Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 18/9/2015

author 21:11 18/09/2015

(VietQ.vn) - "IS đánh bom Baghdad, 21 người chết"; "Thanh niên nghỉ việc, bỏ bạn gái để chiến đấu chống IS";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS đánh bom Baghdad, 21 người chết

VnExpress đưa tin, nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) nhận trách nhiệm đánh bom các điểm kiểm soát của cảnh sát tại thủ đô Baghdad trong giờ cao điểm hôm qua làm ít nhất 21 người chết. Hai vụ tấn công đều do những kẻ đánh bom mặc áo khoác chứa chất nổ, đi bộ, thực hiện, AP dẫn lời cảnh sát cho biết.

Người dân tập trung tại hiện trường vụ đánh bom đầu tiên làm 12 người chết ở thủ đô Baghdad

Người dân tập trung tại hiện trường vụ đánh bom đầu tiên làm 12 người chết ở thủ đô Baghdad

 

Một kẻ đánh bom tấn công khu vực Bab al-Sharji, thủ đô Baghdad, làm 9 dân thường và ba cảnh sát thiệt mạng, 45 người bị thương. Vụ nổ thứ hai xảy ra ở quảng trường al-Wathba làm 9 người chết, trong đó có 4 cảnh sát, và 31 người bị thương. Hai nhân viên y tế giấu tên xác nhận con số thương vong.

Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) tuyên bố nhận trách nhiệm hai vụ tấn công trên Twitter, cho biết chúng nhằm vào cảnh sát và lực lượng bán quân sự dòng Shiite. Thông báo này hiện chưa được xác thực nhưng nó có ngôn ngữ cùng cách viết giống như những lần IS nhận trách nhiệm trước đó.

Iraq đang trải qua cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ khi Mỹ rút quân năm 2011. IS hiện kiểm soát nhiều phần lãnh thổ rộng lớn ở phía bắc và tây Iraq. Baghdad phải hứng chịu những đợt tấn công gần như là hàng ngày, như nổ bom xe, đánh bom liều chết hoặc ám sát, nhằm vào cảnh sát và quan chức chính phủ. nhưng phần lớn thương vong là dân thường. Tình trạng bạo lực đã làm hàng trăm người chết và hàng chục nghìn người Iraq phải rời bỏ nhà cửa.

Thanh niên nghỉ việc, bỏ bạn gái để chiến đấu chống IS

Vietnamnet dẫn nguồn tin từ Daily Mail cho biết, Harry, một nhà kinh doanh tài chính đã xuất hiện trong bộ phim tài liệu “Đầu chiến tuyến: Người Anh chống IS” của kênh Channel 4. Cuốn phim được trực tiếp quay từ tiền tuyến bởi 3 cựu sĩ quan quân sự, cho thấy sự nguy hiểm mà Harry và đơn vị của anh phải trải qua trong quá trình giành lại những vùng lãnh thổ bị IS chiếm đóng.

Trong một chương trình truyền hình, nói về quyết định của mình, anh chia sẻ: “IS là một trong những mối đe dọa lớn chưa từng thấy đối với thế giới. Đơn vị vũ trang người Kurd mà tôi tình nguyện chiến đấu cùng đang đấu tranh cho tự do dân chủ, cho chính chúng ta. Họ là lực lượng ở chiến tuyến đầu, chống lại mối đe dọa kinh hoàng này”.

“Tôi muốn chiến đấu, nhưng không phải tôi là kẻ khát máu, mà vì tôi muốn mang đến sự dân chủ cho khu vực đó. Tôi cảm thấy cần phải dừng việc nói mồm, phải cầm súng để chiến đấu”, Harry nói.

Các tình nguyện viên chiến đấu chống khủng bố IS

Các tình nguyện viên chiến đấu chống khủng bố IS

Nhóm vũ trang Harry tham gia là một nhóm tình nguyện không được trả công, có tên là YPG, nghĩa là “Đơn vị bảo vệ nhân dân”. Họ gồm những người Kurd, cả nam lẫn nữ giới, cũng như nhiều người nước ngoài khác đến từ các quốc gia như Mỹ, Đức, Anh…Quyết tâm này của cựu nhân viên tài chính đã khiến cuộc sống vốn êm đẹp của anh hoàn toàn đảo lộn và có nhiều mất mát, trong đó có cả cô bạn gái lâu năm của anh.

“Bạn gái tôi không thể hiểu được vì sao tôi muốn làm điều đó. Mối quan hệ của chúng tôi đã kết thúc vì tôi muốn ra đi”, anh nói.

Trước khi lên đường, Harry đã tham gia đào tạo với quân đội địa phương. Anh cho biết hiện tại gia đình đã hiểu tâm nguyện của mình, đồng thời khẳng định vẫn sẽ giữ nguyên quyết định dù họ không ủng hộ đi chăng nữa. Harry đã quay về nước và dự định sẽ vận động chính phủ thay đổi chính sách đối ngoại, can thiệp nhiều hơn trong cuộc chiến chống IS trước khi hậu quả lớn hơn xảy ra, như cuộc khủng hoảng tị nạn đang bùng phát hiện nay ở các nước phương Tây.

Một tình nguyện viên người Anh khác là Jac, 22 tuổi, cựu kĩ sư công nghệ thông tin kiêm họa sĩ đến từ Bournemouth.

Vợ thủ lĩnh IS tiết lộ cuộc sống của nô lệ tình dục

Theo Zing, Umm Sayyaf, vợ của Abu Sayyaf, tiết lộ nhiều thông tin về mạng lưới chiêu dụ và buôn bán nô lệ tình dục của IS sau khi bị quân đội Mỹ bắt hồi tháng 5. Abu Sayyaf là thủ lĩnh cấp cao của IS, phụ trách mảng dầu mỏ và tài chính, bị lực lượng đặc nhiệm Delta (Mỹ) tiêu diệt ngày 16/5 tại tỉnh Deir-ez-Zor, Syria.

Umm bị bắt đang ở cùng chồng và một số người khác, trong đó có một nô lệ tình dục. Binh sĩ Mỹ khi đó cứu được cô gái người Yazidi đang trong tình trạng hoảng loạn.

Phụ nữ trong Nhà nước Hồi giáo tự xưng ( khủng bố IS)

Phụ nữ trong Nhà nước Hồi giáo tự xưng ( khủng bố IS)

"Các bạn còn rất trẻ", Umm cảnh báo các thiếu nữ châu Âu trong cuộc phỏng vấn với báo Bild am Sonntag của Đức.

"IS không giống bạn nghĩ. Phụ nữ bị đánh đập, buôn bán và ném đá. Xác của họ bị bêu ở nơi công cộng trong nhiều tuần", Umm tiết lộ.

Theo Daily Mail, sau khi đón các cô gái châu Âu, đa số đến từ Anh, Pháp, Đức, Umm đưa họ vượt Thổ Nhĩ Kỳ để tới chỗ của các tướng lĩnh của phiến quân ở Raqqa, thành trì của IS tại Syria. Người đàn bà thừa nhận, có lúc, cô chiêu dụ được 50 cô gái trong một lần. Khi các thiếu nữ và phụ nữ trưởng thành tới Raqqa, họ sẽ trải qua 4 tuần đào tạo để học cách sử dụng vũ khí và học kinh Koran.

Theo nhà chức trách Mỹ, Umm có thái độ hợp tác với nhà chức trách kể từ khi bị bắt. Cô đã cung cấp thông tin, địa chỉ liên lạc của một số chỉ huy IS, trong đó có những chi tiết liên quan đến thủ lĩnh tối cao của tổ chức khủng bố Abu Bakr al-Baghdadi. Khi còn sống, chồng cô là "cận thần" của Bakr al-Baghdadi.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang