Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 19/8/2015

author 17:08 19/08/2015

(VietQ.vn) - "IS chặt đầu, bêu xác nhà khảo cổ học nổi tiếng của Syria"; "IS kêu gọi người Hồi giáo ở Thổ Nhĩ Kỳ tham gia cuộc chiến"; "Ghê rợn cảnh IS tử hình phạm nhân giữa phố" là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS chặt đầu, bêu xác nhà khảo cổ học nổi tiếng của Syria

Tin tức mới cập nhật từ Dân Trí cho biết, Bộ Cổ vật Syria ngày 18/8 thông báo những tay súng thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS) đã chặt đầu một nhà khảo cổ học của nước này tại thành phố Palmyra. Trong thông báo, Bộ trưởng Cổ vật Maamoun Abdulkarim cho biết gia đình ông Khaled Asaad đã nhận được thông báo về cái chết của nhà khảo cổ học 82 tuổi này.

Một di tích tại thành phố cổ Palmyra

Một di tích tại thành phố cổ Palmyra

Trước khi bị IS chặt đầu, ông Khaled Asaad đã bị bắt giữ và tra tấn trong hơn một tháng qua tại thành phố Palmyra. Bộ trưởng Abdulkarim cho biết thêm ông Asaad được biết đến với nhiều công trình được công bố trên các tạp chí quốc tế về khảo cổ học ở thành phố Palmyra, một trong những trung tâm thương mại phát triển trước đây trong thời kỳ Con đường Tơ lụa.

Ngoài ra, ông Asaad từng hợp tác với các phái bộ về khảo cổ học của Mỹ, Pháp, Đức và Thụy Sĩ trong những lần nghiên cứu và tìm kiếm các di tích ở thành phố cổ Palmyra. Hiện IS đang nắm quyền kiểm soát thành phố cổ Palmyra ở miền Trung Syria từ tay các lực lượng chính phủ hồi tháng Năm.

IS kêu gọi người Hồi giáo ở Thổ Nhĩ Kỳ tham gia cuộc chiến

Các phần tử nhóm Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS), mới đây, đã gọi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan là "kẻ phản bội" vì cho phép Mỹ sử dụng các căn cứ không quân để tiến hành tấn công nhóm này. Ngoài ra, IS còn hối thúc người Hồi giáo ở Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ nhóm này và tham gia cuộc chiến chống “những kẻ thập tự chinh, vô thần và bạo chúa.”

Khủng bố IS kêu gọi người Hồi Giáo tại Thổ Nhỹ Kỳ tham gia cuộc chiến

Khủng bố IS kêu gọi người Hồi Giáo tại Thổ Nhỹ Kỳ tham gia cuộc chiến 

Một thông điệp video của IS đăng trên trang Twitter ngày 17/8 cho thấy một tay súng nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, cùng 2 tên khác đứng bên cạnh, đã cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ cho phép Mỹ “oanh kích những người Hồi giáo”. 

Đoạn video trên hiện vẫn chưa được kiểm chứng độc lập, song nó đã được những người ủng hộ IS chia sẻ rộng rãi trên các phương tiện truyền thông xã hội, theo Vietnamplus.

Ghê rợn cảnh IS tử hình phạm nhân giữa phố

Báo Tiền Phong dẫn nguồn tin từ Dailymail cho hay, ngày 18/8, những hình ảnh được truyền thông IS phát tán cho thấy, một người đàn ông bị bịt mặt, quỳ gối trong khi một chiến binh IS chĩa súng ngay đằng sau đầu. Rất đông người tụ tập chứng kiến IS hành quyết nạn nhân, trong đó có cả những nam thiếu niên.

Tổ chức khủng bố IS đọc cáo trạng và xử tử phạm nhân ngay giữa phố

Tổ chức khủng bố IS đọc cáo trạng và xử tử phạm nhân ngay giữa phố 

Theo báo cáo từ một tổ chức hoạt động chống IS trên Twitter, nạn nhân bị xử tử vì cáo buộc tội giết người. Trước khi hành quyết “phạm nhân”, một phiến quân IS đọc to bản “cáo trạng”, sau đó một phiến quân khác xử bắn vào sau đầu nạn nhân.

Những hình ảnh IS hành quyết thô bạo xuất hiện chỉ chưa đầy một tháng sau khi thủ lĩnh tối cao IS Abu Bakr Al-Baghdadi cấm phát tán những hình ảnh video hành quyết bạo lực của nhóm. Thủ lĩnh Baghdad bất ngờ đưa ra lệnh cấm được cho là do lo ngại những hình ảnh quá bạo lực sẽ xúc phạm những người Hồi giáo khác, làm trẻ em hoảng sợ.

Tổ chức cực đoan IS ban hành một loạt những hình phạt hà khắc trong lãnh thổ tổ chức kiểm soát như: ném từ nóc nhà cao tầng, chặt đầu, ném đá tới chết,…

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang