Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 18/4/2016

authorTuyết Anh 18:11 18/04/2016

(VietQ.vn) - "IS dọa tấn công ba nước Đông Nam Á"; "Mỹ lên kế hoạch đẩy mạnh chiến dịch quân sự chống IS";...là những tin tức mới về khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS dọa tấn công ba nước Đông Nam Á

Tạp chí tuyên truyền Dabiq số mới nhất của IS công bố bản danh sách các nước Tawaghit (các nước thờ thần thánh khác ngoài Thánh Allah) bao gồm: Afghanistan, Iraq, Algeria, Philippines, Indonesia, Malaysia, Somalia, Yemen, Tunisia, Libya, Pakistan, Bangladesh, Ai Cập sẽ là các mục tiêu tấn công tiếp theo của chúng, VnExpress dẫn nguồn tin từ tờ New Straits Times hôm nay đưa tin.

Ông Ayob Khan Mydin Pitchay, người đứng đầu bộ phận đặc biệt chống khủng bố thuộc cơ quan cảnh sát liên bang Malaysia (SB-CTD), cho biết thông tin trên có thể sẽ làm tăng các mối đe dọa khủng bố vào Malaysia nói riêng và Đông Nam Á nói chung.

Cảnh sát tại hiện trường một địa điểm bị khủng bố IS tấn công ở thủ đô Jakarta, Indonesia hồi tháng 1Cảnh sát tại hiện trường một địa điểm bị khủng bố IS tấn công ở thủ đô Jakarta, Indonesia hồi tháng 1

Theo ông Pitchay, IS coi tất cả các nước Hồi giáo thực hiện cơ chế dân chủ và tiến hành tổng tuyển cử theo Hiến pháp là các quốc gia phản đạo và theo luật Sharia máu của người dân những quốc gia này sẽ phải đổ xuống.

“Tạp chí Dabiq cho rằng sở dĩ mới đây IS tấn công tổ chức Anh em Hồi giáo có trụ sở tại Ai Cập là vì bất cứ đảng phái chính trị, tổ chức và phong trào Hồi giáo nào liên quan đến các hoạt động chính trị và các cuộc bầu cử đều bị chúng coi là phản đạo”, ông Pitchay khẳng định.

Người đứng đầu cơ quan chống khủng bố Malaysia cho biết thêm các nghi phạm liên quan đến IS bị bắt tại Malaysia trong các cuộc truy quét khủng bố cũng đã khai báo những điều tương tự.

Theo đó, một lý do nữa mà Malaysia bị liệt vào danh sách mục tiêu là nước này được cho là đã thực hành các nghi thức (bid'ah) dị giáo, bao gồm việc viếng mộ mà IS cho rằng đó là hành động sùng bái Thần Chết. Việc lần thứ hai Malaysia có trong bản danh sách của Dabiq, lần thứ nhất ở số 13, tháng một, có thể càng kích động những phần tử ủng hộ IS ở Malaysia.

Mỹ lên kế hoạch đẩy mạnh chiến dịch quân sự chống IS

Báo An ninh thủ đô dẫn nguồn tin từ tờ The New York Times hôm 16/4 cho biết, khoảng 50 lực lượng hoạt động đặc biệt, 200 cố vấn, huấn luyện quân sự Mỹ sẽ được triển khai để giúp các chiến binh Ả Rập Syria, những người được xem là thành phần đóng một vai trò then chốt trong việc giành lại Raqqa - hiện đang là thành trì của IS ở Syria.

Các kế hoạch của chính quyền tổng thống Obama cho chiến dịch quân sự ở Iraq có vẻ phức tạp hơn. Các quan chức Lầu Năm Góc muốn tăng cường lực lượng cố vấn và huấn luyện cho lực lượng an ninh Iraq để chuẩn bị cho cuộc tấn công sắp tới ở Mosul - thành phố lớn thứ hai của Iraq, và hiện là thành trì chính của IS ở nước này.

Ngoài ra, trực thăng tấn công Apache đang được quân đội Mỹ triển khai ở Iraq có thể tham gia chiến dịch tấn công các mục tiêu của IS tại đó. Được biết, trực thăng tấn công Apache trước đó chỉ được sử dụng để bảo vệ nhân sự Mỹ đang tham chiến ở Iraq.

Người dân phải đi lánh nạn khi xảy ra cuộc đụng độ giữa lực lượng an ninh Iraq và phiến quân khủng bố IS ở thành phố HitNgười dân phải đi lánh nạn khi xảy ra cuộc đụng độ giữa lực lượng an ninh Iraq và phiến quân khủng bố IS ở thành phố Hit

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton B. Carter khẳng định rằng, chính quyền Obama sẽ tăng cường nỗ lực quân sự của mình để đánh bại các phần tử Hồi giáo, nhưng ông không thảo luận chi tiết cụ thể.

"Các bạn nên chờ đợi chúng tôi, hãy xem chúng tôi thể hiện", ông Carter nói trong một cuộc họp báo hôm 16/4 tại căn cứ không quân Al Dhafra khi ông có chuyến thăm tới Trung Đông.

Bên cạnh đó, đại tá Mỹ Steve Warren, người phát ngôn của liên quân chống khủng bố IS, ngày 17/4 cho biết, liên quân đang chuẩn bị tiến hành chiến dịch ném bom lớn nhằm vào Raqqa để mở đường cho một cuộc tấn công trên bộ. Đồng thời, ông Steve Warren cũng không quên “khoe” thành tích mà quân đội Mỹ đã đạt được trong cuộc chiến chống IS thời gian qua.

Trong 20 tháng qua, họ đã tiêu diệt hơn 25.000 tay súng khủng bố IS tại Iraq và Syria. Theo ước tính, nhóm khủng bố này đã bị mất phân nửa thành viên và hiện có thể còn chưa đến 30.000 tay súng. Đáng chú ý, hơn 100 thủ lĩnh IS cũng bị tiêu diệt, chủ yếu thông qua các cuộc tấn công của máy bay không người lái.

Ngoài ra, ông Warren đánh giá khả năng IS kiếm được hàng triệu USD mỗi ngày nhờ bán dầu trên thị trường chợ đen và trả lương cho các tay súng đi theo đã bị sụt giảm đáng kể, do liên quân không ngừng không kích những mỏ dầu mà tổ chức này kiểm soát. Những tiết lộ này được cho là nhằm bác bỏ chỉ trích rằng, các cuộc không kích của liên quân do Mỹ đứng đầu trong gần 2 năm qua không thể tiêu diệt được IS.

Tunisia triệt phá nhóm khủng bố liên quan tới IS

Bộ Nội vụ Tunisia cho biết, dựa trên những thông tin tình báo thu thập được, lực lượng an ninh nước này đã bắt giữ được 6 phần tử thuộc nhóm khủng bố nguy hiểm tại tỉnh Sfax và Sousse - cách thủ đô Tunis của Tunisia khoảng 140km.

Theo báo cáo ban đầu của Bộ Nội vụ Tunisia, lực lượng an ninh nước này từng theo dõi nhóm khủng bố trên và thu thập được nhiều thông tin liên quan đến các khoản tiền mua bán vũ khí, nhằm mục đích thực hiện các vụ tấn công khủng bố.

IS đã vươn vòi bạch tuộc đến nhiều nơi trên thế giớiIS đã vươn vòi bạch tuộc đến nhiều nơi trên thế giới

Một trong những kẻ đứng đầu của nhóm khủng bố này đã bị bắt tại tỉnh Sousse. Tên này từng sống và chiến đấu cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria, sau đó trở về Tunisia đảm nhiệm vai trò chỉ đạo và huấn luyện một nhóm khủng bố. Hiện các phần tử bị bắt đã được chuyển cho Cơ quan chống khủng bố Tunisia và sẽ sớm bị đưa ra xét xử, theo nguồn tin từ VOV. 

>> Chiến lược kinh doanh 'có 1 không 2' của doanh nhân người Anh

Tuyết Anh (T/h)

http://vietq.vn/chien-luoc-kinh-doanh-co-mot-khong-hai-cua-doanh-nhan-anh-d85943.html
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang