Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 18/7/2015

author 18:05 18/07/2015

(VietQ.vn) - "IS nhận trách nhiệm đánh bom gần Baghdad làm 100 người chết"; "Nhiều bằng chứng chứng tỏ IS tấn công bằng khí độc ở Syria"; "Phiến quân IS âm mưu tấn công căn cứ không quân Nga";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Nhiều bằng chứng chứng tỏ IS tấn công bằng khí độc ở Syria

Tin tức mới cập nhật từ VOV, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng ( khủng bố IS ) đã sử dụng khí độc trong các vụ tấn công các khu vực do người Kurd kiểm soát ở đông bắc Syria vào cuối tháng 6. Thông tin do lực lượng dân quân người Kurd ở Syria và một tổ chức quan sát nhân quyền tại quốc gia này đưa ra vào hôm 18/7.Hai tổ chức có trụ sở tại Anh điều tra về các cuộc tấn công nói trên xác nhận rằng IS đã dùng các vũ khí hóa học chống lại các lực lượng người Kurd và các mục tiêu dân sự ở Syria và Iraq. Theo họ, các chất hóa học cũng được sử dụng trong một cuộc tấn công một vị trí của dân quân người Kurd Iraq vào ngày 21 hoặc 22/6.

Lực lượng người Kurd đang đóng vai trò thiết yếu trong cuộc chiến chống “Nhà nước Hồi giáo” ở cả Syria và Iraq. Nhóm cực đoan IS đã chiếm được nhiều khu vực rộng lớn ở hai nước nói trên, và tuyên bố lập một vương quốc kiểu caliphate xưa vắt qua biên giới Syria-Iraq, đồng thời tự nhận là nhà nước của toàn bộ người Hồi giáo trên thế giới.

Lực lượng dân quân người Kurd (YPG) đứng ở tuyến đầu trong cuộc chiến chống khủng bố IS

Lực lượng dân quân người Kurd (YPG) đứng ở tuyến đầu trong cuộc chiến chống khủng bố IS 

Lực lượng dân quân người Kurd ở Syria cho hay, IS đã bắn “những viên đạn hóa học tự chế” vào một khu vực do họ kiểm soát ở thành phố Hasaka vào hôm 28/6. Ngoài ra, theo họ IS cũng bắn những viên đạn như thế vào các vị trí khác của dân quân người Kurd ở thị trấn Tel Brak.

Phát ngôn viên Redur Xelil của lực lượng dân quân khẳng định đây là lần đầu tiên IS tấn công họ theo kiểu này.Theo Redur Xelil, hiện chưa xác định rõ loại chất độc hóa học mà IS sử dụng. Không một dân quân nào phơi nhiễm khí độc của IS bị tử vong do họ đã nhanh chóng được đưa tới bệnh viện.

Nhà Trắng cho biết họ có biết các báo cáo về việc sử dụng vũ khí hóa học và đang thu thập thêm thông tin. Phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng Alistair Baskey phát biểu trong một thông cáo như sau: “Chúng tôi tiếp tục theo dõi sát sao các thông tin như vậy”.

IS nhận trách nhiệm đánh bom gần Baghdad làm 100 người chết

VnExpress đưa tin, vụ tấn công xảy ra tại một khu chợ ở thị trấn Khan Bani Saad, nơi phần lớn người dân theo Hồi giáo dòng Shiite, khi mọi người đang mua sắm chuẩn bị cho ngày lễ Eid al-Fitr kết thúc tháng Ramadan, AFP đưa tin. Khan Bani Saad, tỉnh Diyala, cách thủ đô Baghdad khoảng 30 km về phía đông bắc. Reuters dẫn các nguồn tin cảnh sát và y tế cho biết có ít nhất 100 người chết trong vụ việc. Sức ép từ vụ nổ làm nhiều tòa nhà đổ sập.

Lực lượng an ninh Iraq tuần tra phía ngoài chợ Shorja, trung tâm Baghdad, hôm 16/7

Lực lượng an ninh Iraq tuần tra phía ngoài chợ Shorja, trung tâm Baghdad, hôm 16/7

"Vụ nổ khá lớn, gây ra nhiều thiệt hại", Raad Fares al-Mas, thành viên quốc hội, phát biểu tại thành phố Baquba, thủ phủ Diyala. Nhiều nạn nhân là phụ nữ và trẻ em.

Truyền hình Iraq đăng tải hình ảnh đổ nát tại khu vực bom nổ với nhiều tòa nhà hoàn toàn bị phá hủy. 6 giờ sau vụ nổ, nhân viên cứu hộ vẫn đang đưa thi thể nạn nhân ra khỏi đống đổ nát, một sĩ quan cảnh sát cho biết. Phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ đánh bom liều chết nhằm vào "những kẻ bội giáo", với ý nhắc đến người Hồi giáo dòng Shiite. Chúng gọi đây là hành động trả thù vụ sát hại người Hồi giáo dòng Sunni ở thị trấn Hawija, miền bắc Iraq, và cho biết đã sử dụng khoảng ba tấn thuốc nổ.

Phiến quân IS âm mưu tấn công căn cứ không quân Nga

Theo TASS, hãng tin Interfax (Nga) ngày 17/7 dẫn lời cơ quan báo chí thuộc Ủy ban An ninh quốc gia Kyrgyzstan cho biết 6 phần tử khủng bố bị tiêu diệt ngày 16/7 ở Bishkek đã lên kế hoạch tấn công căn cứ không quân của Nga ở Kant. Cơ quan này cũng xác nhận toàn bộ 6 tên này đều thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Máy bay Sukhoi Su-25 của Nga được trưng bày tại triển lãm ở căn cứ không quân Nga tại Kant, Kyrgyztan

Máy bay Sukhoi Su-25 của Nga được trưng bày tại triển lãm ở căn cứ không quân Nga tại Kant, Kyrgyztan

Thông báo của cơ quan trên nêu rõ: "Đã xác định rằng nhóm khủng bố này âm mưu và chuẩn bị thực hiện các hành động khủng bố vào ngày 17/7 - ngày lễ Orozo Aita đánh dấu kết thúc tháng ăn chay Hồi giáo, tại những địa điểm tập trung đông người và căn cứ không quân của Bộ Quốc phòng Nga tại thành phố Kant, tỉnh Chui, miền Bắc Kyrgyzstan."

Theo cảnh sát, các chiến binh dưới quyền chỉ huy của công dân Kazakhstan, Zhanbolat Amirov đã tham gia tổ chức khủng bố IS.  Tin cho biết, ngày 16/7 đã diễn ra một chiến dịch chống khủng bố tại Bishkek. Kết quả đã tiêu diệt 6 chiến binh và bắt giữ 7 thành viên khác của IS, Vietnamplus cho hay. 

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang