Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 16/10/2015

author 19:23 16/10/2015

(VietQ.vn) - "Nga tuyên bố giảm cường độ không kích IS"; "IS thoải mái kiếm tiền ở Syria và Iraq ";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Nga tuyên bố giảm cường độ không kích IS

AFP dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Nga ngày 15/10 cho biết các chiến đấu cơ của Nga đã giảm cường độ các đợt không kích nhằm vào các mục tiêu của lực lượng phiến quân của tổ chức khủng bố IS. Lý do đưa ra là quân đội chính phủ Syria đang tiến hành song song một cuộc tiến công lớn nhằm vào các mục tiêu IS dưới mặt đất.

Moscow đánh giá chiến dịch tiến công dưới mặt đất của quân đội Syria khá hiệu quả, đã cắt đứt những mối liên kết giữa các nhóm phiến quân khủng bố, khiến chúng rơi vào hỗn loạn. Thiếu tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các chiến đấu cơ của Nga ngày 15/10 không kích tất cả 33 mục tiêu của IS, trải dài khắp 5 tỉnh thành tại Syria.

Nga giảm cường độ các hoạt động không kích khủng bố IS tại Syria để nhường mục tiêu tấn công cho Syria

Nga giảm cường độ các hoạt động không kích khủng bố IS tại Syria để nhường mục tiêu tấn công cho Syria

Tại Eastern Douma, gần thủ đô Damascus, oanh tạc cơ Sukhoi Su-34 đã đánh tan bệ phóng tên lửa đất đối không của IS. Bệ phóng tên lửa tầm gần 9K33 Osa, các phiến quân giành được từ quân đội Syria. Cả khu nhà giấu tên lửa cũng bị bom thông minh KAB-500 bắn từ chiếc Su-34 san phẳng. Theo ông Konashenkov, chiến dịch không kích dữ dội của Moscow dường như đang khiến các tay súng IS rời bỏ vị trí.

Nga bắt đầu chiến dịch không kích các lực lượng khủng bố ở Syria hôm 30/9 theo đề nghị từ chính phủ Syria. Moscow tuyên bố tấn công IS và các phần tử khủng bố khác nhưng Washington cho rằng phần lớn số cuộc không kích nhằm vào phe đối lập với Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Nga bác bỏ cáo buộc này, theo VnExpress.

IS thoải mái kiếm tiền ở Syria và Iraq

Theo Người Lao Động, tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) tự xưng hiện vẫn đang kiếm được hơn 320 triệu bảng Anh/năm từ nguồn lợi dầu mỏ dù phải hứng chịu những trận mưa bom của liên minh do Mỹ cầm đầu. Ước tính, mỗi ngày có đến 40.000 thùng dầu được sản xuất ở các vùng lãnh thổ do IS nắm quyền kiểm soát.

Con số sản lượng trên - sinh lợi khoảng 1 triệu bảng Anh/ngày - chứng tỏ các trận không kích của liên minh chống IS kéo dài suốt 1 năm qua nhắm vào các nhà máy lọc dầu và đường ống dẫn dầu do IS kiểm soát đã thất bại hoàn toàn. Hoàn cảnh éo le đến mức một vị chỉ huy quân nổi dậy ở Syria thừa nhận ông buộc phải mua dầu diesel từ các khu vực của IS trong khi vẫn đang chiến đấu chống lại tổ chức khủng bố này.

Tổ chức khủng bố IS kiếm được khoảng 1 triệu bảng Anh/ngày từ dầu mỏ

Tổ chức khủng bố IS kiếm được khoảng 1 triệu bảng Anh/ngày từ dầu mỏ

“Chúng tôi rơi vào hoàn cảnh dở khóc dở cười. Thế nhưng, chúng tôi không có sự lựa chọn nào khác. Có ai khác cung cấp nhiên liệu cho chúng tôi hay không?” - ông bày tỏ.

Trong khi đó, giới chức trong liên minh chống IS cho biết phiến quân IS đã điều chỉnh hoạt động của chúng bằng cách tạo ra hàng trăm cơ sở nhỏ tạm thời để chế biến dầu. Một vấn đề khác mà các chiến đấu cơ phương Tây đang phải đối mặt là khó có thể phân biệt đâu là các xe tải vận chuyển dầu của IS và đâu là của phe nổi dậy không thuộc IS.

Từ đó, người ta đang tính đến phương án cung cấp dầu mỏ giá rẻ cho các nhóm nổi dậy chống IS hoặc tung vào thị trường Bắc Iraq loại dầu thô giá rẻ để cạnh tranh với IS. Thêm vào đó, đầu năm nay, một nhóm các nhà hoạt động chống IS ở thành phố Raqqa, thủ phủ của IS, tiết lộ IS đã tìm ra cách đa dạng hóa nguồn thu nhập của chúng.

Malaysia bắt giữ tin tặc lấy cắp thông tin cho IS

Tuổi Trẻ dẫn nguồn tin từ Reuters cho biết, cảnh sát Malaysia cho biết nghi can Ardit Ferizi, 20 tuổi, từ Kosovo đến quốc gia Đông Nam Á vào tháng 8/2014 để học khoa học vi tính và pháp y tại một trung tâm tư nhân ở Kuala Lumpur.  Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Ferizi tấn công mạng và ăn cắp thông tin cá nhân của 1.351 sĩ quan quân đội và nhân viên Chính phủ Mỹ.

Bộ Tư pháp Mỹ xác định Ferizi là thủ lĩnh của nhóm tin tặc KHS ở Kosovo. Điều tra cho thấy Ferizi cung cấp thông tin về các sĩ quan quân đội Mỹ cho một thành viên IS từ tháng 6 đến tháng 8/2015. Thành viên IS này đưa lên trang Twitter thông điệp: “Nhóm tin tặc của IS xâm nhập chính phủ và quân đội Mỹ”.

Nghi can Ardit Ferizi (giữa) mới 20 tuổi

Nghi can Ardit Ferizi (giữa) mới 20 tuổi

Hắn còn dẫn một đường link tới tài liệu dài 30 trang với thông điệp đe dọa: “Chúng tao xâm nhập vào thư điện tử và hệ thống vi tính của chúng mày, giám sát từng cử động của chúng mày. Chúng tao có đủ tên tuổi và địa chỉ của chúng mày. Các chiến binh IS với sự phê chuẩn của Allah sẽ tấn công trên lãnh thổ của chúng mày”.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, IS dùng thông điệp này để khuyến khích cực đoan ở Mỹ tìm cách tấn công các sĩ quan và nhân viên Chính phủ Mỹ. Cảnh sát Malaysia cho biết Ferizi còn liên lạc với một thủ lĩnh cấp cao của IS. Trong thời gian qua, chính quyền Malaysia đã bắt giữ hơn 100 công dân vì có quan hệ với IS và xác định đã có nhiều công dân tới Syria và Iraq để gia nhập IS.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang