Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 19/12/2015

author 17:37 19/12/2015

(VietQ.vn) - "Cựu phiến quân tiết lộ kế hoạch khủng khiếp của IS"; "IS mở đợt tấn công lớn nhất trong 5 tháng tại Iraq";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Cựu phiến quân tiết lộ kế hoạch khủng khiếp của IS

Vietnamnet đưa tin, Harry S, 27 tuổi, từng tam gia tổ chức khủng bố IS, nhưng rồi bỏ trốn khỏi lực lượng này sau khi chứng kiến các vụ chặt đầu và hành quyết tại Syria. Harry S kể lại rằng, hắn cùng với nhiều tay súng nước ngoài khác được yêu cầu rằng liệu họ có thể ‘đưa thánh chiến về quê nhà hay không’. Tờ Independent dẫn lời cựu phiến quân IS là Harry S, cho hay: “Họ muốn một sự việc xảy ra khắp mọi nơi cùng một lúc”.

Harry S nói rằng anh đã chứng kiến các vụ thảm sát do một tay súng cực đoan người Áo thuộc tổ chức khủng bố IS là Mohamed Mahmoud (trong ảnh) tiến hành tại Palmyra.Harry S đã chứng kiến các vụ thảm sát do một phiến quân khủng bố IS là Mohamed Mahmoud (trong ảnh) tiến hành tại Palmyra

Harry S bị bắt tại sân bay Bremen khi trở về Đức hồi tháng 7, và đang bị giam giữ phục vụ việc điều tra. Trước đó, Harry S xuất hiện trong một đoạn video tuyên truyền của IS, không lâu sau khi IS chiếm được thành phố Palmyra hồi tháng 5. “Tất cả những gì bạn cần là một chiếc dao thật lớn, xuống phố và tiêu diệt mọi kẻ không tin đạo Hồi mà bạn gặp” – Harry S hô hào trong đoạn video.

Kể từ khi tới Syria và gia nhập IS, Harry S nói hắn đã lãnh đạo các cuộc hành quyết tập thể và tập huấn về ý thức hệ hàng tuần tại Raqqa. Harry S đối mặt với các buộc tội là thành viên của nhóm khủng bố, và có thể chịu án tù lâu năm nếu như bị kết tội. Cơ quan tình báo Đức cho rằng hiện có khoảng hơn 700 người Đức đã gia nhập IS tại Iraq và Syria.

IS mở đợt tấn công lớn nhất trong 5 tháng tại Iraq

“69 đặc nhiệm Canada đã hỗ trợ lực lượng người Kurd chống lại đợt tấn công của hàng trăm phiến quân IS vào chiều ngày 16/12”, VnExpress dẫn nguồn tin từ CTV News cho hay. Phiến quân quyết định tấn công căn cứ này sau khi nhận được thông tin về một cuộc tấn công của liên quân nhằm tái chiếm thành phố Mosul, vốn có địa thế quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố tại Iraq.


Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS 

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS

Tổng cộng phiến quân đã mở hai đợt tấn công vào các vị trí nơi đặc nhiệm Canada đang thực hiện nhiệm vụ huấn luyện dân quân người Kurd. Mặc dù có nhiệm vụ chính không phải là chiến đấu, các đặc nhiệm Canada đã cùng lực lượng người Kurd bảo vệ căn cứ quân sự này. Sau gần một ngày giao tranh, liên quân đã đẩy lùi hoàn toàn phiến quân khỏi căn cứ.

Nguồn tin từ quân đội Canada cho hay không một đặc nhiệm Canada nào bị thương, ít nhất 10 binh sĩ người Kurd thiệt mạng trong khi thương vong từ phía phiến quân có thể lên đến hàng trăm người. Mosul là thành phố lớn thứ hai của Iraq, hiện bị phiến quân IS kiểm soát. Liên quân và lực lượng người Kurd từng nhiều lần phản công nhằm tái chiếm thành phố chiến lược này nhưng đều không thành công.

IS tuyên chiến với Saudi Arabia

Ngày 17/12, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) tự xưng tuyên chiến với Saudi Arabia, cảnh cáo nước này không được hợp tác với liên minh của Mỹ và phương Tây trong cuộc chiến chống lại IS.

Một đoạn băng được tung lên mạng chiếu liên tiếp cảnh giết người, đấu súng. Trong đó, các phiến quân IS liên tục khiêu khích quốc gia Trung Đông chiến đấu với chúng tại Syria. Video kết thúc bằng cảnh một người đàn ông trong trang phục liền quần màu xanh bị bắn do “phối hợp với Saudi Arabia”, theo Mirror.

Cảnh hành quyết tù nhân trong video mới nhất của IS nhằm đe dọa Saudi ArabiaCảnh hành quyết tù nhân trong video mới nhất của IS nhằm đe dọa Saudi Arabia

IS tung video sau khi Saudi Arabia tuyên bố dẫn đầu liên quân 34 nước Hồi giáo chống chủ nghĩa khủng bố, gồm nhóm cực đoan IS. Trong các đoạn băng khác, IS kêu gọi các cuộc tấn công trả thù Saudi Arabia và đồng minh, gồm Bahrain – quốc gia đã gia nhập liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu.

IS tung các video sau khi Saudi Arabia ngày 15/12 tuyên bố dẫn đầu liên quân 34 nước Hồi giáo chống chủ nghĩa khủng bố, gồm nhóm cực đoan IS. Liên minh gồm các nước Arab như Ai Cập, Qatar, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và các nước Hồi giáo Thổ Nhĩ Kỳ, Malaysia, Pakistan, các quốc gia vùng vịnh Arab và một số nước châu Phi, theo Zing.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang