Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 16/9/2015

author 16:24 16/09/2015

(VietQ.vn) - "Mỹ bắt kẻ ủng hộ IS muốn giết Giáo hoàng Francis"; "Australia lần đầu không kích IS ở Syria";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Australia lần đầu không kích IS ở Syria

Chiến đấu cơ Australia mở rộng không kích Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) sang Syria và tiêu diệt một xe bọc thép chở quân của tổ chức khủng bố này. "Đây là phần mở rộng hợp lý trong cuộc chiến chống Daesh. Australia hoạt động không chỉ ở miền bắc Iraq mà còn mở rộng sang miền đông Syria nhằm làm suy yếu và tiêu diệt Daesh", AFP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Australia Kevin Andrews hôm qua nói. Daesh là tên tiếng Arab của Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS).

Hai chiến đấu cơ F/A-18A Hornet của Australia tham gia nhiệm vụ đầu tiên ở Syria hôm 11/9

Hai chiến đấu cơ F/A-18A Hornet của Australia tham gia nhiệm vụ đầu tiên ở Syria hôm 11/9

Chiến đấu cơ F/A-18A Hornet thuộc Không quân Hoàng gia Australia hôm 14/9 tiêu diệt một xe bọc thép chở quân của IS bằng tên lửa dẫn đường.

"Hai chiếc Hornet phát hiện xe chở quân giấu trong một tòa nhà Daesh", ông Andrews cho biết. "Thông tin được chuyển về trung tâm tác chiến phối hợp từ máy bay chỉ huy và kiểm soát Wedgetail. Sau khi nhận lệnh, một chiếc Hornet sử dụng vũ khí dẫn đường chính xác tiêu diệt mục tiêu".

Mỹ, Canada, Thổ Nhĩ Kỳ và các quốc gia Vùng Vịnh đã tham gia không kích IS ở Syria. Pháp chỉ mới triển khai bay trinh sát để chuẩn bị không kích. Australia gia nhập liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu tấn công IS ở Iraq từ năm ngoái. Canberra tuần trước thông báo mở rộng chiến dịch sang Syria với cơ sở pháp lý là phòng vệ tâp thể cùng Iraq chống nhóm phiến quân. Phi cơ Australia kết thúc chiến dịch đầu tiên tại Syria hôm 11/9 nhưng không tấn công mục tiêu nào, theo VnExpress.

Thiếu nữ giết mẹ dã man sau khi xem video của IS

Vietnamnet dẫn nguồn tin từ tờ Telegraph cho biết, Lisa Borch đã tấn công Tina Romer Holtegaard trong lúc bà đang ngủ trong phòng riêng ở Kvissel, một ngôi làng nhỏ gần mũi phía bắc của đảo Jutland vào tháng 10 năm ngoái. Khi đó, Lisa mới 15 tuổi. Cô đã chém nạn nhân 20 nhát sau khi cùng bạn trai là Bakhtiar Mohammed Abdulla xem những cảnh quay về việc Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hành hình con tin David Haines và Alan Henning trên YouTube.

Chân dung thiếu nữ giết mẹ dã man sau khi xem video của khủng bố IS

Chân dung thiếu nữ giết mẹ dã man sau khi xem video của khủng bố IS

Abdulla (39 tuổi), tới từ Iraq, là một tín đồ Hồi giáo cực đoan. Cặp đôi này thường thư giãn vào buổi tối bằng cách xem video hành hình đẫm máu của IS. Giết mẹ xong, Borch đã gọi điện cho cảnh sát để báo cáo về tội ác của mình. Khi cảnh sát tới nơi, họ nhìn thấy cô vẫn đang thản nhiên xe những đoạn video trên iPhone. Khi hỏi mẹ đang ở đâu, cô chỉ tay lên tầng mà không rời mắt khỏi chiếc điện thoại.

Tại tòa, Borch khai nhận rằng cô đã bị cực đoan hóa bởi một người đàn ông Hồi giáo không rõ danh tính, người đã cắt đứt quan hệ với cô để trở về Thụy Điển. Sau đó, cô bé đã gặp Abdulla tại một trại tị nạn gần nhà. Borch thường xuyên tranh luận với mẹ vì nỗi ám ảnh của cô với chiến binh Hồi giáo và mối quan hệ với Abdullah. Các công tố viên cho biết Borch đã lên kế hoạch đến Syria để chiến đấu cho IS. Jens Holtegaard, cha dượng của Borch, cho biết con gái ông vẫn là một người ủng hộ IS mạnh mẽ, đồng thời bày tỏ lo ngại rằng cô bé sẽ trở nên cực đoan hơn trong 9 năm tù giam.

Mỹ bắt kẻ ủng hộ IS muốn giết Giáo hoàng Francis

Theo Báo Người Lao Động, FBI cho biết thiếu niên kể trên được nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria “truyền cảm hứng” và định tấn công “một chức sắc nước ngoài”. Giúp sức cho cậu ta là một số đồng phạm khác, tất cả sở hữu vũ khí và chất nổ.

Theo đài ABC News, mục tiêu FBI nói đến chính là Giáo hoàng Francis. Thiếu niên chỉ đơn giản muốn giết chết giáo hoàng, có thể do “gặp vấn đề tinh thần” chứ không liên hệ gì với IS như thông báo nêu. Tuy nhiên, cậu bé vẫn bị buộc tội hỗ trợ vật chất cho tổ chức khủng bố nước ngoài.

Mỹ bắt kẻ ủng hộ hủng bố IS muốn giết Giáo hoàng Francis

Mỹ bắt kẻ ủng hộ hủng bố IS muốn giết Giáo hoàng Francis

Hôm 13/9, Chủ tịch Bộ An ninh Nội địa Mỹ Michael McCaul có nhắc sơ qua về vụ bắt giữ thiếu niên 15 gần TP Philadelphia ngày 14/8 nhưng không nói rõ mục tiêu là ai. Ông Francis sẽ tới Washington, New York và Philadelphia (Mỹ) ngày 22/9 tới trong khuôn khổ chuyến thăm 6 ngày. Cơ quan mật vụ Mỹ đang phối hợp với chính quyền liên bang và địa phương để đảm bảo chuyến thăm diễn ra suôn sẻ.

Công tác bảo vệ giáo hoàng được chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Các thành phố nơi giáo hoàng dừng chân sẽ rà soát sân bay để loại trừ các mối đe dọa. Cảnh sát New York thiết lập một vùng cấm bay và cấm máy bay không người lái. Trong khi đó, mật vụ Mỹ đảm bảo an toàn tuyệt đối cho giáo hoàng khi ông di chuyển bằng xe riêng.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang