huy của liên quân chống khủng bố do Ả-rập Xê-út đứng đầu này sẽ đóng đô ở Thủ đô Riyadh, theo Vietnamnet.

Giáo viên Pháp tự cứa cổ rồi bịa chuyện bị IS tấn công

VnExpress dẫn nguồn tin từ RT, các công tố viên cho biết người đàn ông bịa đặt về việc bị tấn công khi đang ở một mình trong lớp học ở Aubervilliers, ngoại ô Paris. Thực tế, ông ta làm bị thương chính mình bằng dụng cụ rạch hộp.

Trước đó, thầy giáo này nói dối rằng mình bị tấn công bởi một người đội mũ trùm đầu, đeo găng tay, mang dao hoặc dụng cụ rạch hộp. Kẻ tấn công đã cứa vào cổ của giáo viên và nói rằng hành động này là một tín hiệu từ nhóm Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS): "Đây là IS, đây là một cảnh cáo", theo lời kể của giáo viên.

Cảnh sát đứng bên ngoài trường mẫu giáo, nơi xảy ra vụ tấn côngCảnh sát đứng bên ngoài trường mẫu giáo, nơi xảy ra vụ tấn công

Các nhà chức trách đang đặt câu hỏi về vì sao giáo viên 45 tuổi này lại bịa ra câu chuyện đó. Một quan chức cảnh sát giấu tên ở Aubervilliers nói rằng ông ta có thể làm vậy để được chuyển công tác.

Sự việc xảy ra một tháng sau khi các tay súng và kẻ đánh bom tự sát giết 130 người ở Paris, trong một cuộc tấn công mà IS đã nhận trách nhiệm. Trong một ấn phẩm bằng tiếng Pháp, IS đã lên án hệ thống trường học của Pháp và kêu gọi độc giả giết giáo viên của mình vì họ giảng dạy những điều IS coi là xấu xa.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang