Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 20/8/2015

author 17:34 20/08/2015

(VietQ.vn) - "IS chặt đầu giáo sư Syria vì không tiết lộ kho báu khảo cổ"; "IS bán nội tạng con tin lấy tiền gieo rắc khủng bố"; "Kiếm tiền giỏi như IS" là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS chặt đầu giáo sư Syria vì không tiết lộ kho báu khảo cổ

Ông Khaled al-Asaad, 81 tuổi, giáo sư khảo cổ người Syria, bị Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) giam giữ ở thành phố Palmyra trong khoảng một tháng, theo BBC. Gia đình al-Asaad thông báo tin ông bị IS giết hại cho Giám đốc phòng Bảo tàng và Di tích Syria Maamoun Abdulkarim từ hôm 18/8. Ông al-Asaad bị IS xử tử vì không chịu tiết lộ địa điểm cất giấu những kho báu cổ vật của Palmyra.

Ông Khaled al-Asaad, giáo sư khảo cổ người Syria

Ông Khaled al-Asaad, giáo sư khảo cổ người Syria

Abdulkarim miêu tả ông al-Asaad "là một trong những người tiên phong quan trọng nhất của nền khảo cổ Syria thế kỷ 20". Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) gọi việc sát hại giáo sư al-Asaad là "một hành động khủng khiếp" của những kẻ cực đoan.

"Chúng giết ông vì ông đã không phản bội lại Palmyra", Giám đốc UNESCO Irina Bokova cho biết trong một thông cáo. "Thành tựu của ông sẽ sống dài lâu, vượt xa những gì mà quân khủng bố có thể đạt được", bà nói. "Chúng có thể giết chết một người đàn ông vĩ đại nhưng không thể khiến lịch sử im lặng", theo VnExpress.

IS bán nội tạng con tin lấy tiền gieo rắc khủng bố

Vietnamnet dẫn tin từ tờ Mirror trích một báo cáo của Viện Nghiên cứu Truyền thông Trung Đông chuyên theo dõi những người ủng hộ IS trên mạng cho biết, các chiến binh của tổ chức này bàn bạc công khai về chủ đề nô lệ trên mạng xã hội. Báo cáo có đoạn: "Các cuộc trò chuyện trên mạng xã hội phơi bày thông tin về địa điểm và tình cảnh giam giữ nhằm vào phụ nữ Yazidi, về giá cả cùng nhiều vấn đề khác liên quan đến họ, chẳng hạn như buôn bán các bộ phận cơ thể người".

Theo lời kể của một số bé gái bị IS bắt cóc và bắt làm nô lệ tình dục thì tổ chức này coi cưỡng hiếp là hợp pháp theo phiên bản luật Hồi giáo mà chúng diễn giải.

Các con tin trong tay khủng bố IS bị đối xử rất tồi tệ

Các con tin trong tay khủng bố IS bị đối xử rất tồi tệ

Người thiểu số Yazidi ở Iraq và Syria bị IS nhắm tới vì họ bị coi là ngoại đạo. Các số liệu của cộng đồng này cho thấy, trong năm 2014, hơn 5.200 người Yazidi đã bị IS bắt cóc, với hơn 3.000 người vẫn đang nằm trong tay của tổ chức khét tiếng. Một bé gái 12 tuổi may mắn thoát khỏi IS kể với báo NY Times rằng, người đàn ông lạm dụng em giải thích hành động của ông ta không phải là tội ác vì em không phải người Hồi giáo.

Kiếm tiền giỏi như IS

Theo báo cáo từ cuộc điều tra của quốc hội Iraq, các tay súng IS hoạt động như “mafia quản lý các tổ chức tội phạm” và kiểm soát tất cả các nguồn kinh tế của tỉnh Nineveh trước khi chiếm TP Mosul vào ngày 10/6/2014. IS còn sở hữu một “hệ thống thu tiền” và áp đặt số tiền cụ thể mà mỗi nhóm xã hội khác nhau phải giao nộp cho bọn chúng. Giới chức trách tại Nineveh cho biết IS ban đầu kiếm được 5 triệu USD/ tháng từ hệ thống này và số tiền nhanh chóng tăng lên đến 11 triệu USD ngay trước khi kiểm soát thành phố Mosul.

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS 

Theo báo cáo, IS còn áp đặt thuế cho một số mặt hàng, như các sản phẩm dầu khí được vận chuyển từ một nhà máy lọc dầu lớn ở tỉnh Salaheddin, giúp chúng thu về khoảng 1 triệu USD/ tháng. Ngoài ra, IS còn thu 62.000 USD/tháng từ 300 nhà thầu xây dựng ở TP Mosul. Hàng ngàn bác sĩ phải nộp cho bọn chúng ít nhất 300 USD/tháng/người, trong khi 1.400 người có sở hữu máy phát điện tư nhân phải cống nạp tổng cộng 280.000 USD/tháng. Thậm chí, IS còn tận thu cả người bán rau.

Đây là nguồn kinh tế chủ yếu giúp tổ chức khủng bố này phát triển nhanh chóng và hiệu quả, đồng thời tăng gấp đôi nguồn nhân lực và khả năng hậu cần, tin tức từ Báo Người Lao Động

Hoàng Anh (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang