Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 17/10/2015

author 17:34 17/10/2015

(VietQ.vn) - "Iraq lần đầu dùng máy bay không người lái tấn công IS"; "Nga xóa sổ hơn 456 mục tiêu của IS chỉ trong hơn 2 tuần";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Iraq lần đầu dùng máy bay không người lái tấn công IS

VnExpress đưa tin, quân đội Iraq vừa công bố đoạn video ghi lại cảnh máy bay không người lái nước này mua của Trung Quốc tấn công một cơ sở của Nhà nước Hồi giáo (Khủng bố IS). Theo đó, máy bay chiến đấu không người lái Caihong 4B (CH-4B) xuất kích từ căn cứ không quân al-Kut, phía Đông Nam thủ đô Baghdad, sau đó phóng một tên lửa chống tăng AR-1 dẫn đường bằng laser vào một mục tiêu Nhà nước Hồi giáo. Nhiệm vụ tấn công bằng máy bay không người lái đầu tiên này được chính Bộ trưởng Quốc phòng Khaled-al-Obeidi giám sát.

Máy bay chiến đấu không người lái Caihong 4B dùng không kích tổ chức khủng bố IS

Máy bay chiến đấu không người lái Caihong 4B dùng không kích tổ chức khủng bố IS

Iraq vừa mua một số lượng lớn máy bay không người lái từ Trung Quốc vào đầu năm nay. Chiếc CH-4B được cho là có khả năng vừa do thám vừa chiến đấu với tầm hoạt động lên tới 5.000km, theo thông số từ nhà sản xuất, Tập đoàn Khoa học Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CASC).

CH-4B sở hữu nhiều đặc điểm giống với máy bay chiến đấu không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ, có khả năng mang theo 350kg vũ khí trên 6 giá treo. Các loại vũ khí trang bị cho CH-4B gồm tên lửa không đối đất dẫn đường bằng laser Lan Jian 7 (Mũi tên Xanh 7), bom TG100 và tên lửa AR-1, tương tự mẫu tên lửa Hellfire của Mỹ.

Nga xóa sổ hơn 456 mục tiêu của IS chỉ trong hơn 2 tuần

Theo Thượng tướng Andrei Kartapolov, Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng Tham mưu Các lực lượng vũ trang kể Nga, từ đầu chiến dịch đến nay các máy bay chiến đấu của Nga đã xuất kích tổng cộng 669 lần. “Trong các cuộc tấn công đã có 456 mục tiêu bị phá hủy”, Thượng tướng Andrei Kartapolov cho biết tại buổi họp báo với các tùy viên quốc phòng nước ngoài và phóng viên.

“Chúng tôi đã phá hủy đáng kể cơ sở hạ tầng, các hệ thống tiếp ứng và kiểm soát của các nhóm khủng bố”, ông nói thêm. Cũng theo Thượng tướng Andrei Kartapolov, quân đội Syria đã bắt đầu một cuộc tấn công quy mô lớn và chiếm được nhiều điểm dân cư tại nhiều tỉnh của quốc gia này. Cụ thể tại tỉnh Latakia, các đơn vị quân đội Syria chiếm 3 điểm dân cư và điểm cao 1050 ở ngoại ô phía Nam và đang tiến đánh theo hướng Bắc.

Máy bay Nga không kích 32 mục tiêu, phá hủy bệ phóng tên lửa của khủng bố IS

Máy bay Nga không kích 32 mục tiêu, phá hủy bệ phóng tên lửa của khủng bố IS

Tại tỉnh Aleppo, quân đội Syria mở cuộc tấn công chiếm điểm dân cư Muslimia và phần lớn Kafer-Tuma. Một cuộc tấn công khác cũng được tiến hành từ Aleppo vào Idlib để tiến đánh và bao vây các chiến binh ở thị trấn Khan Tuman, Kudehi, Abtin và làng Shgaydla.

Tại tỉnh Hama, các đơn vị quân đội chính phủ chiếm 6 điểm dân cư, mở rộng tấn công và đang giao tranh ở ngoại vi các điểm dân cư Habit, El Latamna và Sukayk. Trong khi đó, ở phía Bắc tỉnh Homs, quân đội Syria giải phóng thị trấn Halden và bao vây 6 khu dân cư. Còn ở ngoại ô thủ đô Damascus, lực lượng chính phủ bắt đầu đẩy lùi các chiến binh ở khu vực Đông Guta và Dzhaubar. Một mũi tấn công khác cũng đang được tiến hành theo hướng Tây Nam, sau khi đã giải phóng 2 khu phố ở Dzhaubar.

Cũng tại buổi họp báo, Thượng Tướng Andrei Kartapolov tái khẳng định tính hợp pháp của chiến dịch không kích tại Syria, bác bỏ cáo buộc của phương Tây cho rằng thực chất chiến dịch của Nga không nhằm vào các tay súng IS mà là lực lượng đối lập ôn hòa ở Syria, theo Dân Trí.

IS chi 10.000 USD để tuyển mộ một tân binh

VnExpress dẫn nguồn tin từ Lepoint cho biết, một nhóm chuyên gia của Liên Hợp Quốc (LHQ) đã làm việc tại Bỉ trong hơn một tuần nhằm tìm hiểu chi tiết về hoạt động tuyển mộ nhân sự của phiến quân IS tại các quốc gia châu Âu, nơi người dân được coi là có trình độ dân trí cao nhất thế giới.

Kết quả điều tra cho thấy IS chủ yếu sử dụng hệ thống mạng xã hội không chính thức (các nhóm gia đình, bạn bè, hội nghề nghiệp...) để tuyên truyền, lôi kéo người dân tham gia lực lượng. Theo nữ luật sư Ba Lan Elzbieta Karska, người đứng đầu nhóm điều tra, mạng xã hội là phương tiện hữu hiệu nhất tác động đến tâm lý của những người bị lôi kéo.

Lực lượng phiến quân IS tại Syria

Lực lượng phiến quân IS tại Syria

"Tiếp xúc qua mạng xã hội dường như có hiệu quả ngang với tiếp xúc trực tiếp. Quá trình cực đoan hóa tâm lý của các chiến binh tình nguyện hình thành rất nhanh sau khi trò chuyện với những kẻ tuyển mộ", bà Elzbieta Karska cho hay.

Những kẻ tuyển mộ thường chỉ ngồi ở Syria và được trả lương rất cao. Theo kết luận của nhóm điều tra, thông thường chúng được trả 2.000-3.000 USD cho mỗi trường hợp tuyển mộ, thậm chí có trường hợp chúng được trả đến 10.000 USD.

"Số tiền này tùy thuộc vào khả năng và trình độ của người được tuyển. Trong trường hợp người được tuyển có học vấn cao như kỹ sư tin học hoặc bác sĩ, chúng còn được trả nhiều hơn", bà Elzbieta Karska cho hay.

Những người tình nguyện tham gia IS có nguồn gốc, xuất thân đa dạng, phần lớn có tuổi đời trung bình dưới 23. Cơ hội tuyển mộ của nam giới và nữ giới là ngang nhau. Lý do tham gia lực lượng phiến quân của những người này cũng rất phong phú như do quá sùng đạo, mong muốn thoát khỏi cuộc sống đói nghèo, hay đôi khi chỉ là để tìm kiếm cảm giác phiêu lưu.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang