Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 20/7/2015

author 15:45 20/07/2015

(VietQ.vn) - "Thủ lĩnh IS cấm đăng chi tiết cảnh hành quyết con tin"; "IS mua đất tại Bosnia-Herzegovina lập căn cứ huấn luyện chiến binh"; "IS đánh bom nhằm vào các lãnh đạo Hamas ở Palestine";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS mua đất tại Bosnia-Herzegovina lập căn cứ huấn luyện chiến binh

Vietnamplus dẫn tin từ Sunday Mirror vừa công bố ngày 19/7 cho hay Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) tự xưng đang bí mật mua đất gần một ngôi làng hẻo lánh ở Bosnia và Herzegovina thuộc trung tâm châu Âu hòng lập một cơ sở huấn luyện chiến binh để chuẩn bị cho các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào các mục tiêu của Phương Tây.

Trại huấn luyện quân sự của tổ chức khủng bố IS tại Iraq

Trại huấn luyện quân sự của tổ chức khủng bố IS tại Iraq

Nguồn tin này cho biết ít nhất 12 chiến binh IS đã được huấn luyện tại làng Osve sau đó trở lại chiến trường Syria trong những tháng gần đây và 5 tay súng trong số này được báo cáo là đã thiệt mạng. Theo Sunday Mirror, ngôi làng nằm trên đỉnh đồi không được định vị bởi GPS và chỉ có thể tiếp cập bằng việc băng qua những con đường dốc và quanh co, chỉ đủ rộng cho xe ôtô có thể vượt qua.

Địa điểm mà các phần tử khủng bố IS từ Syria, Iraq và các nước Bắc Phi lựa chọn để triển khai kế hoạch lập căn cứ đào tạo chiến binh thường có một vị trí chiến lược quan trọng nằm gần Địa Trung Hải. Các cơ quan an ninh châu Âu cho rằng khu vực nói trên ở Bosnia và Herzegovina được IS lợi dụng để lập các trại huấn luyện và có thể là cơ sở để làm bàn đạp thực hiện các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào Phương Tây.

Thủ lĩnh IS cấm đăng chi tiết cảnh hành quyết con tin

VnExpress đưa tin, Al-Baghdadi được cho là đã gửi một lá thư tới tất cả các nhóm thực hiện công tác truyền thông của Nhà nước Hồi giáo (IS) để thông báo họ sẽ không được phép chiếu các cảnh hành quyết đẫm máu trong những video tuyên truyền của tổ chức, IBTimes dẫn lời một số nguồn tin thân cận với IS cho biết. Lý do là vì al-Baghdadi lo ngại những hình ảnh quá bạo lực sẽ xúc phạm đến những người Hồi giáo khác và làm lũ trẻ hoảng sợ, từ đó khiến họ từ chối ủng hộ hệ tư tưởng của IS.

Lời cảnh báo trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi IS tung video ghi lại cảnh những phiến quân nhí hành quyết binh sĩ chính phủ Syria. Theo các nguồn thông thạo vấn đề, quyết định của al-Baghdadi đã gây ra tình trạng chia rẽ trong hàng ngũ IS.

Thủ lĩnh tối cao của IS Abu Bakr al-Baghdadi

Thủ lĩnh tối cao của IS Abu Bakr al-Baghdadi

Nhiều tay súng đồng tình với ý kiến cho rằng các cảnh quay quá dã man gây phương hại đến hình tượng mà IS muốn tạo dựng. Số khác phản bác vì tin tưởng những hình ảnh này giúp nhóm đe dọa kẻ thù. Ông Ferid Hisso, chính trị gia kiêm luật sư người Syria, nhận định bất kể việc các video hành quyết có còn được sản xuất nữa hay không thì thực tế mức độ vô nhân đạo của IS vẫn sẽ không thay đổi. "Thay vì cấm phát hành video, al-Baghdadi nên cấm thành viên IS thực hiện những tội ác đó", ông Hisso bình luận.

IS hiện bị chỉ trích mạnh mẽ trên toàn thế giới sau khi tung ra hàng loạt video hành quyết con tin bằng những hình thức vô cùng độc ác như chặt đầu, đẩy nạn nhân từ trên cao xuống, thiêu sống hay ném đá đến chết...

IS đánh bom nhằm vào các lãnh đạo Hamas ở Palestine?

Theo VOV, hôm 19/7 xảy ra ít nhất 4 vụ đánh bom làm rung chuyển thành phố Gaza (Palestine). Mục tiêu các vụ đánh bom này là các xe hơi của các quan chức thuộc các phái Hồi giáo ở đây, bao gồm các lãnh đạo Hamas. Chưa có ai nhận trách nhiệm về các vụ đánh bom này, nhưng ngay lập tức các đồn đoán xoay xung quanh các phần tử ủng hộ Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS – những kẻ đã đấu tranh với Hamas và các nhóm Hồi giáo khác ở dải đất nhỏ ven biển này.

Mới đây Hamas mở một chiến dịch trấn áp dữ dội nhằm vào những kẻ mà họ quy kết là ủng hộ IS. Các nhân chứng trong loạt đánh bom nói trên cho biết, một lá cờ IS xuất hiện tại địa điểm các vụ nổ. Những chiếc xe bị cháy đậu bên ngoài ngôi nhà của các quan chức địa phương tại quận Sheikh Radwan của thành phố Gaza.

Lực lượng an ninh Hamas có mặt tại hiện trường một vụ nổ ở Gaza

Lực lượng an ninh Hamas có mặt tại hiện trường một vụ nổ ở Gaza

Nhân chứng Khader Mahmoud cho biết, các vụ nổ xảy ra sau 6h sáng và cách nhau chỉ vài giây. Bộ Nội vụ do cánh Hamas kiểm soát cho biết họ đã mở một cuộc điều tra về vụ này. Các phần tử cực đoan ủng hộ IS đã tấn công các vị trí của Hamas trong quá khứ. Họ cũng bắn rocket vào Israel nhằm phá hoại thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas.

Các phần tử cực đoan này cho rằng Hamas mềm yếu đối với Israel và không thiết lập được chế độ Hồi giáo cần thiết ở vùng lãnh thổ Palestine.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang