Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 17/6/2015

author 15:29 17/06/2015

(VietQ.vn) - "IS tung video chặt tay, chân gián điệp"; '"IS ra tạp chí bằng tiếng Thổ Nhĩ Kỳ"; "Người Kurd giành lại thị trấn biên giới Syria từ tay IS";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS tung video chặt tay, chân 'gián điệp'

Tin tức mới cập nhật từ Zing, lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) vừa công bố video chặt tay và chân của một người với cáo buộc gián điệp. Nạn nhân bị trói trên khung gỗ hình chữ thập. Trong video dài 4 phút vừa công bố, nạn nhân mặc trang phục màu cam giống phạm nhân của Mỹ tại nhà tù vịnh Guantanamo, Cuba. Trước khi thi hành bản án, IS buộc nạn nhân “thú tội” trước ống kính máy quay.

Khủng bố IS tung video chặt tay chân gián điệp

Khủng bố IS tung video chặt tay chân gián điệp 

Nạn nhân nhiều khả năng là một người đàn ông Iraq. IS đặt tên video là “Ngăn chặn những kẻ gián điệp 1” để thể hiện mục đích của chúng khi tiến hành vụ chặt tay chân. Tiêu đề video cũng cho thấy những vụ trừng phạt tương tự có thể xảy ra trong tương lai.

Aymenn Jawad Al-Tamimi, chuyên gia nghiên cứu các diễn đàn khu vực Trung Đông, cho biết, IS đề cập tới 4 “gián điệp” khác còn sống trong video vừa công bố. Một trong số 4 người này từng tiếp xúc với Peshmerga, lực lượng vũ trang của người Kurd. Video xuất hiện vài giờ sau khi IS công bố một vụ hành quyết khác trên sa mạc khô cằn. Đao phủ John Thánh chiến thực vụ giết người này.

IS ra tạp chí bằng tiếng Thổ Nhĩ Kỳ

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tiếp tục thể hiện tham vọng mở rộng tầm ảnh hưởng đến nhiều quốc gia qua việc "phát hành” tại Thổ Nhĩ Kỳ nguyệt san Konstantiniyye, theo Le Monde ngày 16/6Tạp chí này cũng có một phiên bản điện tử. Đây là bước tiếp theo trong chiến lược “tạo ảnh hưởng bằng truyền thông” của IS sau khi cho phát hành tạp chí Dabiq hồi năm 2014.

Tổ chức khủng bố IS đang muốn mở rộng tầm ảnh hưởng ở nhiều khu vực

Tổ chức khủng bố IS đang muốn mở rộng tầm ảnh hưởng ở nhiều khu vực 

 

Ngoài bản chính bằng tiếng Ả Rập, tổ chức này còn cho thực hiện các ấn phẩm phụ của Dabiq bằng tiếng Anh, Nga và Pháp.Qua 2 tạp chí nói trên, IS muốn lan truyền các quan điểm Hồi giáo cực đoan và thu hút thêm thành viên mới đến từ nhiều nước. Le Monde dẫn lời các chuyên gia cho biết sau khi gây nhiều sóng gió tại Syria, Libya, Iraq, tổ chức này đang muốn “vươn vòi bạch tuộc” đến Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Á, Nam Á và khu vực Balkan.

Thống kê mới nhất của Liên Hiệp Quốc cho thấy hiện có khoảng 1.300 người Thổ Nhĩ Kỳ tham gia các lực lượng Hồi giáo cực đoan trên thế giới, theo Báo Thanh Niên

Người Kurd giành lại thị trấn biên giới Syria từ tay IS

Các lực lượng Syria do người Kurd dẫn đầu hôm qua tuyên bố giành lại một thị trấn gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ từ tay IS, góp phần hạn chế số lượng tay súng nước ngoài gia nhập nhóm phiến quânThị trấn Tel Abyad "được kiểm soát hoàn toàn", Reuters dẫn lời Redur Xelil, người phát ngôn Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân (YPG) của người Kurd, nói.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), trụ sở tại Anh, thông báo YPG kiểm soát phần lớn Tel Abyad và chỉ còn một vài phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) trong thị trấn. "Hầu hết chúng đã sang Thổ Nhĩ Kỳ", Xelil cho biết thêm.

YPG cùng những nhóm nổi dậy Syria nhỏ hơn chiếm lại Tel Abyad giúp người Kurd kiểm soát hiệu quả khoảng 400 km biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, nơi được xem là đường dẫn giúp phiến quân nước ngoài gia nhập IS. Đây cũng là nơi IS buôn lậu vũ khí và dầu mỏ.

Các đơn vị Bảo vệ Người dân (YPG) tập trung tại hướng đông thị trấn Tel Abyad, tỉnh Raqqa

Các đơn vị Bảo vệ Người dân (YPG) tập trung tại hướng đông thị trấn Tel Abyad, tỉnh Raqqa

Các lực lượng do YPG dẫn đầu còn kiểm soát tuyến đường kết nối Tel Abyad với thành phố Raqqa, thành trì chính của IS, cách thị trấn biên giới 80 km về phía nam, chặn đường gửi phiến quân tiếp tế. Những thắng lợi mới giúp YPG tiến sâu hơn vào tỉnh Raqqa nhưng cũng khiến Thổ Nhĩ Kỳ quan ngại. Ankara lo rằng diễn biến trên có thể kích động phong trào ly khai trong cộng đồng người Kurd thiểu số ở nước này.

YPG là đối tác đáng kể duy nhất ở Syria đối với liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu đang không kích IS. YPG hiện kiểm soát biên giới từ cực đông bắc Syria tới phía đông thị trấn Jarabulus. Phần còn lại cũng là khu vực biên giới cuối cùng giáp Thổ Nhĩ Kỳ còn trong tay IS, Xelil nói, tin tức từ VnExpress. 

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang