Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 20/10/2015

author 18:59 20/10/2015

(VietQ.vn) - "Thổ Nhĩ Kỳ bắt hàng chục phần tử IS tẩy não trẻ em"; "Khủng hoảng lực lượng, IS tổng động viên cả trẻ em";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Thổ Nhĩ Kỳ bắt hàng chục phần tử IS tẩy não trẻ em

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ mới đây bắt giữ 50 phần tử khủng bố, trong đó nhiều tên đang làm nhiệm vụ huấn luyện trẻ em đi theo Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS). Cảnh sát thành Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, đã đột kích 17 ngôi nhà và bắt 50 người. Những kẻ bị bắt đều liên quan đến tổ chức khủng bố IS, trong đó 13 người tham gia vụ đánh bom ở Ankara ngày 10/10 khiến 102 nạn nhân thiệt mạng, Zing dẫn nguồn tin từ Sputnik.

 Lá cờ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS)

Lá cờ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS)

Theo báo địa phương Hurriyet Daily, 24 nghi phạm đã sử dụng tầng hầm các tòa nhà làm trại huấn luyện trẻ em. Chúng dạy các em về luật lệ cơ bản và cách sống trong tổ chức khủng bố.

Đa số nghi phạm đều là người gốc Uzbekistan. Theo thông tin tình báo, khoảng 5.000 chiến binh Uzbekistan đang chiến đấu cho IS ở Syria. Trong cuộc đột kích, cảnh sát cũng tìm thấy lượng thuốc nổ lớn, gồm 60 kg TNT, hơn 1.500 kg ammonium nitrate.

Ankara đã bắt đầu chiến dịch truy quét khủng bố sau vụ đánh bom chấn động Thổ Nhĩ Kỳ ngày 10/10. Theo nhà chức trách nước này, một trong những kẻ đánh bom tự sát ở Ankara là Yunus Emre Alagoz. Nhà chức trách đang tiến hành các biện pháp xác định danh tính nghi phạm thứ 2.

Khủng hoảng lực lượng, IS tổng động viên cả trẻ em

Truyền thông Nga dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng nước này cho biết lực lượng IS ở tỉnh Raqqa tại Syria đã công bố lệnh tổng động viên đối với nam giới từ 14 tuổi trở lên. Theo đó, IS đã ra lệnh tất cả nam giới từ 14 tuổi trở lên, trong vòng 1 tuần phải đăng ký thông tin, tên tuổi tại đồn cảnh sát của IS và bất cứ ai không tuân theo sẽ bị trừng phạt.

Bộ quốc phòng Nga cho biết động thái này diễn ra trong bối cảnh hàng loạt chiến binh khủng bố đang đua nhau đào ngũ và mâu thuẫn giữa các nhóm khủng bố ở Syria đang ngày càng gia tăng.

Các chiến binh nhí thuộc tổ chức khủng bố IS

Các chiến binh nhí thuộc tổ chức khủng bố IS

Trước đó ít ngày, một đoạn video ghi lại cảnh huấn luyện chiến binh nhí đã được IS tung lên mạng. Trong đó, một cậu bé 6 tuổi bị buộc phải vượt qua hàng rào dây thép gai, bằng cách bò sát mặt đất, xung quanh là mưa đạn liên tục dội xuống.

Vì quá sợ hãi, cậu bé đã gào khóc thảm thiết nhưng buộc phải tiếp tục trong tiếng quát tháo của các chiến binh IS. Những hình ảnh này đã khiến nhiều người phải khiếp sợ trước sự đối xử tàn bạo của lực lượng khủng bố IS đối với các em nhỏ, theo VTV.

Ông Putin đang tìm diệt bằng được tên đồ tể IS mang quốc tịch Anh

Express, một tờ báo của Anh ngày 19/10/2015 đưa tin cho biết, Nga đang tìm mọi cách thể tiêu diệt được Jihadi John – một tên đồ tể của tổ chức khủng bố IS có quốc tịch Anh nhưng gốc Kuwait ở Syria và liệt Jihadi John vào top những tên khủng bố cần diệt hàng đầu của Moscow.

Đao phủ máu lạnh của IS - Jihadi John

Đao phủ máu lạnh của IS - Jihadi John

Tờ báo của Anh cho biết, sát thủ khủng bố Jihadi John hiện nay nằm trong danh sách những kẻ khủng bố nguy hiểm cần phải tiêu diệt đầu tiên của nước Nga. Trang báo này cho rằng, Tổng thống Nga Vladimir Putin đang chạy đua trước Anh và Mỹ trong cuộc truy lùng và tìm diệt những tay đao phủ, khủng bố như Jihadi John.

Jihadi John được cho là kẻ khủng bố tàn bạo đã ra tay sát hại những công dân Anh và Mỹ có tên Alan Henning and David Haines sau đó quay lại video và công bố, thách thức thế giới. Jihadi John năm nay khoảng 27 tuổi, có tên thật là Mohammed Emwazi. Quyết tâm của Nga đã khiến cho Thủ tướng Anh David Cameron thêm áp lực bởi ông đã từng tuyên bố sẽ bắt cho kỳ được đồ tể Jihadi John dù hắn còn sống hay đã chết, theo Người Đưa Tin.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang