Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 17/3/2016

authorTuyết Anh 14:22 17/03/2016

(VietQ.vn) - 'Tiến sĩ trở thành trùm sò IS'; 'Mỹ dùng máy bay 50 năm tuổi tấn công IS';...là những tin tức mới về khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS tuyên bố bắn rơi máy bay của Iraq

Các phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS) cho biết đã bắn hạ một máy bay của Iraq, trùng thời điểm Baghdad thông báo một máy bay của quân đội mất tích. Chiếc máy bay Cessna 208 Caravan hôm nay bị rơi trong chuyến bay trinh sát gần thành phố Kirkuk khiến ba người mất tích, VnExpress dẫn nguồn tin từ AFP cho hay. 

Địa điểm máy bay gặp nạn cách thủ đô Baghdad khoảng 220 km. Nguyên nhân được cho là "trục trặc kỹ thuật". Trong khi đó, trên mạng Twitter, tổ chức khủng bố IS tuyên bố bắn hạ máy bay bằng pháo phòng không, khi máy bay này tham gia chiến dịch đánh bom vào thành phố Hawija, thành trì của IS ở tỉnh Kirkuk. Nhóm khủng bố IS cho hay có 5 người trên máy bay thiệt mạng.

Nhóm khủng bố IS tuyên bố bắn rơi một chiếc máy bay Cessna 208 Caravan của quân đội IraqNhóm khủng bố IS tuyên bố bắn rơi một chiếc máy bay Cessna 208 Caravan của quân đội Iraq

Nhà chức trách Iraq thông báo đã tổ chức tìm kiếm các quân nhân sau khi máy bay rơi. Các lực lượng của Iraq trong những tháng gần đây giành được lợi thế so với IS khi tuyên bố giành lại được khu vực bị phiến quân chiếm giữ hồi năm 2014.

Cessna 208 Caravan là loại máy bay cánh quạt một động cơ cỡ nhỏ do hãng Cessna của Mỹ sản xuất, có thể chở thêm 9 người ngoài một phi công. Quân đội Iraq bắt đầu sử dụng loại máy bay này và trang bị tên lửa Hellfire để chống lại phiến quân ở tỉnh Anbar từ đầu năm 2014.

Từ tiến sĩ trở thành trùm sò IS

Thủ lĩnh của nhóm khủng bố IS đóng một vai trò chủ chốt trong việc tạo ra và tập hợp những người ủng hộ cho tổ chức khủng bố này. Báo TIME mô tả Abu Bakr al-Baghdadi là một nhân vật bí ẩn, luôn bịt mặt khi phát biểu trước các chiến binh. Ông ta gần như không bao giờ tiết lộ về bản thân. Trong thời gian qua có nhiều đồn đoán rằng "trùm sò" IS đã chết hoặc bị thương, nhưng tất cả vẫn chưa được kiểm chứng.

Al-Baghdadi được cho là sinh ra ở gần Samarra của Iraq năm 1971. Ông ta có nhiều biệt danh và tên gọi khác nhau. Cái tên Baghdadi theo nghĩa đen là một người đến từ Baghdad, thủ đô của Iraq. Trong một cuộc phỏng vấn với báo Telegraph, các đồng nghiệp cũ mô tả Baghdadi khi còn trẻ rất nhút nhát, không gây nhiều ấn tượng và luôn tránh xa bạo lực.

Khi Mỹ xâm lược Iraq năm 2003, Baghdadi giúp thành lập ra tổ chức phiến quân Jamaat Jaysh Ahl al-Sunnah wa-l-Jamaah và giữ chức Giám đốc Hội đồng Sharia. Năm 2006, nhóm của ông ta gia nhập Hội đồng Mujahideen (MSC). Sau đó MSC đổi thành Nhà nước Hồi giáo Iraq (ISI) và Baghdadi trở thành Tổng giám sát Hội đồng Sharia của ISI, là một thành viên hội đồng tư vấn cấp cao của tổ chức này.

Thủ lĩnh tổ chức khủng bố IS Abu Bakr al-Baghdadi Thủ lĩnh tổ chức khủng bố IS Abu Bakr al-Baghdadi 

Trong khoảng thời gian đó, vào tháng 2/2004, Baghdadi bị liên quân Mỹ - Iraq bắt giữ gần Fallujah và giam tại Trại Bucca cùng nhiều thủ lĩnh cấp cao khác của ISI. Đến tháng 12 cùng năm, ông ta được thả ở dạng "tù nhân cấp độ thấp".

ISI khi đó là một chi nhánh của al-Qaeda ở Iraq. Baghdadi được chọn làm thủ lĩnh của nhóm vào tháng 5/2010, sau cái chết của người tiện nhiệm Abu Omar al-Baghdadi. Baghdadi tiếp tục lãnh đạo tổ chức này cho đến khi mở rộng sang cả Syria vào năm 2013, đặt lại tên tổ chức là Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL).

Tháng 6/2014, ISIL tuyên bố thành lập một vương quốc toàn cầu và Baghadi được tôn xưng là quốc vương. ISIL sau đó đổi tên chính thức thành Nhà nước Hồi giáo. Ngày 4/10/2011, Bộ Ngoại giao Mỹ xác định Abu Bakr al-Baghdadi là một kẻ khủng bố toàn cầu loại đặc biệt và thông báo giải thưởng lên tới 10 triệu USD cho bất kỳ ai cung cấp thông tin dẫn đến bắt giữ hoặc giết chết nhân vật này. Trong lịch sử treo giải bắt khủng bố của Mỹ, Baghdadi chỉ đứng sau thủ lĩnh al-Qaeda Ayman al-Zawahiri (25 triệu USD), theo Vietnamnet

Mỹ dùng máy bay 50 năm tuổi tấn công IS

Việc tái triển khai những máy bay cánh quạt OV-10 Bronco kể trên là một phần trong chương trình thử nghiệm nhằm đánh giá xem liệu "máy bay cánh quạt nhẹ" có hoạt động hiệu quả hơn không khi tiến hành các chiến dịch chống nổi dậy, CNN dẫn lời ông Bryant Davis, phát ngôn viên Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ, chuyên giám sát hoạt động của quân đội ở Trung Đông, cho biết. Hai máy bay này đã thực hiện 120 nhiệm vụ tấn công các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) trong suốt thời gian được điều động.

Máy bay cánh quạt OV-10 BroncoMáy bay cánh quạt OV-10 Bronco

Bronco là máy bay cường kích và thăm dò hạng nhẹ của Mỹ do một đội gồm hai người điều khiển. Theo ông Davis, mục đích của cuộc thử nghiệm là để xác định liệu những chiến đấu cơ bay chậm như Bronco có khả năng hỗ trợ lực lượng mặt đất tốt hơn trong cuộc chiến với quân nổi dậy không nếu so sánh với những đối thủ vượt trội về mặt công nghệ như tiêm kích F-15 Eagle hay tiêm kích tấn công kết hợp F-35.

Các nhà hoạch định chiến lược Mỹ tiến hành thử nghiệm dựa trên ý tưởng máy bay đời cũ có thể trợ  giúp đắc lực cho bộ binh và phi công khi chiến đấu chống lại những nhóm phiến quân chỉ sở hữu vũ khí thô sơ.Không quân Mỹ tuần trước cũng thông báo sẵn sàng điều máy bay ném bom chiến lược B-52 tới Trung Đông để tham gia chiến dịch chống IS, theo nguồn tin từ VnExpress.

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang