Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 17/7/2015

author 15:47 17/07/2015

(VietQ.vn) - "Liên quân tăng cường tiến công IS ở I-rắc và Xy-ri"; "Iraq sắp đánh bật IS ra khỏi Anbar"; "IS tấn công tàu tuần tra của Ai Cập bằng tên lửa";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Liên quân tăng cường tiến công IS ở I-rắc và Xy-ri

Theo PTI và TTXVN, trong những ngày vừa qua, lực lượng liên quân do Mỹ đứng đầu đã tăng cường chiến dịch không kích nhằm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) tự xưng ở I-rắc và Xy-ri. Theo đó, các máy bay chiến đấu và máy bay ném bom của liên quân đã tiến hành 17 cuộc không kích ở I-rắc và 16 cuộc tại Xy-ri, phá hủy nhiều cơ sở chiến lược của IS.

Trong cuộc không kích nhằm IS ở TP An Ha-xa-ca, miền tây Xy-ri, liên quân đã tiêu diệt M.Mê-san, một thủ lĩnh tinh thần cấp cao của IS. Tên này gia nhập IS tháng 4/2013 và chuyên sáng tác các ca khúc cho tổ chức này.

Lực lượng an ninh I-rắc vừa tiêu diệt M.Ết, một chỉ huy cấp cao của IS trong chiến dịch quân sự quy mô lớn nhằm giành lại quyền kiểm soát tỉnh An-ba, miền tây nước này. Trong khi đó, các tay súng bộ lạc I-rắc đã chiếm giữ các vị trí của nhóm phiến quân này tại trung tâm thành phố chiến lược Pha-lu-gia. Ngoài ra, quân đội I-rắc nắm quyền kiểm soát khu vực An Hi-ta-uyn ở phía nam Pha-lu-gia, tiến hành tiến công IS ở thị trấn An Ca-ma, tiêu diệt nhiều tay súng và giải phóng thị trấn này.

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS 

Giới chức Mỹ vừa bàn giao cho I-rắc nhiều cổ vật thu được trong các vụ oanh kích IS tại Xy-ri. Các cổ vật trên được biệt đội của Mỹ tịch thu trong chiến dịch tiêu diệt thủ lĩnh cấp cao của IS A.Xay-áp hồi tháng 5 vừa qua, là bằng chứng cho thấy tổ chức Hồi giáo cực đoan này buôn lậu cổ vật để tài trợ cho cuộc thánh chiến của lực lượng này.

Ủy ban An ninh nội địa của Hạ viện Mỹ đã thông qua một dự luật, theo đó quyết định cung cấp 40 triệu USD trong bốn năm, bắt đầu từ ngày 1/10 tới, cho các chương trình của nước này nhằm ngăn chặn kế hoạch chiêu mộ người Mỹ tham gia lực lượng IS và các tổ chức cực đoan khác. Đây là khoản tài chính đầu tiên do giới lập pháp nước này đề xuất nhằm hỗ trợ các cơ quan Chính phủ ngăn chặn tư tưởng cực đoan và kế hoạch chiêu mộ công dân Mỹ qua mạng của các nhóm cực đoan, theo Báo Nhân Dân

Iraq sắp đánh bật IS ra khỏi Anbar

VOV đưa tin, Bộ Quốc phòng Iraq cho biết, quân đội nước này đã triển khai nhiều máy bay quân sự, không kích nhiều địa điểm quan trọng của Nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Husaiba Shaqia, vùng ngoại ô thị trấn Khalidya và vùng ngoại ô thành phố Ramadi. Các cuộc không kích đã tiêu diệt số lượng lớn phần tử khủng bố, phá hủy nhiều căn cứ chỉ huy và phương tiện cơ giới quân sự của IS. Kênh truyền hình nhà nước Iraq phát đi các hình ảnh cho thấy nhiều tòa nhà do IS nắm giữ bị nổ tung.

Lực lượng bán dân quân Hồi giáo dòng Shi’ite Iraq tham gia chống khủng bố IS

Lực lượng bán dân quân Hồi giáo dòng Shi’ite Iraq tham gia chống khủng bố IS

Trong khi đó, lực lượng bán dân quân Hồi giáo dòng Shi’ite phối hợp với quân chính phủ cũng đang đẩy mạnh các cuộc tấn công nhằm chiếm lại những ngôi làng ở ngoại ô thành phố Fallujah. Sau nhiều ngày giao tranh ác liệt, quân đội Iraq đã đẩy lui được các tay súng IS khỏi một số ngôi làng và cắt đứt tuyến đường tiếp viện cho IS vào thành phố. Ngày 13/7, quân đội Iraq với sự yểm trợ của các nhóm vũ trang ủng hộ chính phủ đã phát động một chiến dịch quân sự quy mô lớn nhằm giành lại tỉnh miền Tây Anbar từ tay lực lượng “Nhà nước Hồi giáo” tự xưng.

Trước đó một ngày, quân đội Mỹ tiến hành 29 vụ không kích “mở đường” nhằm vào hàng chục điểm tập kết của IS ở gần thành phố Ramadi.

IS tấn công tàu tuần tra của Ai Cập bằng tên lửa

Tin tức mới cập nhật từ Báo An Ninh Thủ Đô, trong một tuyên bố hôm 16/7, người phát ngôn quân đội Ai Cập, Chuẩn tướng Mohammed Samir cho biết, tàu tuần tra bờ biển Sina của hải quân Ai Cập trong khi làm nhiệm vụ, đã phát hiện một nhóm chiến binh IS đang hoạt động gần bờ, trên khu vực biên giới giữa Israel và Dải Gaza.

Ngay lập tức, một cuộc đụng độ giữa lực lượng hải quân và các tay súng đã diễn ra ở ngoài khơi cách bờ biển hai dặm. Các chiến binh đã bắn một tên lửa từ phía bờ khiến tàu hải quân phun khói, bốc cháy dữ dội. Ông Samir nói rằng không có trường hợp tử vong nhưng một số binh lính có mặt trên tàu bị bỏng nhẹ. Các tàu tuần tra khác nhanh chóng tiến đến hiện trường để ứng cứu. Các nhân chứng ở Dải Gaza phía bên kia biên giới cho biết, họ có thể nhìn rõ tàu hải quân bốc cháy, cột khói bốc lên dữ dội. “Chúng tôi đang ngồi trên bãi biển và đột nhiên nghe thấy tiếng nổ lớn”, Ahmed Nofal nói.

Tên lửa (trong vòng tròn) được bắn ra từ phía các tay súng khủng bố trên bờ biển

Tên lửa (trong vòng tròn) được bắn ra từ phía các tay súng khủng bố trên bờ biển

Một nhân chứng khác, ngư dân Abu Ibrahim Mohammed lại nói rằng con tàu tuần tra bị tấn công bằng tên lửa ở khoảng cách khoảng một dặm. Ông không nghe thấy tiếng nổ nhưng thấy hai chiếc thuyền nhỏ bơi đến cố gắng dập tắt đám cháy và thân tàu hải quân bị hư hại đến hai phần ba. Hai tàu tốc độ khác cũng nhanh chóng có mặt trong khu vực, trong khi tiếng súng tiếp tục vang lên.

Các nhà chức trách Ai Cập từ chối xác nhận vụ việc này nhưng họ nói rằng họ đang xem xét khả năng các chiến binh IS đã cài sẵn chất nổ trên tàu tuần tra và kích nổ nó bằng điều khiển từ xa. Trong các tuyên bố trên facebook, ông Samir không nói rõ thiệt hại về tàu và chi tiết vụ việc cũng như số lượng thành viên thủy thủ đoàn có mặt trên tàu.

Theo các quan chức an ninh Ai Cập, chiếc tàu tuần tra trên thường xuyên làm nhiệm vụ trong vùng biển lãnh thổ Ai Cập và chuyên chở quân đội, cảnh sát đến đất liền. Tuyến đường biển này nhằm tránh các cuộc hành trình đường bộ qua Sina, nơi tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS đang nhắm mục tiêu đến lực lượng chính phủ. 

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang