Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 16/12/2015

author 14:52 16/12/2015

(VietQ.vn) - "IS tìm kiếm các mỏ dầu bên ngoài Syria"; "IS chi 9.000 USD dụ dỗ công dân Mỹ khủng bố";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS tìm kiếm các mỏ dầu bên ngoài Syria

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS) đang để mắt tới các mỏ dầu ở Libya và nhiều nơi khác bên ngoài thành trì Syria để chuẩn bị đánh chiếm. Reuters ngày 16/12 dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên của Mỹ cho biết, Washington đang kiểm tra kỹ các công ty sở hữu mỏ dầu, tuyến đường vận chuyển dầu cùng các cơ sở hạ tầng ở Libya và bán đảo Sinai (Ai Cập) có nguy cơ bị IS tấn công. “Nhóm khủng bố đang tìm nguồn dầu ở Libya và nhiều nơi khác”, quan chức này nói.

Một mỏ dầu ở Syria do tổ chức khủng bố IS kiểm soát 

Một mỏ dầu ở Syria do tổ chức khủng bố IS kiểm soát

Giới chức Mỹ ước tính, IS thu về 40 triệu USD mỗi tháng từ việc bán dầu. Gần đây, quân đội Mỹ nhắm mục tiêu không kích vào các xe tải chở dầu của nhóm khủng bố khiến các chi phí liên quan tới hoạt động dầu mỏ của nhóm này tăng cao.

Trước đó, giới chức Nga, Pháp cũng nhất trí tập trung phá hủy nguồn dầu mỏ của IS ở Syria nhằm chặn nguồn tài chính của tổ chức cực đoan. Ngày 30/11, các quan chức tình báo Libya thông báo, IS đang tăng cường hiện diện ở nước này và thiết lập một căn cứ quân sự mới ở thành phố Sirte. Tại đây, tổ chức khủng bố có thể đẩy mạnh hoạt động buôn lậu dầu và âm mưu tấn công khủng bố. Ngoài ra, việc IS xây dựng lực lượng ở Libya nhằm dự phòng trường hợp thành trì Raqqa ở Syria thất thủ trước các cuộc tấn công của liên quân, theo Zing.

Pháp lần đầu dùng tên lửa hành trình tấn công IS

VnExpress đưa tin, Bộ Quốc phòng Pháp cho biết quân đội nước này hôm qua lần đầu tiên sử dụng các tên lửa hành trình Scalp để tấn công Nhà nước Hồi giáo ở Iraq. "Đợt không kích, triển khai từ Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Jordan, do 12 chiến đấu cơ trang bị tên lửa hành trình và bom thực hiện", AFP dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng Pháp, cho biết.

Một chiến đấu cơ Rafale của PhápMột chiến đấu cơ Rafale của Pháp

Theo Reuters, các tên lửa hành trình Scalp đã đánh trúng một sở chỉ huy, khu vực huấn luyện và cơ sở hậu cần của Nhà nước Hồi giáo ở miền tây Iraq, gần biên giới với Syria. Truyền thông Pháp đưa tin tên lửa Scalp, chi phí khoảng 850.000 euro (930.000 USD) một quả, được sử dụng lần đầu khi nước này không kích ở Libya năm 2011.

Pháp tham gia chiến dịch không kích IS do Mỹ dẫn đầu ở Iraq từ tháng 9/2014 và mở rộng sang Syria một năm sau đó. Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố Pháp trong tình trạng chiến tranh với IS sau khi nhóm phiến quân tấn công khủng bố Paris tháng trước, làm 130 người chết.

IS chi 9.000 USD dụ dỗ công dân Mỹ khủng bố

VnExpress dẫn nguồn tin từ BBC cho biết, người đàn ông 30 tuổi tên Mohamed Elshinawy đang bị cáo buộc một số tội danh, trong đó có tội hỗ trợ vật chất cho một tổ chức khủng bố nước ngoài. Cục Điều tra Liên bang (FBI) cho biết Elshinawy cam kết trung thành với IS qua mạng hồi tháng 2. Tuy nhiên, anh này khẳng định chưa bao giờ có ý định thực hiện cuộc tấn công mà chỉ muốn IS gửi tiền cho mình.

Theo FBI, Elshinawy đã sử dụng các điện thoại di động chỉ dùng một lần cùng nhiều tài khoản email, mạng xã hội để liên lạc với các phần tử của IS. Anh ta nhận tiền qua tài khoản PayPal và Western Union. Những khoản tiền chuyển từ nước ngoài này khiến các nhà chức trách để ý hồi tháng 6.

Một tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS Một tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS

"Elshinawy nói rằng anh ta được hướng dẫn dùng các khoản tiền từ IS cho 'mục đích hoạt động', Elshinawy hiểu điều đó có nghĩa là gây phá hoại hoặc thực hiện một cuộc tấn công khủng bố ở nước Mỹ", theo một bản khai của FBI.

Trong năm qua, hơn 70 người ở Mỹ đã bị buộc tội cấu kết với các phiến quân IS. Các nhà chức trách đã nâng cao cảnh báo trong tháng này sau khi một cặp vợ chồng ở California cam kết trung thành với IS và thực hiện cuộc tấn công khủng bố đẫm máu nhất sau vụ 11/9/2001. Syed Rizwan Farook và vợ là Tashfeen Malik đã bắn chết 14 người hôm 3/12 tại một trung tâm hỗ trợ người khuyết tật ở San Bernardino.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang