Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 20/6/2015

author 15:09 19/06/2015

(VietQ.vn) - "Iraq bác tin chiến đấu cơ bị IS bắn hạ"; "Phiến quân IS đăng ảnh chặt tay kẻ trộm giữa phố"; "Phiến quân IS sát hại 5 cảnh sát Iraq"...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Iraq bác tin chiến đấu cơ bị IS bắn hạ

VnExpress đưa tin, Bộ Quốc phòng Iraq và quân đội Mỹ hôm qua bác bỏ tuyên bố của nhóm Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) rằng đã bắn hạ một chiến đấu cơ của Baghdad. Việc công bố những câu chuyện giả dối này là một phần trong cuộc chiến tâm lý bất chính do một số kênh truyền thông ủng hộ chủ nghĩa khủng bố dựng lên, nhằm làm suy giảm bản chất anh hùng trong quân đội Iraq", Reuters dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Iraq trên trang web.

Trước đó, IS tuyên bố trên một trong các tài khoản Twitter rằng đã bắn hạ chiến đấu cơ ở phía bắc thủ phủ Ramadi của tỉnh Anbar. Một thành viên của lực lượng người Sunni chống IS kể rằng chiếc máy bay Iraq, một chiếc Su-25 do Nga sản xuất, được nhìn thấy bốc cháy sau khi bị bắn.

Iraq bác tin chiến đấu cơ bị tổ chức khủng bố IS bắn hạ

Iraq bác tin chiến đấu cơ bị tổ chức khủng bố IS bắn hạ

Tuy nhiên, quân đội Mỹ cũng bác bỏ tuyên bố của IS, nói rằng tất cả máy bay của liên minh quốc tế do nước này dẫn đầu cũng như máy bay của Iraq đã được kiểm kê đầy đủ. Chính phủ Iraq đang phải dựa vào liên minh quốc tế và các phiến quân Shi'ite được Iran hậu thuẫn để chiến đấu với các phiến quân cực đoan đang chiếm giữ một phần ba lãnh thổ và nhiều khu vực của nước láng giềng Syria.

Các phiến quân IS giành quyền kiểm soát Ramadi vào tháng trước, khiến thành phố này trở thành tâm điểm của liên minh quốc tế trong nỗ lực ngăn cản sự tiến công của các phiến quân ở Iraq. Hôm qua, IS nã súng cối vào một doanh trại ở tỉnh Anbar, làm một binh sĩ và một cảnh sát thiệt mạng. Chúng cũng tấn công một ngôi làng bằng súng cối, làm chết 5 thành viên của lực lượng an ninh Iraq.

Phiến quân IS đăng ảnh chặt tay kẻ trộm giữa phố

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa công bố ảnh phiến quân trừng phạt dã man một người bị buộc tội ăn trộm bằng cách chặt tay.Những bức ảnh được đăng tải trên mạng cho thấy, phiến quân IS bịt mắt, buộc tay một nam giới rồi dẫn ra giữa phố để trừng phạt trước sự chứng kiến của nhiều người, trong đó có cả trẻ em. Sau khi chặt tay “phạm nhân” bị cáo buộc tội ăn trộm, phiến quân dùng băng bịt vết thương.

Cảnh khủng bố IS chặt tay kẻ trộm chó giữa phố

Cảnh khủng bố IS chặt tay kẻ trộm chó giữa phố 

Vụ việc diễn ra chỉ vài tuần sau khi tổ chức cực đoan này tung ảnh trừng phạt nạn nhân gây sốc ở thành phố Mosul. Chúng ép nạn nhân dùng thuốc phiện trước khi chặt tay. Hồi đầu năm, IS phát hành một tài liệu quy định nhiều hình phạt man rợn với những người vi phạm luật trên lãnh thổ Iraq và Syria mà IS kiểm soát. 

Các phạm nhân thường bị trừng phạt ở trung tâm các thị trấn, thành phố và bắt người dân chứng kiến, theo Tiền Phong. 

Phiến quân IS sát hại 5 cảnh sát Iraq

Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã sát hại 5 cảnh sát Iraq trong cuộc tấn công nhằm giải cứu các chiến binh bị mắc kẹt tại Tal Albu Jarad gần nhà máy lọc dầu lớn nhất nước này. Một quan chức của trung tâm chỉ huy an ninh khu vực cho biết, việc các phần tử nổi dậy tấn công làng Tal Albu Jarad là một phần của kế hoạch giành quyền kiểm soát nhà máy lọc dầu Baiji.

Nhà máy lọc dầu Baiji nhìn từ xa

Nhà máy lọc dầu Baiji nhìn từ xa

Sau khi nhận được tiếp viện, các tay súng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã chiếm được 3 khu vực trong thị trấn Baiji gần nhà máy lọc dầu. Chính phủ Iraq đang tập trung vào 2 khu vực chính nhằm nới lỏng sự kìm kẹp của IS là Baiji ở phía bắc và Anbar ở phía tây nước này. IS hiện đang chiếm giữ 1/3 số nhà máy sản xuất dầu của Iraq và một vùng lãnh thổ lớn của nước láng giềng Syria, Báo Tiền Phong đưa tin. 

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang