Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 17/8/2015

author 17:18 17/08/2015

(VietQ.vn) - "Google Earth trở thành vũ khí quan trọng chống IS"; "Người theo IS hồi hương gây bất ổn an ninh";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Google Earth trở thành vũ khí quan trọng chống IS

Vietnamnet dẫn nguồn tin từ tờ New York Times (NYT) cho biết , các chiến binh người Kurd tham gia chiến đấu chống khủng bố IS tại Syria đã sử dụng các máy tính bảng Samsung có cài đặt ứng dụng Google Earth (ứng dụng giúp quan sát hình ảnh toàn thế giới bằng dữ liệu thu được từ ảnh chụp vệ tinh) để xác định vị trí mục tiêu IS trên thực địa và cung cấp cho phía liên quân không kích do Mỹ cầm đầu.

“Các đồng đội của chúng tôi có thể thấy rõ kẻ thù đang di chuyển tại địa chỉ GPS tôi vừa gửi cho các ông”, một dân quân người Kurd đã nhắn như thế bằng tiếng Ả rập và gửi thông tin đó vượt hàng trăm dặm tới phòng chỉ huy hoạt động quân sự tại Mỹ.

Google Earth đang được khai thác trong chiến dịch không kích chống khủng bố IS của liên quân do Mỹ cầm đầu

Google Earth đang được khai thác trong chiến dịch không kích chống khủng bố IS của liên quân do Mỹ cầm đầu

Sau đó người này sẽ chờ các máy bay chiến đấu của Mỹ điều đến không kích xuống mục tiêu đã được chỉ điểm. Cuộc tấn công đã diễn ra rất nhanh sau đó. Bộ Quốc phòng Mỹ cũng cho biết đã khai thác thông tin từ nhiều nền tảng công nghệ khác nhau nhằm tăng độ chính xác cho các cuộc không kích, giảm thiểu rủi ro với dân thường.

Người phát ngôn khẳng định: “Việc này đã tạo hiệu quả trong cuộc chiến chống IS, dẫn tới thất bại của chúng ở Kobani, ở Tel Abyad và buộc phải rút khỏi rất nhiều khu vực từng chiếm đóng”.

Trên thực tế, có một lý do khiến lực lượng người Kurd phải sử dụng ứng dụng Google Earth của Google, vì các bản đồ vệ tinh của quân đội Mỹ hết sức nhạy cảm và không thể chia sẻ với những lực lượng không thuộc khối NATO.

Người theo IS hồi hương gây bất ổn an ninh

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, các nước Đông Nam Á hiện đang đối mặt với thách thức nhiều mặt của vấn đề IS: Làm sao để phân biệt những người trở về từ chiến trường ở Syria và Iraq, làm sao để phân biệt những kẻ cực đoan với những người bị dụ dỗ và làm sao để đối phó với các đối tượng này. 

Theo Straits Times, hàng trăm người trong khu vực gia nhập IS ở Iraq và Syria. Nhiều người trong số họ bị dụ dỗ bởi giấc mơ tạo dựng một nhà nước Hồi giáo ở Đông Nam Á, thậm chí là bằng bạo lực nếu cần thiết. 

Các chuyên gia nói việc những người theo khủng bố IS hồi hương ở Đông Nam Á sẽ là vấn đề nghiêm trọng trong 5 đến 10 năm nữa

Các chuyên gia nói việc những người theo khủng bố IS hồi hương ở Đông Nam Á sẽ là vấn đề nghiêm trọng trong 5 đến 10 năm nữa

Phó giám đốc phụ trách chống khủng bố thuộc Đội đặc nhiệm Malaysia - ông Ayub Khan bày tỏ quan ngại: “Chúng tôi lo lắng những người trở về quê hương để tuyển mộ những người khác tham gia các hoạt động khủng bố và khuyến khích họ thực hiện các cuộc tấn công”.

Cảnh sát Malaysia và Indonesia nói những người theo IS trở về đều có nguy cơ thực hiện các vụ tấn công khủng bố quy mô lớn như vụ đánh bom ở Bali năm 2002 hay các vụ bắt cóc, ám sát. Hầu hết những người theo IS đến từ Đông Nam Á vẫn đang ở Iraq và Syria nhưng nguy cơ họ trở về ngày càng nhiều hơn nếu xung đột giảm nhiệt. 

Thêm vào đó, Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Philippines đều có các nhóm Hồi giáo vũ trang. Một vài trong số này có cảm tình với IS và có thể cung cấp nguồn lực cũng như bao che cho những người theo IS trở về. 

Hãi hùng khi phiến quân IS tôn thờ giáo lý cưỡng bức có hệ thống

Việc cưỡng bức có hệ thống phụ nữ và trẻ em gái người Yazidi đã trở thành một phần không thể thiếu trong cách tổ chức cũng như tư tưởng tôn giáo cực đoan của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng kể từ khi nhóm này tuyên bố sẽ làm sống lại chế độ nô lệ giữa thế kỷ 21.

Một bé gái người Yazidi

Một bé gái người Yazidi

Lời kể của 21 phụ nữ và trẻ em gái mới chạy trốn khỏi IS gần đây, cũng như việc phân tích các phương tiện thông tin của nhóm cực đoan này đã cho thấy việc cưỡng bức có hệ thống đã ăn sâu vào giáo lý cơ bản của nhóm này ra sao. Việc buôn bán phụ nữ và trẻ em gái người Yazidi đã tạo nên một cơ sở hạ tầng ổn định, với một mạng lưới nhà kho để giam giữ các nạn nhân, những căn phòng nơi họ bị kiểm tra và ngã giá, và rất nhiều xe bus được sử dụng để chuyên chở họ.

Năm ngoái, đã có tổng cộng 5270 người Yazidi bị bắt giữ, và ít nhất 3144 người trong số này vẫn đang nằm trong tay IS. Tổ chức này đã phát triển một hệ thống buôn bán nô lệ phức tạp bao gồm cả những hợp đồng mua bán được các tòa án Hồi giáo do IS tổ chức chứng nhận. Điều này đã được sử dụng như một công cụ tuyển mộ nhằm thu hút những người đàn ông thuộc những cộng đồng Hồi giáo bảo thủ, nơi tình dục trước hôn nhân cũng như hẹn hò đều bị cấm hoàn toàn, theo Vietnamplus.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang