Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 15/7/2015

author 15:33 15/07/2015

(VietQ.vn) - "Nga tố Mỹ sử dụng IS lật đổ chính quyền Syria"; "Kiếp nô lệ tình dục dưới tay phiến quân IS"; "Nạn nhân giả chết để thoát vụ thảm sát kinh hoàng của IS";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Nga tố Mỹ sử dụng IS lật đổ chính quyền Syria

Theo tin tức trên báo Tiền Phong, Nghị sĩ Alexei Pushkov, Chủ nhiệm Ủy ban quốc tế Viện Duma Nga tuyên bố, việc tham gia liên quân chống nhóm cực đoan “Nhà nước Hồi giáo” tự xưng (khủng bố IS) là không cần thiết, bởi liên quân này không thể đem lại hiệu quả đấu tranh thực tế. Nghị sĩ Alexei Pushkov cho rằng: "Để trở thành một phần của liên minh quốc tế, chúng ta cần tin chắc rằng liên minh thực sự đấu tranh với IS chứ không làm ra vẻ. Hôm nay, có nhiều nhà quan sát không chỉ riêng ở Nga đã đưa ra ý kiến rằng, liên minh đang giả vờ chiến đấu. Nếu vậy thì cần gì phải tham gia?".

Phiến quân Khủng bố IS

Phiến quân khủng bố IS

Theo ông Pushkov, IS là một sản phẩm của chính sách Mỹ ở Trung Đông… Có sự nghi ngờ rất lớn là Mỹ muốn sử dụng IS để phục vụ mục đích riêng. Trước hết là lật đổ chính phủ của Tổng thống Bashar.  “Mỹ hoặc không nhận thức được hậu quả của chính sách này, hoặc họ hài lòng với sự hỗn loạn và bất ổn cho phép Washington điều khiển các lực lượng chính trị Trung Đông, ràng buộc họ bởi các yếu tố bảo đảm an ninh”, ông Pushkov nhấn mạnh.

Thảm cảnh làm nô lệ tình dục dưới tay phiến quân IS

Báo Vietnam+ cho hay, kênh Channel 4 của Anh chuẩn bị phát sóng một bộ phim tài liệu mang tên "Escape from ISIS" (Chạy trốn khỏi IS), kể về cuộc giải cứu các phụ nữ và bé gái bị lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng bắt làm nô lệ tình dục. Với sự giúp đỡ của một số nhà hoạt động dũng cảm, nhiều nạn nhân đã trốn chạy thành công sau nhiều ngày ngang dọc khắp Syria và Iraq để tới được những nơi an toàn, nằm dưới sự kiểm soát của chính quyền.

Trước khi được giải cứu, nhiều nạn nhân đã phải đối mặt với bạo lực kinh hoàng, các vụ hiếp dâm và tấn công tình dục, do nhiều tay súng cùng chỉ huy của phiến quân IS thực hiện. Trong bộ phim tài liệu nói trên, một thiếu nữ Yazidi đã kể lại thảm cảnh của mình và em gái, sau khi họ bị bán làm nô lệ tình dục và bị các phiến quân IS hiếp dâm gần như mỗi ngày.

Hai cô gái người Yazidi thoát khỏi bàn tay của khủng bố IS để tới được trại tị nạn ở Iraq. Ảnh: DM

Hai cô gái người Yazidi thoát khỏi bàn tay của khủng bố IS để tới được trại tị nạn ở Iraq

Cô gái mới trò 17 tuổi cho biết mỗi ngày trong thời gian bị giam cầm kéo dài 9 tháng đều giống như một cuộc lựa chọn giữa "sống và chết", khi cô bị một chỉ huy IS và các thuộc hạ của gã đánh đập, tấn công tình dục. Cô kể rằng hàng ngày, gã chỉ huy lại lột trần truồng mình và những cô gái khác rồi ngửi mùi cơ thể họ. Nếu thích ai, hắn sẽ chọn người đó để quan hệ tình dục. Các vệ sĩ sẽ được chọn một trong các cô gái còn lại.

Cô cho biết mình thường xuyên bị đánh đòn và bị dội nước sôi lên người nếu không thỏa mãn nhu cầu tình dục của chúng. Giờ cô gái đã trốn thoát, nhưng lại mang bầu đứa con của gã chỉ huy đã hiếp dâm mình. Cô cho biết vẫn thường xuyên gặp ác mộng về những ngày tháng đã qua.

Nạn nhân tả cảnh giả chết để thoát vụ thảm sát kinh hoàng của IS

Khalaf, 41 tuổi, đã yêu cầu được đổi tên để bảo vệ tính mạng. Anh kể lại câu chuyện kinh hoàng từ một trại tị nạn ở Iraq. Theo đó, khi IS tràn vào thị trấn Kojo của Iraq hồi tháng 8 năm ngoái, "người dân đã bị dồn vào trong trường học của thị trấn". IS lấy đi mọi tài sản như điện thoại, tiền, vàng của họ, ghi nhận trên TTXVN.

Sau đó những người bị bắt được tách nhóm. Phụ nữ bị dẹp sang bên và sau này sẽ bị đưa đi làm nô lệ tình dục. Trong khi đó đàn ông được xếp vào bên còn lại. Nhóm nam giới lại tiếp tục được chia đôi, với những người sẵn sàng cải sang đạo Hồi và những người quyết theo Công giáo. Tại đây, các chiến binh IS không hề tỏ thái độ ép buộc gì với những người từ chối cải đạo, chỉ nói rằng họ sẽ được đưa đến núi Sinjar và trả tự do.

Hàng nghìn người dân vô tội đã chết trong những cuộc thảm sát do IS gây ra

Hàng nghìn người dân vô tội đã chết trong những cuộc thảm sát do IS gây ra

Nhưng đó chỉ là trò bịp bợm. Thực tế, họ bị dồn vào các xe tải và đưa đến những cánh đồng quanh Kojo, nơi IS đã đào sẵn những ngôi mộ tập thể và chuẩn bị súng máy để hành quyết họ. Khalaf, 41 tuổi, nằm trong số ít những cá nhân sống sót sau vụ xả súng tập thể khiến 800 người thiệt mạng. Sợ hãi bao trùm là những gì khi ấy anh cảm nhận được. Khalaf thậm chí còn không dám thở, chỉ nằm im trong cảnh khắp người dính đầy máu của các nạn nhân khác. Anh còn bị vài xác chết nằm đè lên người mình.

Nếu IS nghi ngờ rằng vẫn còn người sống sót, chúng sẽ bắn thêm những phát đạn vào đầu các nạn nhân, để chắc chắn họ đã chết hẳn. Một người đàn ông còn sống, nằm bên cạnh Khalaf, đã bị phát hiện và kết cục là phải nhận 3 viên đạn vào đầu. Hai người anh em của Khalaf cũng bị giết chết ngày hôm đó, nhưng hai người cháu là Kameel và Jamal của ông may mắn thoát chết (đây cũng không phải tên thật của họ) bằng cách nằm im tại ngôi mộ tập thể, suốt nhiều giờ đồng hồ, khi IS kiểm tra xem liệu có ai sống sót không. 

Trước đó, Jamal nhớ lại rằng một trong những chiến binh IS đã nói với mình: "Các anh cứ thư giãn, chúng tôi sẽ cho các anh uống nước". Nhưng sau đó một lúc, Jamal đã nhận ra kế hoạch mà họ đang che giấu: "Đã có một ngôi mộ lớn được đào, bao quanh là 10 chiến binh thánh chiến được trang bị súng ống sẵn sàng" - anh kể. Sau đó các nạn nhân được đưa ra dàn hàng ngang ở ngôi mộ tập thể. "Tôi đã bị bắn vào vai và cổ. Tôi rơi thẳng xuống ngôi mộ. Sau đó, tôi bị bắn thêm vào chân và bụng" - Jamal kể. Lo sợ bị IS phát hiện mình còn sống, Jamal nhịn đau, nín thở và nhắm mắt lại.

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang