Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 21/10/2015

author 17:40 21/10/2015

(VietQ.vn) - "IS tung video hành quyết tù nhân kiểu mới"; "Canada rút khỏi chiến dịch không kích chống IS ở Iraq, Syria";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS tung video hành quyết tù nhân kiểu mới

Trong đoạn video, một người đàn ông trong bộ đồ da cam bị trói cả chân và tay rồi bị kéo lê phía sau xe tải sau khi bị Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) buộc tội làm gián điệp. Nạn nhân được xác định là Rushdi Ageela Omran Al-Masouri, 43 tuổi, mới đây bị IS hành hình tại thành phố Derna ở Libya, VnExpress dẫn nguồn tin từ Daily Star.

Đoạn video cho thấy trên con đường mà các phiến quân kéo lê Al-Masouri, phía sau còn có các xe khác của IS đi theo. Tờ Libya Herald cho hay Al-Masouri thừa nhận với IS mình là gián điệp. Các phiến quân cũng bắn chết một tù nhân khác là Mohamed Tayib Ali Al-Amri, 23, do bị cáo buộc tàng trữ vũ khí trong nhà ở đông nam Derna. Người này trước đó phải tự tay đào huyệt mộ của mình.

Nạn nhân Al-masouri bị khủng bố IS hành quyết ở Libya

Nạn nhân Al-masouri bị khủng bố IS hành quyết ở Libya

Trong video của IS, chúng còn đăng phỏng vấn hai nạn nhân, kèm hình minh họa ghi rõ tên tuổi và các thông tin cá nhân khác. Daily Star cũng nêu cảnh báo hiện có hơn 300 phiến quân gốc Anh đã trở về và có thể thực hiện các vụ tấn công khủng bố ở quê nhà.

Phiến quân IS hơn một năm qua công bố nhiều video hành quyết dã man các tù nhân là người dân ở các nơi chúng chiếm đóng tại Syria, Iraq và Libya. Các nhà báo, nhân viên cứu trợ là người Mỹ, Anh, Nhật Bản cũng bị IS giết hại nhằm gây sức ép với các nước phương Tây đang thực hiện chiến dịch truy quét chúng. Hiện IS đang bị cho là thiệt hại nặng nề tại Syria khi Nga vẫn tăng cường các cuộc ném bom từ cuối tháng 9.

Mỹ điều phi đội cường kích A-10 diệt IS

12 phi cơ A-10, nổi tiếng với khả năng diệt tăng, tới căn cứ không quân Incirlik từ cuối tuần trước và dự kiến thực hiện các nhiệm vụ bay hỗ trợ liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu tấn công Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS), AFP dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên hôm qua nói. Theo người này, đây là động thái "tăng cường năng lực" cho chiến dịch chống IS của liên minh quốc tế.

Cường kích A-10 ra đời từ thời kỳ Chiến tranh Lạnh với mục đích tiêu diệt xe tăng Liên Xô. Chiếc cường kích này có hình dáng thô kệch, nhưng lại được trang bị động cơ mạnh mẽ, có khả năng bay chậm, bay thấp và dùng các loại tên lửa, bom cùng pháo 30 ly để diệt xe tăng, bộ binh dưới mặt đất. Phần bụng phủ lớp giáp titan của nó có thể chống lại được đạn pháo phòng không cỡ nhỏ, giúp chiếc máy bay phát huy sức mạnh tối đa trong yểm trợ hỏa lực cận chiến.

Thần sấm A-10 cùng khẩu pháo 30 ly ở trước mũi

"Thần sấm" A-10 cùng khẩu pháo 30 ly ở trước mũi

Hiện chưa rõ liên minh quốc tế đã sử dụng A-10 trong chiến dịch ném bom IS hay chưa. Quan chức giấu tên trên nói A-10 có thể được dùng để hỗ trợ các nhóm nổi dậy chiến đấu với IS ở miền bắc Syria, bao gồm cả "Liên minh Syria Arab" vừa nhận hàng viện trợ của Mỹ trong tháng.

Động thái điều A-10 đến Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra ba tuần sau khi Nga mở chiến dịch không kích ở Syria. Quan chức Lầu Năm Góc và Moscow sắp đạt được "nhận thức chung" về các quy tắc an toàn trên không để tránh phi cơ hai nước gặp sự cố bất ngờ, theo VnExpress.

Canada rút khỏi chiến dịch không kích chống IS ở Iraq, Syria

Ngay sau khi đắc cử vị trí thủ tướng thứ 23 của Canada, ông Justin Trudeau ngày 20/10 đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama. Sau khi nhận được lời chúc mừng từ nhà lãnh đạo Mỹ, Thủ tướng tân cử Canada đã thông báo Canada sẽ rút máy bay chiến đấu cũng như chấm dứt nhiệm vụ chiến đấu trong chiến dịch không kích chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) của liên minh do Mỹ dẫn đầu, đang tiến hành tại Iraq và Syria.

Thủ tướng tân cử Canada, Justin Trudeau cho biết nước này sẽ rút khỏi chiến dịch không kích chống khủng bố IS

Tân Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết nước này sẽ rút khỏi chiến dịch không kích chống khủng bố IS

Trước đó, trong chiến dịch vận động tranh cử của mình, ông Justin Trudeau đã cam kết với cử tri rằng Canada sẽ rút khỏi chiến dịch không kích chống IS. Tuy nhiên, Thủ tướng tân cử Canada khẳng định nước này sẽ vẫn duy trì các hoạt động hỗ trợ nhân đạo và huấn luyện. Thời điểm Canada chính thức chấm dứt nhiệm vụ chiến đấu trong chiến dịch trên vẫn chưa được công bố.

Nhà Trắng trước đó cho biết Mỹ hy vọng chính phủ mới của Canada sẽ tiếp tục hỗ trợ nỗ lực chống IS tại Iraq và Syria của liên minh do Mỹ dẫn đầu, theo Reuters. Cuối năm 2014, Canada đã quyết định triển khai các chiến đấu cơ cùng tham gia chiến dịch không kích với liên minh do Mỹ dẫn đầu chống IS ở cả Iraq và Syria. Ngoài ra, Canada cũng cử một số quân nhân thuộc lực lượng đặc nhiệm tham gia nhiệm vụ huấn luyện tại Iraq, theo báo Người Lao Động.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang