Những tin tức mới về tình hình khủng bố IS ngày 16/11: IS đánh bom đẫm máu ở Lebanon

author 17:24 16/11/2015

(VietQ.vn) -"Pháp mở chiến dịch lớn nhất nhằm vào đầu não của IS"; "IS đánh bom đẫm máu ở Lebanon, gần 300 người thương vong";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Obama và Putin bàn cách diệt IS

Theo VnExpress, tổng thống Mỹ và người đồng cấp Nga trao đổi hơn 30 phút, đồng ý về tiến trình chính trị Syria, nhưng dường như chưa thống nhất về cách thức truy đuổi ổ chức khủng bố IS.

"Hai nhà lãnh đạo nhất trí về sự cần thiết của việc chuyển giao chính trị do chính Syria thực hiện, điều sẽ được xúc tiến bằng thảo luận giữa chính quyền nước này với phe đối lập do Liên Hợp Quốc làm trung gian và một lệnh ngừng bắn", NBC News dẫn tin từ một quan chức Nhà Trắng cho biết hôm qua.

Ông Obama và ông Putin cùng hai trợ lý được trông thấy ngồi chụm lại với nhau trong tình trạng khá căng thẳng quanh chiếc bàn cafe bên lề hội nghị G20 tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Obama, trái, và ông Putin thảo luận nhiều vấn đề khi gặp tại Thổ Nhĩ KỳÔng Obama, trái, và ông Putin thảo luận nhiều vấn đề khi gặp tại Thổ Nhĩ Kỳ

Theo quan chức nói trên, tổng thống Mỹ hoan nghênh nỗ lực của tất cả các nước chống lại Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS) và lưu ý tới tầm quan trọng của nỗ lực quân sự của Nga nhắm tới các phiến quân này ở Syria. Ông Obama cũng gửi lời chia buồn tới Nga sau vụ rơi máy bay cuối tháng trước ở Ai Cập khiến 224 người thiệt mạng.

Các hãng thông tấn Nga dẫn lời Yuri Ushakov, cố vấn chính sách ngoại giao của điện Kremlin cho biết hai nhà lãnh đạo bàn về nhiều chủ đề khác nhau.

"Các mục tiêu chiến lược liên quan đến cuộc chiến chống lại IS về cơ bản tương tự như nhau nhưng vẫn có những khác biệt về chiến thuật", ông nói.

Từ khi Nga tiến hành không kích IS cuối tháng 9 theo yêu cầu của Tổng thống Syria, Mỹ và các nước đồng minh cảnh báo Moscow có thể khiến cuộc nội chiến ở đây tồi tệ thêm. Cuộc gặp giữa hai nguyên thủ diễn ra sau khi xảy ra vụ tấn công khủng bố liên tiếp ở Paris do IS thực hiện, khiến 129 người thiệt mạng và hơn 300 người bị thương.

IS đánh bom đẫm máu ở Lebanon, gần 300 người thương vong

Báo Tiền Phong dẫn nguồn tin từ Mirror cho hay, lực lượng an ninh Lebanon đã bắt giữ được tổng cộng 9 nghi phạm gây ra vụ đánh bom kép tại thủ đô Beirut khiến gần 300 người thương vong (ít nhất 43 người thiệt mạng và 239 người bị thương) hôm 12/11. Trong đó có 7 người Syria và 2 người Lebanon.

Ngay sau khi vụ đánh bom kép xảy ra, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm. Theo tuyên bố của IS, chiến binh của họ đã kích nổ một quả bom gài trên xe máy tại khu vực mua sắm đông đúc ở Beirut. Sau đó 7 phút, một chiến binh đánh bom liều chết của IS tiếp tục kích nổ thêm một quả bom ở địa điểm này khi nhiều người dân đang tập trung cứu hộ các nạn nhân của vụ nổ đầu tiên.

Quang cảnh tan hoang ở thủ đô Beirut sau vụ đánh bom kép kinh hoàng do tổ chức khủng bố IS thực hiện Quang cảnh tan hoang ở thủ đô Beirut sau vụ đánh bom kép kinh hoàng do tổ chức khủng bố IS thực hiện

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lebanon Nouhad Machnouk cho biết, kế hoạch của IS là kích nổ 3 quả bom liên tiếp. Tuy nhiên, kẻ đánh bom liều chết thứ ba đã tử vong trong hai vụ nổ trước.

Theo thông tin mới nhất, ông Nouhad Machnouk còn tiết lộ rằng kế hoạch ban đầu của IS là cử 5 kẻ đánh bom liều chết xông vào một bệnh viện ở Beirut, nhưng do sự có mặt của các nhân viên an ninh tại địa điểm này mà chúng đã phải thay đổi kế hoạch, tấn công vào một khu mua sắm đông đúc.

Trong số 9 kẻ tình nghi vừa bị bắt giữ có 1 kẻ đáng nhẽ sẽ là người nhận nhiệm vụ đánh bom tự sát, và 8 người còn lại đóng vai trò hỗ trợ. Những kẻ này đã sử dụng một căn hộ ở phía đông Beirut để chế bom.

Pháp mở chiến dịch lớn nhất nhằm vào đầu não của IS

"Mục tiêu đầu tiên bị phá hủy là một đồn chỉ huy của Daesh, trung tâm tuyển mộ và kho vũ khí, đạn dược. Mục tiêu thứ hai là một trại huấn luyện khủng bố", Bộ Quốc phòng Pháp thông báo, sử dụng tên tiếng Arab của Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS).

12 máy bay tham gia vào nhiệm vụ lần này, trong đó có 10 chiến đấu cơ, đã ném tất cả 20 quả bom xuống Syria. Phi cơ hầu hết xuất kích từ Jordan và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE). Phát ngôn viên Bộ quốc phòng Pháp miêu tả đây là chiến dịch tấn công lớn nhất mà nước này thực hiện nhằm vào IS cho đến nay. Cơ quan tình báo Mỹ đang mở rộng chia sẻ thông tin đồng thời bắt đầu cung cấp dữ liệu về những mục tiêu IS cho phía Pháp.

Khủng bố IS tuyên bố nhận trách nhiệm vụ tấn công khủng bố Paris khiến 127 người thiệt mạng Khủng bố IS tuyên bố nhận trách nhiệm vụ tấn công khủng bố Paris khiến 127 người thiệt mạng

Các đồng minh đã thống nhất "những bước cụ thể mà quân đội Mỹ và Pháp nên làm nhằm tăng cường hơn nữa mối hợp tác gần gũi của chúng ta để có thể tiến hành một chiến dịch lâu dài" chống lại IS, Peter Cook, thư ký báo chí Lầu Năm Góc cho biết trong một thông báo đưa ra sau cuộc điện đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cùng người đồng cấp Pháp Jean-Yves Le Drian.

Cuộc không kích được Pháp triển khai sau khi IS tuyên bố nhận trách nhiệm gây ra hàng loạt vụ tấn công tại Paris tối hôm 13/11, khiến ít nhất 129 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương, theo VnExpress.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang