Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 19/3/2016

authorTuyết Anh 18:11 19/03/2016

(VietQ.vn) - 'IS tuyên bố giết hại 5 lính Nga tại Syria'; 'Mỹ tuyên bố IS phạm tội diệt chủng';... là những tin tức mới cập nhật về khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS tuyên bố giết hại 5 lính Nga tại Syria

Nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS) tuyên bố giết 5 lính Nga khi đang chiến đấu gần thành phố cổ Palmyra, Syria. "Những chiến binh của đế chế, nhân danh Thánh thần, đã giết 5 lính Nga và 6 thành viên quân đội Syria", AFP dẫn thông cáo của IS hôm nay cho biết. Nhóm này cũng tuyên bố giết một số thành viên của nhóm Hezbollah theo dòng Shiite của Lebanon trong các cuộc đụng độ gần Palmyra. 

Aamaq, một trang web có liên quan đến tổ chức khủng bố IS, có tuyên bố tương tự và thêm rằng một trong số những người Nga thiệt mạng có một cố vấn quân sự. "Cuộc đấu ác liệt quanh thành phố Palmyra ở phía đông tỉnh Homs làm 5 lính Nga chết hôm 16 và 17/3, cũng như một số người khác thuộc lực lượng dân quân Hezbollah và lực lượng dân quân Afghanistan theo dòng Shiite", trang này tuyên bố.

"4 lính Nga bị giết tại Qasr al-Halabat, phía Tây Palmyra, khi đang cố gắng đột kích khu vực nhưng bị lực lượng IS phá, còn người cố vấn xuất hiện trong đoạn video quay thi thể chết tại khu vực Dawa".

Aamaq đề cập đến đoạn video quay một thi thể đầm đìa máu trong trang phục quân sự được cho là người cố vấn. Đoạn video cũng quay lại khẩu súng trường AK-74M, mũ bảo hiểm và la bàn. Một gói băng keo y tế với hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Nga cũng xuất hiện trong video. 

Quân đội Syria nã pháo vào vị trí của phiến quân khủng bố IS gần PalmyraQuân đội Syria nã pháo vào vị trí của phiến quân khủng bố IS gần Palmyra

Dmitry Peskov, phát ngôn viên Điện Kremlin, hôm nay không xác nhận sự hiện diện của các cố vấn Nga quanh Palmyra cũng như tuyên bố của IS về việc giết hại lính. "Cuộc tiến quân ở Palmyra được các đội quân thuộc lực lượng Syria tiến hành", ông nói.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đầu tuần này ra lệnh rút hầu hết lực lượng vũ trang Nga khỏi Syria. Tuy nhiên, ông Putin hôm qua cảnh báo Nga sẽ vẫn can thiệp vào cuộc chiến ở Syria. Không quân Nga vẫn tiếp tục tấn công các mục tiêu khủng bố xung quanh Palmyra. "Thái độ không thoả hiệp với khủng bố của chúng tôi vẫn không đổi", tổng thống Nga nói và thêm rằng "chiến sự ác liệt" đang diễn ra gần Palmyra. 

Ông Putin cũng nói rõ tên 4 người Nga, trong đó có một cố vấn quân sự, hy sinh ở Syria kể từ khi Moscow can thiệp quân sự vào nước này ngày 30/9 năm ngoái. Trước đó, số người chết chính thức Bộ Quốc phòng Nga đưa ra là 3, ngoại trừ một binh sĩ được cho là tự tử. Rami Abdel Rahman, lãnh đạo Cơ quan Giám sát Nhân quyền Syria, cho biết "ít nhất một" lính Nga thiệt mạng trong những ngày gần đây quanh Palmyra, theo VnExpress. 

Đức bắt giữ đối tượng nghi là thành viên IS ở sân bay Frankfurt

Dân Trí dẫn nguồn tin từ AP cho hay, trong một thông báo ngày 18/3, các công tố viên liên bang Đức cho biết nhà chức trách nước này đã bắt giữ một đối tượng 22 tuổi, được cho là thành viên của nhóm Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) tự xưng.

Cảnh sát Đức ở sân bay FrankfurtCảnh sát Đức ở sân bay Frankfurt

Các công tố viên liên bang cho hay nam công dân Đức nêu trên được xác định là Tarik Suleyman S., đã bị bắt hôm 17/3 ở sân bay Frankfurt. Theo quy định của luật pháp Đức, tên đầy đủ của đối tượng này không được công bố.

Theo các công tố viên, đối tượng này đã đến Syria hồi tháng 11/2013 và gia nhập khủng bố IS vào tháng 1/2014. Tarik đã được huấn luyện sử dụng vũ khí và tham chiến. Đối tượng này bị tình nghi là đã công bố các bức ảnh, đoạn video và lời dẫn để quảng bá cho IS và kêu gọi thực hiện hành động bạo lực nhằm vào "những người vô thần" ở Đức.

Mỹ tuyên bố IS phạm tội diệt chủng

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 17/3 tuyên bố tổ chức khủng bố IS đã phạm tội diệt chủng khi thực hiện những vụ tấn công nhằm vào các nhóm sắc tộc và cộng đồng thiểu số. Thông báo của Ngoại trưởng Kerry cho biết, IS phải chịu trách nhiệm về tội ác diệt chủng chống lại các cộng đồng tôn giáo, như cộng đồng người Yazidi, cộng đồng người Cơ đốc giáo và cộng đồng người Hồi giáo dòng Shiite ở những khu vực nhóm này kiểm soát.

Các tay súng khủng bố ISCác tay súng khủng bố IS

Ông khẳng định điều cần thiết hiện nay là ngăn chặn những vụ bạo lực kiểu này do IS tiến hành và Mỹ sẽ làm tất cả những gì có thể để buộc nhóm khủng bố này phải chịu trách nhiệm.

Trước đó hồi đầu tuần, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật chính thức coi những vụ tấn công của IS nhằm vào các nhóm sắc tộc và cộng đồng thiểu số là hành động phạm tội diệt chủng và tội ác chống lại loài người, theo VTV.

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang