Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 16/2/2016

authorTuyết Anh 16:01 16/02/2016

(VietQ.vn) - "Khủng bố IS tấn công bằng khí mù tạt"; "Khủng bố IS dìm chết 8 người";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS tấn công người Kurd bằng khí mù tạt

Kết quả xét nghiệm từ các chiến binh người Kurd đổ bệnh trên chiến trường Iraq cho thấy phiến quân Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) đã dùng khí mù tạt để tấn công lực lượng này vào năm ngoái.

VnExpress dẫn nguồn tin từ Reuters, tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) cho hay các mẫu xét nghiệm được lấy từ 35 chiến binh người Kurd đổ bệnh vào tháng 8 năm ngoái trong lúc đang chiến đấu với phiến quân khủng bố IS ở Tây Nam Erbil, thủ phủ của khu tự trị người Kurd ở Iraq.

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS 

Kết quả xác nhận khủng bố IS đã sử dụng vũ khí hóa học và đây là trường hợp sử dụng vũ khí hóa học đầu tiên tại Iraq kể từ sau sự sụp đổ của chính quyền Saddam Hussein. Các đại diện của người Kurd hồi tháng 10 năm ngoái từng cáo buộc rằng phiến quân khủng bố IS dùng đạn súng cối chứa khí mù tạt để tấn công lực lượng này, theo mẫu máu từ các binh sĩ bị thương.

IS săn tìm thủ lĩnh cuỗm hơn 85.000 USD

Tin tức mới cập nhật từ báo Người Lao Động cho hay, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) tự xưng ở Iraq đang truy lùng một thủ lĩnh cấp cao ở quận Hit, tỉnh Anbar, sau khi kẻ này đánh cắp hơn 85.000 USD và bỏ trốn.

Theo kênh truyền hình Al-Samaria, thủ lĩnh nói trên được IS giao nhiệm vụ đảm bảo an ninh cho khu vực nhưng đã lợi dụng chức vụ để đánh cắp tiền quỹ rồi biến mất. Các tay súng IS đang tỏa ra các khu vực ở quận Hit để tìm kiếm kẻ đào tẩu. Danh tính người này không được tiết lộ.

Các tay súng khủng bố IS tại IraqCác tay súng khủng bố IS tại Iraq đang truy lùng kẻ phản bội 

Trang tin Mirror (Anh) cho biết tổ chức khủng bố IS hiện kiếm được khoảng 455 triệu USD/năm từ các mỏ dầu và tiền thuế tại những khu vực mà chúng kiểm soát ở Iraq và Syria. Hồi tháng trước, một tòa nhà chứa hàng triệu USD tiền mặt của IS tại thành trì Mosul bị máy bay Mỹ dội bom. Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận tòa nhà bị san bằng nhưng không rõ bao nhiêu tiền mặt bị phá hủy.

IS dìm chết 8 người do nghi là gián điệp

Vụ hành quyết xảy ra cuối tuần qua tại Faisaliah thuộc thành phố Mosul, cách thủ đô Baghdad khoảng 400 km, kênh truyền hình al-Sumaria dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết. Hồi đầu tháng khủng bố IS giết hại 300 cảnh sát, quân đội và nhà hoạt động xã hội tại Mosul, theo Mahmoud al-Sourji, người phát ngôn các lực lượng Huy động nhân dân (Popular Mobilization), ủng hộ chính phủ Iraq.

5 người trong nhóm bị tổ chức khủng bố IS hành quyết5 người trong nhóm bị tổ chức khủng bố IS hành quyết

Nhóm khủng bố IS thực hiện nhiều cuộc hành hình khi người dân không tuân theo các quy tắc chúng đưa ra, kể từ khi kiểm soát một số khu vực phía Bắc và phía Tây Iraq từ giữa 2014.

Quân chính phủ Iraq bố đẩy lùi khủng bố IS, giành lại thành phố chiến lược Ramadi, thủ phủ tỉnh Anbar, phía Tây Baghdad, vào tháng 12 năm ngoái. Quân đội vẫn đang rà phá bom còn sót lại ở Ramadi. Phần lớn cơ sở hạ tầng tại thành phố cần được xây dựng lại, theo VnExpress. 

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang