Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 15/9/2015

author 16:47 15/09/2015

(VietQ.vn) - "IS tung clip dọa lặp lại vụ 11/9 trên đất Mỹ"; "Ngoại trưởng Nga tố Mỹ biết vị trí của IS nhưng không tấn công";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS tung clip dọa lặp lại vụ 11/9 trên đất M

Dân Trí đưa tin, nhóm khủng bố nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS) vừa tung đoạn clip đe dọa tái hiện vụ tấn công khủng bố 11/9 trên đất Mỹ, bằng cách đưa tới những chiếc xe chở đầy thuốc nổ cũng như các phần tử đánh bom liều chết.  Đoạn clip sau khi được tung lên mạng đang thu hút sự chú ý, khi xuất hiện đúng dịp nước Mỹ tưởng niệm 14 năm thảm kịch 11/9/2001, khi hai chiếc máy bay bị không tặc điều khiển lao vào tòa tháp đôi tại New York, làm gần 3000 người thiệt mạng.

Trong đoạn clip dài 10 phút, các phần tử cực đoan tuyên bố đã “trở lại nước Mỹ”, đồng thời cảnh báo về việc sẽ sử dụng những ô tô “chở đầy thuốc nổ và những kẻ đánh bom liều chết”. Đoạn phim còn có cảnh trùm khủng bố đã bị tiêu diệt Osama bin Laden ngồi phía trước bức ảnh tòa tháp đôi New York đang bốc cháy ngùn ngụt.

Một đoạn trong clip với hình ảnh Bin Laden ngồi trước tòa tháp đôi đang bốc cháy được khủng bố IS đăng tải

Một đoạn trong clip với hình ảnh Bin Laden ngồi trước tòa tháp đôi đang bốc cháy được khủng bố IS đăng tải

Những kẻ này còn trích dẫn tuyên bố bin Laden từng đưa ra đó là: “Mọi người Hồi giáo, từ khoảnh khắc họ nhận ra sự khác biệt trong tim mình, đều căm ghét nước Mỹ, ghét người Do Thái, và ghét người Cơ đốc”. Ở một đoạn khác là cảnh nhiều tay súng ISIS đang giao chiến trên nền bài hát có đoạn “các chiến binh của thánh Allah đều đã sẵn sàng”.

Đến cuối đoạn clip, những kẻ khủng bố đe dọa: “Chúng ta sẽ lặp lại ngày 11/9 và sẽ điều động nhiều ô tô chứa đầy bom và những kẻ đánh bom liều chết”. Đoạn clip xuất hiện ngay sau khi một đoạn băng ghi âm của kẻ cầm đầu Al-Qaeda Ayman al-Zawahiri hôm 13/4, kêu gọi những “con sói đơn độc’ tại Mỹ và phương Tây thực hiện các vụ tấn công. Al-Zawahiri cũng hối thúc các nhóm vũ trang trên toàn thế giới tăng cường đoàn kết giữa những kẻ jihad.

Ngoại trưởng Nga "tố" Mỹ biết vị trí của IS nhưng không tấn công

Infonet dẫn nguôn tin từ hãng TASS cho hay, phát biểu trong chương truyền hình Sunday Times trên kênh 1-truyền hình quốc gia Nga, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cho biết, có thể Mỹ ngay từ đầu đã không sáng suốt khi tạo ra liên minh chống khủng bố, hoặc họ có âm mưu khác mục tiêu đã tuyên bố ban đầu khi thành lập liên minh.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Nếu xem xét các hoạt động không quân của các nước thuộc liên minh, có thể thấy chút kỳ lạ. Theo ông Lavrov, ngoài mục đích chống lại Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS như đã tuyên bố, dường như Liên minh này còn có mục đích khác.

Ông Lavrov nói: “Một số đồng nghiệp của chúng ta từ các nước thuộc liên minh chống IS nói rằng, họ có thông tin chính xác về các căn cứ đóng quân của IS, nhưng nước cầm đầu liên minh (tất nhiên là Mỹ) không đồng ý phương án tấn công IS.

Tôi không muốn đưa ra bất kỳ kết luận hay đánh giá nào về vấn đề này, có thể Mỹ có thông tin và dự tính riêng, nhưng các nước khác thuộc liên minh không biết, họ chỉ nhận được tín hiệu từ Mỹ”. Ông Lavrov cũng cho biết thêm, Nga sẽ tiếp tục đưa vũ khí và hỗ trợ kỹ thuật cho chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad nhằm chống lạị chủ nghĩa khủng bố tại quốc gia này.

IS xâm nhập email của nhiều quan chức Anh hòng ám sát

Cơ quan tình báo Anh (GCHQ) phát hiện âm mưu ám sát của IS nhằm vào tài khoản của một số bộ trưởng cấp cao nhất trong nội các của Thủ tướng Anh David Cameron, gồm Bộ trưởng Nội vụ Theresa May. Kẻ chủ mưu của vụ tấn công là Junaid Hussain, tin tặc người Anh 21 tuổi và tới từ Birmingham. Hắn cũng là kẻ đứng đầu chiến dịch tuyển quân trên mạng của IS. Quân đội Mỹ tiêu diệt Hussain hồi tháng 8, theo Daily Mail.

Các tin tặc của khủng bố IS tấn công email của một số bộ trưởng Anh nhằm lập kế hoạch ám sát

Các tin tặc của khủng bố IS tấn công email của một số bộ trưởng Anh nhằm lập kế hoạch ám sát

Bằng cách tấn công các email cá nhân của một số bộ trưởng cấp cao, nhóm khủng bố có thể nắm rõ thông tin về lịch trình các chuyến thăm của họ và gia đình hoàng gia. Tên  Hussain từng tấn công nhật ký điện tử của cựu Thủ tướng Anh Tony Blair khi hắn 15 tuổi. Giới chức bắt và giam giữ y 6 tháng hồi năm 2012 khi hắn là chủ mưu của vụ tấn công các tài khoản một số cố vấn đặc biệt của ông Blair.

Hussain trốn sang Syria vào năm 2013 khi tại ngoại sau một vụ tấn công bạo lực cùng vợ là Sally Jones, 46 tuổi. Sally Jones đã cải sang đạo Hồi. Dù nhiều vụ tấn công mạng nhằm vào các quan chức cấp cao chính phủ phương Tây do IS thực hiện ở Mỹ và Pháp, đây là lần đầu tiên sự việc tương tự diễn ra ở Anh, theo Zing.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang