Khủng bố IS và những tin tức mới cập nhật ngày 19/12/2016

authorTuyết Anh 14:08 19/01/2016

(VietQ.vn) - "IS cắt 50% lương của chiến binh"; "IS chuẩn bị rút khỏi thủ đô Syria";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS cắt 50% lương của các phiến quân

Bị mất hàng loạt mỏ dầu cùng các kho trữ tiền, Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) nay phải ra quyết định cắt giảm lương của các thành viên để duy trì hoạt động. "Vì những hoàn cảnh đặc biệt mà Nhà nước Hồi giáo đang phải đối mặt, tổ chức quyết định giảm một nửa lương của các phiến quân. Không ai được miễn trừ khỏi quyết định này", Independent trích dẫn một văn bản được cho là do "kho bạc" của IS công bố.


Các tay súng tổ chức khủng bố IS diễu hành trên đường phố Raqqa, SyriaCác tay súng tổ chức khủng bố IS diễu hành trên đường phố Raqqa, Syria

Tài liệu trên đồng thời nêu rõ việc trả lương vẫn sẽ được thực hiện hai tháng một lần như bình thường. Liên quân chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu từ tháng 10 năm ngoái chuyển hướng tập trung dội bom các mỏ dầu, những tuyến cung ứng hay kho tiền mặt của phiến quân.

Giới chuyên gia đánh giá bước thay đổi này đã phát huy tác dụng, khiến IS chịu tổn thất nặng nề. Việc nhóm phải cắt giảm lương của chiến binh là bằng chứng rõ nét nhất cho thấy hiệu quả của chiến lược trên, theo VnExpress.

Khủng bố IS bắn pháo vào gần một trường học Thổ Nhĩ Kỳ

Báo Tuổi Trẻ dẫn nguồn tin từ Reuters cho hay, hai quả đạn pháo rơi xuống gần một trường học ở thị trấn Kilis. Thị trưởng Hasan Kara lập tức ra lệnh di tản toàn bộ các trường học. Một người đã thiệt mạng và ba bị thương, trong đó có một đang trong tình trạng hết sức nguy kịch.

Thị trấn Kilis với 100.000 dân nằm ở phía bắc biên giới Syria, chỉ cách thị trấn Azaz của Syria khoảng 10 km. Ở thị trấn này có rất đông người Syria định cư sau khi rời bỏ quê nhà để trốn chiến tranh. Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ xác định một “tiền đồn” của IS ở Syria đã bắn pháo sang phía thị trấn Kilis.

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố ISCác tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đã bắn trả về phía địa điểm IS tổ chức tấn công. Tuần trước, IS cũng mở cuộc tấn công sát hại 10 du khách Đức ở trung tâm Istanbul. Sau đó bộ binh Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn phá 500 vị trí của IS ở Syria và Iraq bằng đạn pháo và xe tăng.

Trước đó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu từng tuyên bố quân đội nước này sẽ tiếp tục chiến dịch quét sạch lực lượng IS ra khỏi khu vực biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin hiện máy bay quân sự nước này không còn hoạt động tại khu vực biên giới. Sau vụ một chiếc máy  bay chiến đấu của Nga bị bắt hạ ngày 24/11/2015, quân đội Nga đã triển khai các hệ thống tên lửa phòng không hiện đại ở Syria.

IS chuẩn bị rút khỏi thủ đô của Syria

Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) và Mặt trận Nusra sẽ rút quân khỏi trại Yarmouk, nơi có nhiều người Palestine sinh sống, cùng các khu vực lân cận thành phố Hajar al-Aswad, Xinhua dẫn thông tin từ tờ báo địa phương al-Watan hôm nay cho hay. Tờ báo này cũng thêm rằng các chiến binh địa phương sẽ tiếp quản những địa điểm kể trên ngay sau khi phiến quân khủng bố IS rút lui.

Al-Watan không nêu chi tiết về việc IS và Mặt trận Nusra sẽ đóng quân ở đâu, nhưng một số báo cáo đưa ra trước đây cho biết hai nhóm này sẽ di chuyển lên phía tây bắc, tới thành trì của Mặt trận Nusra tại tỉnh Idlib, và đến tỉnh Raqqa, trung tâm đầu não của IS ở Syria.

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ phong tỏa hiện trường vụ đánh bom do IS thực hiện ở Istanbul tuần trướcCảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ phong tỏa hiện trường vụ đánh bom do IS thực hiện ở Istanbul tuần trước

Nhờ nỗ lực của chính quyền nhằm xóa bỏ sự hiện diện của các nhóm nổi dậy tại những vùng đất gần thủ đô, phiến quân gần đây bắt đầu rúi lui khỏi một số khu vực của Syria, đặc biệt là xung quanh Damascus. Tuy nhiên, các cuộc đụng độ vẫn thường xuyên nổ ra.

Trước đó, quân đội chính phủ đã siết chặt vòng vây tại những khu vực mà phiến quân chiếm đóng, buộc chúng phải từ bỏ những vị trí này, tuân thủ các thỏa thuận được đàm phán chủ yếu thông qua vai trò trung gian của Liên Hợp Quốc, theo VnExpress.

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang