Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 15/3/2016

authorTuyết Anh 15:47 15/03/2016

(VietQ.vn) - 'Mỹ xác nhận chỉ huy cấp cao của IS đã thiệt mạng'; '12 phiến quân IS nổ tan xác';...là những tin tức mới về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

12 phiến quân IS nổ tan xác vì đặt bom bất thành

Người Lao Động dẫn lời phát ngôn viên của tỉnh trưởng tỉnh Nangarhar, Attaullah Khogyani, cho biết nhóm phiến quân khủng bố IS mang quả bom tới một khu vực đông dân ở quận Achin, tỉnh Nangarhar nhưng chưa kịp đến nơi thì bom phát nổ, khiến 12 tên trong nhóm bỏ mạng tại chỗ. 

Khoảng 21 tên do đứng cách xa quả bom nên chỉ bị thương. Ông Khogyani xác nhận không có thương vong về phía dân thường.

Phiến quân khủng bố IS tại Afghanistan phần lớn là cựu thành viên TalibanPhiến quân khủng bố IS tại Afghanistan phần lớn là cựu thành viên Taliban

Trong những tháng gần đây, lực lượng an ninh Afghanistan tiến hành các cuộc truy quét một số phần tử trung thành với nhóm khủng bố IS ở quận Achin. Tỉnh này giáp biên giới với Pakistan. Hôm 12/3, quân đội thông báo họ đã giết chết 24 tay súng liên hệ IS trong lúc chiến dịch vẫn đang diễn ra.

Ngoài địa bàn chính ở Iraq và Syria, nhóm khủng bố IS còn xây dựng căn cứ ở Libya và tìm cách len lỏi vào Afghanistan nhưng bị lực lượng an ninh và phong trào Taliban địa phương chống trả quyết liệt. Trong số 1.000-3000 người Afghanistan cam kết trung thành với IS, phần lớn đều là cựu thành viên Taliban do IS tuyển mộ được.

Mỹ xác nhận chỉ huy cấp cao của IS đã thiệt mạng

Lầu Năm Góc Mỹ xác nhận một chỉ huy cấp cao của nhóm khủng bố IS đã thiệt mạng sau khi bị thương trong một cuộc không kích của Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Theo quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ, tên Omar Shishani, chỉ huy cấp cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng đã bị thương trong cuộc không kích của Mỹ hôm 4/3 tại thị trấn Shaddadi, Đông Bắc Syria. Một số vệ sỹ của tên này cũng thiệt mạng trong vụ tấn công này.

Chỉ huy cấp cao của nhóm khủng bố IS - Omar ShishaniChỉ huy cấp cao của nhóm khủng bố IS - Omar Shishani

Omar Shishani đã từng nắm giữ một số vị trí quan trọng trong tổ chức IS, trong đó có cả chức vụ "Bộ trưởng chiến tranh". Năm ngoái Mỹ đã từng treo thưởng 5 triệu USD cho ai cung cấp thông tin về Shishani, theo VTV.

Người Kurd bắt công dân Mỹ bị nghi là chiến binh IS

Lực lượng người Kurd ở Iraq bắt giữ một công dân Mỹ đi ra từ vùng IS kiểm soát. Hội đồng an ninh của lực lượng người Kurd tại Iraq đang điều tra vụ việc này, CNN dẫn lời một quan chức người Kurd, cho biết.

VnExpress dẫn nguồn tin từ CNN rằng hiện chưa rõ tại sao người đàn ông mang hộ chiếu Mỹ lại có mặt trong vùng IS kiểm soát, và anh ta bị bắt giữ ở đâu.

Người bi bắt mang theo giấy tờ cho thấy anh ta là người MỹNgười bi bắt mang theo giấy tờ cho thấy anh ta là người Mỹ

Trong khi đó, hãng tin của người Kurd, Rudaw, cho biết người bị bắt là một thành viên của phiến quân khủng bố IS có tên Muhammad Jamal Amin, là công dân Mỹ sinh tại Virginia, có bố người Palestine còn mẹ người Iraq.

Một chỉ huy người Kurd giấu tên nói rằng lực lượng của ông đã bắn vào người đàn ông trước khi anh ta đến gần căn cứ của họ tại Sinjar. Sau đó, họ bắt giam anh ta.

Theo quan chức, người đàn ông tưởng nhầm ranh giới vùng kiểm soát của lực lượng người Kurd ở Iraq là biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Anh ta được cho là đã đi từ Thổ Nhĩ Kỳ vào Syria cách đây hai tháng. Người Kurd kiểm soát khu vực phía bắc Iraq, giáp Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang