Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 19/2/2016

authorTuyết Anh 16:53 19/02/2016

(VietQ.vn) - "IS định tấn công các trung tâm hạt nhân "; "IS chặt đầu thiếu niên vì nghe nhạc";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS từng định tấn công các trung tâm hạt nhân châu Âu

Cảnh sát Bỉ phát hiện một đoạn phim cho thấy Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) từng có kế hoạch tấn công vào các trung tâm nghiên cứu hạt nhân ở châu Âu.

VnExpress dẫn nguồn tin từ Le Point ngày 18/2, cảnh sát Bỉ cho biết trong quá trình mở rộng điều tra cuộc tấn công khủng bố vào thủ đô Paris của Pháp hồi cuối tháng 11/2015, nhà chức tránh Bỉ đã phát hiện một đoạn video của các phần tử khủng bố cho thấy chúng từng dự định tấn công các trung tâm hạt nhân tại Bỉ và những nơi khác ở châu Âu.

Video dài 10 tiếng ghi lại chi tiết quá trình đi lại hàng ngày, bao gồm đoạn đường từ nhà đến cơ quan làm việc của giám đốc chương trình Nghiên cứu và phát triển hạt nhân quốc gia Bỉ. Các chuyên gia chống khủng bố Bỉ nhận định khủng bố IS nhiều khả năng đã lên kế hoạch tấn công trung tâm hạt nhân nơi vị giám đốc làm việc.

Một trung tâm hạt nhân tại thành phố Liège, BỉMột trung tâm hạt nhân tại thành phố Liège, Bỉ

Nguồn tin cảnh sát cho biết camera quay hình ảnh nói trên được giấu tại nhiều địa điểm khác nhau, trong đó có một camera đặt trong bụi cây gần nhà vị giám đốc. Các hình ảnh cho thấy có ít nhất hai phần tử khủng bố IS đã quay lén.

Tuy nhiên, cảnh sát vẫn chưa xác định được danh tính hai đối tượng trên và thời gian chúng tiến hành quay là trước hay sau thời điểm xảy ra loạt tấn công đẫm máu vào thủ đô Paris. Cảnh sát Bỉ hiện mở rộng điều tra xem bằng cách nào mà các phần tử khủng bố IS tìm được địa chỉ của quan chức hạt nhân cấp cao trên.

IS chặt đầu một thiếu niên vì nghe nhạc phương Tây

Ayham Hussein, 15 tuổi, bị bắt khi đang nghe một bản nhạc ngay tại quầy bán đĩa của cha mình. Tiếc thay nó lại nằm ở thành phố Mosul (Iraq), một “thành trì” của tổ chức khủng bố IS, Thanh Niên dẫn nguồn tin từ Daily Mail ngày 18/2.

Phiến quân khủng bố IS cầm đao xử trảm cậu béPhiến quân khủng bố IS cầm đao xử trảm cậu bé

Một phát ngôn viên của trung tâm truyền thông Nineveh nói với hãng tin ARA News (Syria): “Ayham Hussein bị các tay súng bắt gặp trong lúc đang nghe một bản nhạc pop ở tiệm đĩa của cha cậu ở khu mua sắm Nabi Younis, phía tây thành phố Mosul”.

Hussein sau đó bị giải ra đường và chịu án tử hình. Chàng thiếu niên này bị chặt đầu và thi thể cậu được cho là đã đưa về gia đình vào hôm 16.2, theo Daily Mail, dù nguồn tin nói rằng bộ luật sharia không thường xuyên cấm nghe nhạc của phương Tây.

​Mỹ phá hủy thêm hơn 500 triệu USD của IS

​Chiến dịch không kích tuần qua tại Iraq và Syria của liên quân do Mỹ chỉ huy đã phá hủy thêm được 500 triệu USD tiền mặt của tổ chức khủng bố IS. Đài ABC dẫn lời một quan chức Mỹ cho rằng đó có thể còn là ước tính thấp, vì số tiền thiệt hại của khủng bố IS có thể lên tới nhiều trăm triệu USD nữa.

Quân đội Mỹ vừa công bố hai đoạn video cho thấy các đợt không kích của liên quân do nước này chỉ huy đã xóa sổ thêm được một kho chứa tiền của tổ chức khủng bố IS và các trụ sở thu thuế của chúng. Cả hai nơi này đều nằm ở gần thành phố Mosul, thành phố lớn nhất IS nắm giữ tại Iraq.

Tới nay Mỹ đã tiến hành được 10 đợt không kích nhằm vào các trung tâm tài chính của tổ chức khủng bố ISTới nay Mỹ đã tiến hành được 10 đợt không kích nhằm vào các trung tâm tài chính của tổ chức khủng bố IS

Nhằm làm suy yếu tiềm lực tài chính của IS, bắt đầu từ mùa thu năm ngoái, Mỹ đã triển khai các đợt không kích nhắm vào “những trung tâm phân phối tiền bạc” tại Syria của IS. Đây là những nơi khủng bố IS cất giữ tiền mặt phục vụ cho các hoạt động của chúng.

Kể từ đó tới nay đã có 10 đợt không kích nhằm vào các “trung tâm tài chính” của IS, trong đó nổi bật nhất là hai đợt không kích tại Mosul, miền bắc Iraq mà giới chức Mỹ mô tả như những ngân hàng của IS.

Giới chức Mỹ tin rằng các đợt không kích này đã gây tác động đáng kể tới hoạt động của IS khi truyền thông thời gian qua bắt đầu đưa tin những chiến binh IS bị cắt giảm lương tới một nửa so với trước đây, theo báo Tuổi Trẻ. 

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang