Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 19/7/2015

author 16:19 19/07/2015

(VietQ.vn) - "​Saudi Arabia bắt giữ 431 nghi can IS "; "IS dùng khí độc khiến chiến binh người Kurd tê liệt"; "IS đánh bom rung chuyển Iraq, ít nhất 115 người chết";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Saudi Arabia bắt giữ 431 nghi can IS

Tin tức mới cập nhật từ báo Tuổi Trẻ, giới chức an ninh của  Saudi Arabia tuyên bố phá vỡ một mạng lưới liên quan đến Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS) và bắt giữ 431 nghi can. Những thành viên của mạng lưới này bị cáo buộc âm mưu thực hiện các cuộc đánh bom tự sát nhằm vào các lực lượng an ninh và những ngôi đền ở nhiều vùng của Saudi Arabia.  

Hầu hết các nghi can đều là công dân của quốc gia này, cũng có công dân của Yemen, Syria và một số quốc gia khác. Từ năm 2014, Saudi Arabia cùng các quốc gia vùng Vịnh lân cận  tham gia trong liên minh không kích IS ở Syria và Iraq do Mỹ đứng đầu.

Saudi Arabia đã nhiều lần truy quét các tổ chức liên quan đến tổ chức khủng bố IS hoạt động ở nước này

Saudi Arabia đã nhiều lần truy quét các tổ chức liên quan đến tổ chức khủng bố IS hoạt động ở nước này 

Bộ nội vụ Saudi Arabia cho biết những nghi can này đã lên kế hoạch đánh bom liều chết nhắm vào các đền thờ ở Riyadh và Shiite thuộc miền đông của nước này vào thứ Sáu hàng tuần. Những âm mưu khủng bố nhắm vào các lực lượng ngoại giao, an ninh và các cơ sở của chính phủ ở tỉnh miền nam Sharurah cũng được ngăn chặn” - tuyên bố của Bộ nội vụ Saudi Arabia nói.

Trong số những nghi can bị bắt, có 144 người bị cáo buộc hỗ trợ mạng lưới trên thông qua việc truyền bá tư tưởng của IS cũng như tuyển mộ thành viên cho tổ chức này qua mạng Internet. Hồi tháng 4/2015, giới chức nước này tuyên bố đã bắt được 93 nghi can IS  và ngăn chặn những âm mưu tấn công nhắm vào nhiều mục tiêu, trong đó có đại sứ quán Mỹ ở Riyadh. Từ đầu năm 2015 đến nay, các lực lượng an ninh của Saudi Arabia mở nhiều cuộc truy quét những tổ chức có liên quan đến IS đang hoạt động ở khắp đất nước này. 

IS dùng khí độc khiến chiến binh người Kurd tê liệt

VnExpress đưa tin, sau khi một quả đạn pháo hóa học 120 mm rơi trúng khu vực công sự của lực lượng người Kurd gần đập Mosul, Iraq, vào tháng 6, nó không phát nổ nhưng một số binh sĩ đã bị ốm, New York Times hôm qua dẫn tin từ các điều tra viên cho biết. 

Gregory Robin, cựu kỹ thuật viên quân đội Pháp, người đang làm việc cho Cơ quan nghiên cứu Sahan, đăng ký hoạt động ở Anh, thu hồi quả đạn pháo này vào cuối tháng 6. Phần đuôi của nó bị vỡ, rò rỉ ra một chất lỏng làm xông lên mùi của clo và gây khó chịu cho đường thở và mắt người tiếp xúc.

Quả đạn pháo được cho là chứa chất độc hóa học của IS

Quả đạn pháo được cho là chứa chất độc hóa học của IS

Theo Robin và James Bevan, Giám đốc Cơ quan nghiên cứu vũ trang xung đột (CAR), tổ chức liên kết với Cơ quan nghiên cứu Sahan, đây là lần đầu tiên loại đạn pháo này được tìm thấy trong cuộc xung đột.

Hai tổ chức này khi gửi báo cáo tới lực lượng người Kurd ở Iraq, lưu ý đạn pháo dường như được sản xuất trong phân xưởng của IS. Vũ khí này bao gồm đầu đạn được đổ đầy chất hóa học, có thể hầu hết là clo. Trong khi chờ Hội đồng an ninh khu vực người Kurd phân tích trong phòng thí nghiệm, ông Robin cho nói "Tôi chắc chắn nó là clo".

IS đánh bom rung chuyển Iraq, ít nhất 115 người chết

Báo Thanh Niên dẫn tin từ hãng AP cho hay,  ngày 18/7 đưa tin ít nhất 115 người thiệt mạng và 170 người bị thương trong vụ đánh bom tự sát do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tiến hành tại một khu chợ nhộn nhịp ở thị trấn Khan Bani Saad, nằm phía đông bắc thủ đô Baghdad của Iraq vào tối 17/7.

Trong số nạn nhân có nhiều phụ nữ và trẻ em thuộc dòng Hồi giáo Shiite đang chuẩn bị cho dịp kết thúc tháng chay Ramadan. “Nhiều người đã phải dùng thùng đựng rau quả để thu gom các bộ phận cơ thể của trẻ em”, cảnh sát địa phương Ahmed al-Tamimi có mặt tại hiện trường kể lại với Reuters.

Vụ đánh bom của tổ chức khủng bố IS khiến nhiều xe hơi bốc cháy

Vụ đánh bom của tổ chức khủng bố IS khiến nhiều xe hơi bốc cháy

Vụ nổ còn phá hủy nhiều tòa nhà và cửa kính của không ít xe hơi đậu trên đường. Trong thông báo được đăng trên mạng xã hội Twitter, IS thừa nhận vụ tấn công trên nhằm trả thù cho cái chết của những người Hồi giáo dòng Sunni ở thị trấn Hawija, nằm phía bắc Baghdad, và kẻ đánh bom tự sát đã chất 3 tấn chất nổ trên xe. Đây là vụ tấn công gây chết người nhiều nhất kể từ khi IS phát động cuộc xâm chiếm trên khắp Iraq hồi tháng 6.2014, theo AFP.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang