Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 17/9/2015

author 18:19 17/09/2015

(VietQ.vn) - "IS dọa phái đội quân tái diễn vụ 11/9 ở Mỹ"; "Giây phút cuối đời của thủ lĩnh cấp cao IS";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS dọa phái đội quân tái diễn vụ 11/9 ở Mỹ

VnExpress dẫn nguồn tin từ New York Daily Mail cho biết, đoạn video dài 10 phút, có tựa đề "Bọn ta đang trở lại Mỹ", được Nhà nước Hồi giáo ( khủng bố IS) đăng tải hôm 11/9, ngày Mỹ kỷ niệm 14 năm xảy ra vụ khủng bố làm gần 3.000 người chết.

Trong video, IS dẫn lại một số câu nói của trùm khủng bố Osama bin Laden, hình ảnh Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC) bị phá hủy, hình ảnh nhóm phiến quân chặt đầu tù nhân kèm theo lời đe dọa chiến tranh với Mỹ.

Khủng bố IS giương cờ và súng tại một địa điểm chưa xác định trong một video chúng đăng tải

Khủng bố IS giương cờ và súng tại một địa điểm chưa xác định trong một video chúng đăng tải

"Bọn ta sẽ tái diễn vụ 11/9. Bọn ta sẽ điều những chiếc xe chở đầy thuốc nổ và quân đánh bom liều chết", đoạn chữ hiện lên với hình ảnh bọn khủng bố hát một bài chiến ca bằng tiếng Anh. Video còn có hình kẻ chủ mưu vụ khủng bố 11/9 bin Laden đã qua chỉnh sửa, ngồi trước Tòa Tháp đôi đang bốc cháy.

Hình ảnh cuối cùng xuất hiện là chân dung "Quân đội Internet Hồi giáo" với các thành viên được gọi là "Dr. ISIS", "Hacker Aldmar" và "Syria Virus". Hiện chưa rõ nhóm khủng bố mạng này có liên quan đến âm mưu đánh bom liều chết hay không. Trước lễ kỷ niệm 11/9, IS dọa tấn công mạng nhằm vào Mỹ trong video có tên gọi "Nước Mỹ bị tấn công mạng". Tuy nhiên vụ tấn công, tuyên bố thực hiện ngày 11/9, đã không xảy ra.

Giây phút cuối đời của thủ lĩnh cấp cao IS

Theo Zing, bị tấn công bất ngờ, thủ lĩnh cấp cao của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS) chộp lấy súng lục, buộc lực lượng đặc nhiệm Delta bắn hai phát vào ngực y, kết thúc cuộc đời tên trùm.  Một thiếu niên người Yazidi từng làm nô lệ tình dục của IS là nhân chứng trong cuộc đột kích tiêu diệt thủ lĩnh Abu Sayyaf hôm 16/5. Cuộc tấn công do đội đặc nhiệm Delta (Mỹ) thực hiện dưới sự hỗ trợ của Đặc nhiệm Không quân Anh (SAS).

Abu Sayyaf - thủ lĩnh của khủng bố IS phụ trách mảng tài chính và dầu mỏ

Abu Sayyaf - thủ lĩnh của khủng bố IS phụ trách mảng tài chính và dầu mỏ

Theo cô gái 18 tuổi, sáng hôm đó, các trực thăng Black Hawk của Mỹ bay trên không phận tỉnh Deir-ez-Zor ở Syria. Khi vào sâu trong lãnh thổ do IS kiếm soát, 15 lính đặc nhiệm Delta tinh nhuệ lái trực thăng và tiến về nơi trú ẩn của thủ lĩnh cấp cao chuyên phụ trách hoạt động tài chính và dầu mỏ của IS. Abu cũng là “bạn thân” của Abu Bakr al-Baghdadi – thủ lĩnh tối cao của nhóm Hồi giáo cực đoan.

Lực lượng đặc nhiệm có thông tin về nơi ẩn náu của Abu cùng vợ y – kẻ điều hành mạng lưới nô lệ tình dục của IS - thông qua nhóm người Kurd. Lực lượng người Kurd trở thành “hoa tiêu” cho Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và Bộ Quốc phòng nước này. Sau hai lần trì hoãn do vấn đề thông tin và thời tiết xấu, thành viên đặc nhiệm Delta cùng sự hỗ trợ từ binh sĩ SAS của Anh quyết định phải tiêu diệt thành công tên Abu trong lần thứ 3.

Nga “động binh” tại Syria vì Mỹ không ngăn được IS?

VOV đưa tin, chỉ trong vòng 10 ngày, Ngoại trưởng Mỹ đã phải điện đàm tới 3 lần với người đồng cấp Nga, thể hiện sự quan ngại của Washington về mục đích của Moscow gia tăng hiện diện quân sự tại Syria. Ngay sau cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Nga, ông Kerry đã thông báo với Nhà Trắng và Lầu Năm góc về mục đích của Kremlin trong việc “động binh” ở Syria vẫn là cuộc chiến đẩy lui phiến quân Hồi giáo IS, cho dù máy bay chiến đấu Mỹ đang hàng ngày quần đảo ở khu vực của phiến quân IS tại Syria.

Ngoại trưởng Mỹ Kerry thông báo với Nhà Trắng và Lầu Năm góc về mục đích Nga động binh ở Syria

Ngoại trưởng Mỹ Kerry thông báo với Nhà Trắng và Lầu Năm góc về mục đích Nga động binh ở Syria

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết Moscow đã đề xuất tiến hành một cuộc đối thoại quân sự với Washington về tình hình Syria, coi đây là giải pháp tránh va chạm giữa máy bay Nga Mỹ tại khu vực có phiến quân ở Syria. Thực tế trong cuộc điện đàm, Mỹ muốn Nga nói rõ mục đích gia tăng quân sự tại Syria, và phía Nga trả lời rằng hiện cả Moscow và Washington đều đang chung mục đích chống lại phiến quân Nhà nước Hồi giáo IS đang trên đà bành trướng ra toàn lãnh thổ Syria.

Mỹ một mực cho rằng Nga hiện diện quân sự nhằm hỗ trợ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad trong khi Washington cáo buộc chính quyền này đang làm gia tăng bạo lực tại quốc gia Trung Đông. Ngoại trưởng Mỹ nói rằng ông muốn Moscow đóng “một vai trò mang tính xây dựng” trong việc tìm kiếm một giải pháp chính trị ở quốc gia Trung Đông này và trong cuộc chiến chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) tự xưng.

Theo Reuters, trong cuộc điện đàm, Nga đã nói khả năng động binh ở Syria trong bối cảnh các cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu chỉ đạt được những kết quả quá “khiêm tốn” và chưa ngăn được đà bành trướng của IS.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang