Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 20/6/2015

author 14:44 20/06/2015

(VietQ.vn) - "Mỹ bắt nghi phạm ủng hộ IS định tấn công khủng bố"; "IS công bố hình ảnh một tù nhân bị chặt đầu dã man"; "Thủ tướng Anh kêu gọi chống IS qua mạng internet";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Mỹ bắt nghi phạm ủng hộ IS định tấn công khủng bố

VnExpress đưa tin, Washington hôm qua bắt một người đàn ông tìm cách hỗ trợ vật chất cho Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) và nghi có ý định tấn công nước Mỹ.Amir Said Abdul Rahman Al-Ghazi, 38 tuổi, bị bắt tại thành phố North Olmstead, đông bắc bang Ohio, Reuters dẫn thông tin từ Bộ Tư pháp Mỹ cho biết. Al-Ghazi bị cáo buộc đang tìm cách hỗ trợ vật chất cho Nhà nước Hồi giáo (IS) và còn là tội phạm có vũ khí, buôn lậu cần sa.

Một thẩm phán liên bang ở thành phố Cleveland ra lệnh tạm giữ nghi phạm cho đến khi phiên xét xử sơ thẩm diễn ra, dự kiến vào ngày 24/6, người phát ngôn Văn phòng Luật sư Mỹ khu vực bắc Ohio nói. Al-Ghazi dùng mạng xã hội để thề hỗ trợ nhóm phiến quân cùng thủ lĩnh của chúng, Abu Bakr al-Baghdadi, từ năm ngoái. Tên này còn được cho là bày tỏ mong muốn tấn công Mỹ.

Nghi phạm Amir Said Abdul Rahman Al-Ghazi

Nghi phạm Amir Said Abdul Rahman Al-Ghazi

Al-Ghazi tham gia một nhóm người, phần lớn là thanh niên trẻ, bị bắt trên khắp nước Mỹ trong những tháng gần đây với cáo buộc tìm cách hỗ trợ IS. Nhiều tên còn muốn tới Syria hoặc Iraq tham chiến. Số còn lại muốn tấn công "đơn độc" ở Mỹ.

Một người đàn ông New York trong tuần bị bắt do nghi ngờ có âm mưu đặt bom trong thành phố dưới danh nghĩa IS. Nhà chức trách sau đó bắt thêm ba tên ở trong và quanh New York để điều tra. Giới chức liên bang Mỹ nói họ đang tích cực điều tra những vụ việc tương tự trong toàn bộ 50 bang của nước này.

IS công bố hình ảnh một tù nhân bị chặt đầu dã man

Trong nỗ lực nhằm đánh lạc hướng dư luận khỏi thất bại của tổ chức này ở Tal Abyad, IS đã công bố hình ảnh tù nhân bị chặt đầu trong cuộc hành quyết dã man.Có mặt trong những bức ảnh là một chiến binh bịt mặt, mặc đồ đen, cầm một lưỡi dao kề vào sau gáy tù nhân giống như trong vụ hành quyết do chiến binh IS người Anh Jihadi John từng thực hiện trước đây.

Nạn nhân sau đó đã bị ấn mặt xuống đất, trước khi bị kẻ hành quyết nắm tóc kéo giật lại và kề dao vào cổ. Hình ảnh cuối cùng là cái đầu của tù nhân đã bị cắt rời, đặt trên lưng của thi thể. Cảnh tượng này đã trở thành một dấu hiệu riêng của các cuộc hành quyết do những chiến binh thánh chiến thực hiện.

Khủng bố IS công bố hình ảnh một tù nhân bị chặt đầu dã man

Khủng bố IS công bố hình ảnh một tù nhân bị chặt đầu dã man 

Những bức ảnh có chất lượng rất tốt, ở góc có nhãn màu vàng đặc trưng của bộ phận tuyên truyền của tổ chức này, cho thấy rằng đây là ảnh trích từ một đoạn video chưa được công bố. Tên tuổi của tù nhân này đã được các phương tiện truyền thông xác định là Abdullah Baseer Anis, người được cho là thành viên của nhóm nổi dậy ở Syria Jaysh Al-Islam, hay còn gọi là Army of Islam. Nhóm này đã tham gia chiến đấu cùng người Kurd chống lại IS.

Những bức ảnh được công bố chỉ vài giờ sau khi các chiến binh người Kurd dựng cờ trên nóc thị trấn biên giới Tal Abyad. Lực lượng người Kurd đã giáng một đòn mạnh mẽ vào quân đội IS vốn đang chiếm đóng thị trấn này suốt hơn một năm nay, theo Báo Tiền Phong

Thủ tướng Anh kêu gọi chống IS qua mạng internet

Theo VOV, Thủ tướng Anh David Cameron ngày 19/6 kêu gọi một cuộc chiến chống nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng trên mạng internet. Theo ông David Cameron, cần phải triển khai các biện pháp trên internet có khả năng ngăn chặn sự ra đi của các thanh niên châu Âu muốn gia nhập hàng ngũ thánh chiến.

Phát biểu trước một hội nghị quốc tế về an ninh đang diễn ra tại Anh, Thủ tướng Cameron nhấn mạnh, nhóm Nhà nước Hồi giáo đang sử dụng internet như một công cụ chính để truyền bá tư tưởng. Chính phủ Anh đang làm việc với các nước thành viên khác của Liên minh châu Âu nhằm xây dựng một lực lượng đặc nhiệm trên internet, trên cơ sở mô hình đang được ứng dụng tại Anh và sẽ đi hoạt động vào tháng tới.  Tại Anh, từ năm 2010 các lực lượng của nước này đã chặn được khoảng 90.000 thông điệp trong khuôn khổ cuộc chiến chống truyền bá chủ nghĩa khủng bố.

Thủ tướng Anh David Cameron kêu gọi chống khủng bố IS qua mạng Internet

Thủ tướng Anh David Cameron kêu gọi chống khủng bố IS qua mạng Internet 

Dự kiến, đầu tháng 7 tới, Tổ chức cảnh sát châu Âu (Europol) sẽ thành lập một đơn vị chịu trách nhiệm rà soát và thu thập thông tin trên quy mô quốc tế về các trang mạng cực đoan đang hoạt động.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn mới đây, Điều phối viên chống khủng bố Liên minh châu Âu Gilles de Kerchove cho biết, số lượng công dân châu Âu gia nhập hàng ngũ thánh chiến tại Syria hiện đã lên tới 4.000 người và tình hình đang rất đáng báo động, với nguy cơ ngày càng tăng những phần tử này sẽ quay về tấn công chính quê hương của mìn.

Hoàng Anh

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang