Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 20/3/2016

authorTuyết Anh 19:27 20/03/2016

(VietQ.vn) - 'Phiến quân IS bắn chết binh sĩ Mỹ'; 'IS tấn công, 13 cảnh sát Ai Cập bị giết';...là những tin tức mới cập nhật về khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Phiến quân IS bắn chết binh sĩ Mỹ

Zing dẫn nguồn tin từ báo Washington Post thông báo phiến quân khủng bố IS bắn hai quả tên lửa vào vị trí của lực lượng Mỹ tại căn cứ gần Makhmur, thị trấn nằm giữa hai thành phố Mosul và Kirkuk, một trúng mục tiêu. Makhmur là nơi các "cố vấn" Mỹ đang huấn luyện cho nhóm binh sỹ người Kurd chiến đấu giành lại Mosul từ tay nhóm khủng bố IS.

Đây là lính Mỹ thứ hai tử nạn tại Iraq kể từ khi Tổng thống Barack Obama quyết định rút quân ra khỏi chiến trường này. Người phát ngôn Lầu Năm Góc Peter Cook cho biết nhiều quân nhân Mỹ khác cũng bị thương trong vụ tấn công của khủng bố IS. Một số nguồn tin tiết lộ nhánh quân này là nhóm lính thuỷ đánh bộ tinh nhuệ, được triển khai đến Iraq để thực hiện các chiến dịch đặc biệt.

Một lính đặc nhiệm Mỹ đang chiến đấu chống khủng bố IS tại IraqMột lính đặc nhiệm Mỹ đang chiến đấu chống khủng bố IS tại Iraq

Dù lập "chiến tích", nhưng trên thực tế khủng bố IS đang gặp rất nhiều khó khăn. Theo hãng phân tích tình báo IHS, trong 15 tháng qua diện tích lãnh thổ IS chiếm đóng tại Iraq và Syria đã sụt giảm tới 22%. IHS đánh giá IS “bị tiêu hao lực lượng và dần bị cô lập”.

Lực lượng IS đã bị đẩy lùi ở phía bắc Syria, khu vực nằm giữa thành phố Raqqa và vùng biên giới giáp Thổ Nhĩ Kỳ. Nhờ đó, không quân Nga và Mỹ đã thoải mái thực hiện nhiều chuyến bay qua khu vực này. Hiện IS chỉ còn kiểm soát một diện tích lãnh thổ nhỏ hẹp ở Syria và chủ yếu tiếp nhận nguồn cung quân sự và chiến binh từ ngả Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhà báo Anh xuất hiện trong video mỉa mai Mỹ của IS

VnExpress dẫn nguồn tin từ Guardian cho hay, video được đăng tải hôm qua trên Twitter cho thấy nhà báo Anh John Cantlie mặc trang phục màu đen khi đi bộ xung quanh một tòa nhà bị bom làm hư hại. Cantlie nói rằng anh ta đang ở thành phố Mosul, nơi được coi là thành trì của nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS) ở Iraq.

Video được quay vào ban ngày, khi Cantlie đứng cạnh một con đường nhiều người qua lại. Cantlie nói mỉa mai vào máy quay rằng: "Sau 20 tháng và 5 tỷ USD, Mỹ đã phá hủy thành công một ki-ốt truyền thông của IS.

John Cantlie trong video của nhóm khủng bố IS đăng tải hôm 18/3John Cantlie trong video của nhóm khủng bố IS đăng tải hôm 18/3

"Nếu đây là những gì Obama nói về việc làm suy yếu và cuối cùng là diệt trừ tổ chức khủng bố IS, thì rõ ràng ông ấy còn một con đường rất dài phải đi", Cantlie nói. "Và bạn biết điều gì thực sự tuyệt vời không, với số tiền mà Mỹ đang đổ vào cuộc chiến này, họ chỉ phá hủy được một căn lều nhỏ như thế này ở giữa Mosul".

Nhà báo nói rằng ki-ốt có giá trị 50 USD bị Mỹ nhắm mục tiêu vì Washington quá thiếu thông tin tình báo về khủng bố IS. Cantlie bị bắt cóc vào tháng 11/2012 tại Syria, cùng với James Foley, nhà báo Mỹ đầu tiên bị IS cắt đầu. IS đã sử dụng kỹ năng nhà báo của Cantlie để biến anh ta thành "phát ngôn viên" trong các video tuyên truyền của nhóm.

Những người ủng hộ Cantlie cho rằng nhà báo bị IS ép nói những lời trên. "Lời nói của anh ấy không phải là của một người tự do", họ nhận xét. Họ cũng đặt câu hỏi video này được quay khi nào. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ đang xem xét nội dung video.

IS tấn công, 13 cảnh sát Ai Cập bị giết

Theo nguồn tin từ an ninh và y tế Ai Cập ngày 19/3, ít nhất 13 cảnh sát nước này thiệt mạng khi lực lượng Nhà nước Hồi Giáo (khủng bố IS) tự xưng tấn công bằng súng cối vào trạm kiểm soát an ninh ở thành phố Arish, bán đảo Sinai, Đông Bắc Ai Cập.

Tổ chức khủng bố IS đã đứng ra nhận trách nhiệm vụ tấn công này trên một vài trang web và truyền thông Ai Cập cũng xác nhận điều này sau đó.

Một trạm kiểm soát an ninh ở Thành phố El-Arish, Bắc SinaMột trạm kiểm soát an ninh ở Thành phố El-Arish, Bắc Sina

Một nguồn tin cho biết xe cứu thương của lực lượng y tế bị bắn dữ dội khi cố gắng tiếp cận những người bị thương. Các nhân chứng kể lại rằng họ nghe tiếng nổ cực lớn và sau đó cảnh sát phong tỏa lối ra vào của thành phố, 5 thành viên IS thiệt mạng sau vụ tấn công.

Ai Cập đang chiến đấu chống lại cuộc nổi dậy tốc độ cao khi quân đội nước này lật đổ Tổng thống Mohamed Mursi thuộc Hội Huynh đệ Hồi giáo giữa năm 2013. Vụ việc xảy ra sau một loạt các cuộc biểu tình chống lại sự cai trị của ông này. Gần đây, lực lượng an ninh, binh sĩ Ai Cập trở thành mục tiêu của IS, nhất là nhóm Ansar Beit Al-Maqdis – Chi nhánh IS, tập trung chủ yếu ở khu vực Bắc Sinai, theo thông tin từ báo Người Lao Động

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang