Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 16/8/2015

author 16:29 16/08/2015

(VietQ.vn) - "IS hành quyết hơn 30 người, Libya cảnh báo thảm sát"; "Kiến trúc sư trưởng nói về những vụ đánh bom tự sát của IS"; "Chồng chết, góa phụ Anh hoang mang chạy trốn khỏi IS";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS hành quyết hơn 30 người, Libya cảnh báo thảm sát

VnExpress đưa tin, sau cuộc giao tranh ở Sirte hôm qua, tổ chức khủng bố IS đã chặt đầu 12 người Libya và treo họ lên những cây thập tự, hãng thông tấn LANA của nước này cho biết. Những người vừa bị hành quyết là các tay súng địa phương giành quyền kiểm soát Sirte trước sự tấn công của IS từ hôm 11/8. Những kẻ khủng bố IS còn giết hại 22 người khác khi họ đang điều trị tại một bệnh viện, họ cũng là người dân địa phương tham gia cuộc giao tranh. IS sau đó còn phóng hỏa bệnh viện này.

"Vẫn còn giao tranh ác liệt, đặc biệt ở Sirte, con số thương vong vẫn đang tăng lên", một quan chức địa phương nói với AFP

Các thành viên thuộc lực lượng chống lại khủng bố IS ở Libya đang chuẩn bị đợt tấn công mới

Các thành viên thuộc lực lượng chống lại khủng bố IS ở Libya đang chuẩn bị đợt tấn công mới

Ông Chibani Abu Hamoud, Đại sứ Libya tại Pháp, cho hay đến ngày 14/6, đấu súng ở Sirte khiến khoảng 200 người thiệt mạng. "Một cuộc thảm sát thực sự đang xảy ra, chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế can thiệp", ông nói. Các tay súng IS đang tàn sát người dân Libya, thậm chí giết hại họ trong chính ngôi nhà của họ, ông Abu Hamoud cho hay.

Chính phủ Libya được quốc tế công nhận đặt tại Tobruk hôm qua kêu gọi Liên đoàn Arab triệu tập một phiên họp khẩn để thảo luận về diễn biến ở đây, theo Ahmed bin Heli, trợ lý tổng thư ký Liên đoàn về các vấn đề chính trị. Chính phủ Libya đầu tháng 6 còn đề nghị huy động vũ trang để chống lại các hoạt động của IS tại nước này, theo hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhóm khủng bố IS từ đầu năm nay được cho là xâm nhập vào Libya "ở cấp số nhân" sau khi chiếm giữ một phần lớn lãnh thổ của Syria và Iraq. Việc Libya vẫn đang trong tình trạng lộn xộn từ sau cuộc nổi dậy cuối năm 2011, được cho là một phần nguyên nhân khiến IS có cơ hội gây dựng cơ sở ở đây.

“Kiến trúc sư trưởng” những vụ đánh bom tự sát của IS

Abu Abdullah, ngoài 30 tuổi, là một trong số những nhân vật cao cấp hiếm hoi của IS bị bắt sống vào tháng 7/2014 ngay tại “trung tâm chỉ huy” đánh bom được ngụy trang là nhà để xe. Với những chiến binh thánh chiến, họ sẵn sàng chết bằng cách kích hoạt thuốc nổ mang theo người hoặc uống thuốc độc để tránh bị bị bắt. Tuy nhiên, do bị cảnh sát, cơ quan mật vụ Iraq theo dõi kỹ lưỡng và bắt giữ quá nhanh nên Abu Abdullah không có thời gian để tự tử.

Cuộc phỏng vấn của phóng viên tờ Spiegel được thực hiện vào lúc 22h đêm trong một nhà tù ở Baghdad. Abu Abdullah cho biết, trong khoảng thời gian 1,5 năm, Abu Abdullah chính là người lên kế hoạch tổ chức những vụ tấn công tự sát cho chiến binh IS ở Baghdad. Nhiệm vụ của Abdullah là chọn địa điểm cho các cuộc tấn công và đi theo những chiến binh đánh bom tự sát cho đến khi bom phát nổ.

Một vụ đánh bom kinh hoàng xảy ra ở Baghdad vào ngày 19/7/2014

Một vụ đánh bom kinh hoàng xảy ra ở Baghdad vào ngày 19/7/2014

Theo nhận định của phóng viên Spiegel thì Abdullah là “một kẻ cuồng tín điềm đạm”, bình tĩnh trả lời những câu hỏi của phóng viên. Hắn chỉ là một mắt xích nhỏ trong cơ cấu bộ máy tổ chức được phân công khá chặt chẽ của IS và có thể thay thế ngay lập tức nếu bị bắt giữ. Mặc dù giữ vị trí khá quan trọng ở Baghdad nhưng Abu Abdullah không biết nhiều thông tin ngoài công việc mà mình được giao,theo báo Lao Động. 

Chồng chết, góa phụ Anh hoang mang chạy trốn khỏi IS

Theo An Ninh Thủ Đô, Shukee Begum được cho là rời bỏ căn nhà ở Manchester mang theo 5 đứa con nhỏ của mình đến thành trì Raqqa của Syria vào tháng 8/2014, để được đoàn tụ cùng chồng, một chiến binh người Anh đầu quân cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS.

Tuy nhiên, chồng cô Begum không may bị giết trong một trận chiến khiến góa phụ này hoàn toàn mất phương hướng nơi “đất khách quê người”. Begum đã bí mật trà trộn vào đám người tị nạn, đưa 5 đứa con trốn thoát khỏi thành trì Hồi giáo, vượt biên sang Thổ Nhĩ Kỳ ẩn náu.Hiện tại, người phụ nữ gốc Somali này đang tuyệt vọng tìm đường trở về Anh, vì lo ngại mẹ con cô có thể trở thành mục tiêu cho các chiến binh Nhà nước Hồi giáo tìm giết.

Một phó cảnh sát của IS đang tuần tra trong khu chợ tại Raqqa

Một phó cảnh sát của IS đang tuần tra trong khu chợ tại Raqqa

Ông Ahmed Adul Kader, một nhà hoạt động chống IS ở Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Begum cùng 5 đứa con đang hoảng sợ sau những thử thách trên biên giới. “Họ bị sốc hoàn toàn. Họ muốn về nhà và không thể ở lại đây, họ tin rằng họ đang bị IS truy lùng ráo riết”. Ông Kader cũng nói thêm rằng IS sẽ thực hiện những hình phạt dã man tàn bạo nhất đối với những ai buộc tội làm gián điệp hay phản bội nhà nước tự xưng của nhóm, cả kể phụ nữ.

Trước tình hình nghiêm trọng đối với gia đình nhỏ của cô Begum, ông Kader đã liên lạc với các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ và đề nghị được giúp đỡ, đưa mẹ con góa phụ sớm được hồi hương trở về nước. 

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang