Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 18/8/2015

author 17:45 18/08/2015

(VietQ.vn) - "123 nữ binh xinh đẹp thề tiêu diệt IS"; "Mạng lưới lãnh đạo phức tạp của phiến quân IS";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

123 nữ binh xinh đẹp thề tiêu diệt khủng bố IS

Một nhóm phụ nữ người Yazidi đã quyết liều mình chiến đấu với tổ chức khủng bố IS, những kẻ hung bạo đã bắt cóc, cưỡng hiếp và giết hại hàng nghìn đồng bào của họ. Xate Shingali, một ca sĩ nổi tiếng người Yazidi chính là thủ lĩnh đứng ra tập hợp những phụ nữ này, bằng cách lập ra nhóm Sun Girls (Những cô gái Mặt trời) nhằm mục đích chống lại IS trên chiến trường Iraq, bất chấp nguy cơ có thể bị giết, hoặc nhiều khả năng hơn, bị bắt làm nô lệ tình dục, nếu rơi vào tay kẻ thù.

Ngay cả thành viên trẻ nhất của nhóm cũng sẵn sàng vượt qua viễn cảnh đáng sợ đó để tiếp tục theo đuổi con đường mình đã chọn. "Ngay cả khi chúng giết tôi, tôi vẫn sẽ nói rằng mình là người Yazidi" - Jane Fares, 17 tuổi, khẳng khái tuyên bố. 

Xate Shingali cùng nhóm nữ chiến binh chống khủng bố IS của mình

Xate Shingali cùng nhóm nữ chiến binh chống khủng bố IS của mình

Cô gái từng trốn thoát khỏi núi Sinjar cùng với anh trai và em gái của mình khi IS bao vây toàn bộ khu vực, cũng chia sẻ thêm rằng: "Cha tôi đã rất hạnh phúc khi tôi kể với ông về việc gia nhập đơn vị". Xate Shingali, 30 tuổi, người theo đuổi dòng nhạc dân gian truyền thống Yazidi tại miền Bắc Iraq, đã được chính quyền Kurd cấp phép thành lập đơn vị của mình.

Cô bắt tay vào thực hiện kế hoạch từ ngày 2/7, và đến nay đã tuyển dụng được 123 nữ chiến binh trong độ tuổi từ 17-30. Khi được hỏi về tin đồn rằng, các tay súng IS rất sợ bị phụ nữ giết vì như vậy họ sẽ không được thưởng "72 trinh nữ khi lên thiên đường", nữ thủ lĩnh nhóm Sun Girls cười lớn và nói: "Quân IS sẽ không giờ được lên thiên đường. Chúng tôi sẽ giết sạch bọn họ". IS đã bắt cóc hàng nghìn phụ nữ và bé gái người Yazidi từ khi chiếm đóng các ngôi làng của họ ở tỉnh Sinjar, phía bắc Iraq, hồi tháng 8/2014, theo Báo Thể Thao Văn Hóa

Mạng lưới lãnh đạo 'phức tạp' của phiến quân IS

Báo Tiền Phong cho hay, hơn 100 cựu sỹ quan dưới thời cố Tổng thống Saddam Hussein đang hoạt động trong mạng lưới lãnh đạo cấp cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng ( khủng bố IS). Điều này lý giải thắc mắc của rất nhiều người là tại sao hoạt động của IS luôn rất bài bản và phát triển ngày càng mạnh mẽ.

Nguồn tin tình báo Iraq cho biết, sức mạnh của IS đã tăng lên gấp nhiều lần khi chiêu mộ được hơn 100 sỹ quan quân đội và tình báo cốt cán dưới thời cố Tổng thống Iraq Saddam Hussein. Những người này đã tạo nên mạng lưới lãnh đạo IS phức tạp, giúp IS xây dựng các chiến lược quân sự để tăng cường mở rộng phạm vi ảnh hưởng ở Syria và Iraq. Chính đội ngũ lãnh đạo dày dặn kinh nghiệm này đã giúp IS "thiết kế" tổ chức, siết chặt kỷ luật, kêu gọi, kết nối các chiến binh thánh chiến ở khắp nơi trên thế giới lại với nhau, tích hợp chiến thuật chống khủng bố với các hoạt động quân sự.

Khủng bố IS ngày càng mở rộng phạm vi ảnh hưởng và hoạt động của mình ở Iraq và Syria

Khủng bố IS ngày càng mở rộng phạm vi ảnh hưởng và hoạt động của mình ở Iraq và Syria

Ali Omran, Thiếu tướng trong quân đội Iraq, chỉ huy Sư đoàn 5 chiến đấu chống IS cho biết, Taha Taher al-Ani, một đồng môn của ông trong trường pháo binh quân đội Iraq gần 20 năm trước giờ đang hoạt động trong mạng lưới lãnh đạo IS.Theo ông Patrick Skinner, Saud Mohsen Hassan, một cựu quân nhân dưới thời ông Saddam, được biết đến với biệt danh Abu Mutazz cũng là nhân vật chủ chốt của IS. Vào những năm 2000, Hassan đã bị giam cầm trong nhà tù Bucca khét tiếng ở Mỹ. Al-Baghdadi, thủ lĩnh của IS cũng được cho là bị giam giữ tại đây vào thời điểm đó.

Theo một cựu giám đốc tình báo Iraq đề nghị giấu tên, nói với phóng viên hãng AP rằng, sau khi bị thương trong đợt không kích của Mỹ hồi đầu năm, thủ lĩnh Al-Baghdadi đã đưa ra danh sách những người đáng tin cậy nhất của mình. Ông đã bổ nhiệm một số người vào Hội đồng quân sự IS, được cho là có bảy đến chín thành viên, ít nhất bốn trong số đó là cựu sĩ quan dưới thời ông Saddam.

IS nhằm vào hơn nghìn mục tiêu Mỹ

Một nhóm tự nhận là Sư đoàn Tấn công Mạng của Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) vừa đăng lên Internet một danh sách gồm họ tên và các liên lạc của những người Mỹ mà tổ chức này tuyên bố là "mục tiêu". Mặc dù chưa biết tính chính xác của danh sách này và phần lớn thông tin trong đó đã lỗi thời, nhưng IS cho biết danh sách có số điện thoại, địa điểm và "mật khẩu" của 1.400 người là quân nhân và nhân viên chính phủ Mỹ, cùng số thẻ tín dụng của họ. Thậm chí có cả một số đoạn chat facebook.

Thông tin trên vừa được CNN đăng tải, dẫn nguồn từ các nhà chức trách Mỹ

Thông tin trên vừa được CNN đăng tải, dẫn nguồn từ các nhà chức trách Mỹ

Khi CNN tiến hành kiểm tra thì nhiều số điện thoại và địa chỉ email không tồn tại. Tuy nhiên, một người trong danh sách khi nghe máy xác nhận từng phục vụ trong quân đội Mỹ. Người này yêu cầu không tiết lộ danh tính và cho biết mới nhận được tin báo từ Lầu Năm Góc rằng tên và thông tin cá nhân của anh có trong danh sách.

Một người khác – được liên lạc qua email – xác nhận cô là một viên chức chính phủ và cũng được quân đội báo có tên trong danh sách.   Các tổ chức chuyên lần theo dấu vết khủng bố không xác định được danh sách này trên thực tế có phải của IS hay không. FBI và Lầu Năm Góc đều cho biết họ đang tiến hành điều tra, theo Vietnamnet.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang