Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 21/12/2015

author 16:30 21/12/2015

(VietQ.vn) - "IS dùng ảnh mèo dụ trẻ em đánh bom tự sát"; "Indonesia bắt 5 nghi phạm ủng hộ IS âm mưu khủng bố dịp năm mới";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS dùng ảnh mèo dụ trẻ em đánh bom tự sát

Brit Omar Hussain, một phiến quân khét tiếng chuyên phụ trách việc tuyển dụng của Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) ở Syria đã dùng tin nhắn có ảnh mèo con để kêu gọi trẻ em đánh bom tự sát. VnExpress dẫn nguồn tin từ Business Insider cho hay, Hussain vốn là một nhân viên bảo vệ siêu thị người Anh, thường xuyên chiêu dụ trẻ em bằng cách sử dụng những tin nhắn trực tuyến có nội dung tuyên truyền đi kèm hình ảnh những con mèo dễ thương.

Tổ chức khủng bố IS dùng ảnh mèo để dụ trẻ em tham gia đánh bom tự sát Tổ chức khủng bố IS dùng ảnh mèo để dụ trẻ em tham gia đánh bom tự sát

Trong một tin nhắn, Hussain đăng ảnh một con mèo nhỏ cuộn người trong một đai thuốc nổ cùng dòng chữ: "Hãy đến gần hơn, tôi sẽ cho nổ tung toàn bộ ngôi nhà!". Trong một tin khác, con mèo tên là Bint Lucy đang nằm, trong lòng là một quả lựu đạn. Không chỉ vậy, tay tuyển dụng 28 tuổi của IS còn kích động trẻ em thù ghét những người không theo đạo Hồi.

"Vâng, đó chính là tôn giáo của chúng ta, yêu người Hồi giáo và ghét kuffar (kẻ không theo đạo). Hồi giáo không chỉ có bình yên, mà còn chiến tranh, tình yêu và thù hận nữa ", Hussain viết.

Các chuyên gia đánh giá, Hussain rõ ràng đã triển khai một chiến lược tẩy não của IS, nhằm vào thanh thiếu niên - đối tượng dễ bị tác động. Hussain  đã truyền đi thông điệp bằng ứng dụng Telegram được mã hóa, sau khi tài khoản Twitter và Tumblr nhiều lần bị khóa.

65.000 tay súng thánh chiến sẵn sàng thế chỗ IS

VOV dẫn nguồn tin từ RT cho hay, theo một nghiên cứu của Trung tâm Tôn giáo và Địa chính trị (CRG) - thuộc quỹ Tony Blair Faith Foundation do cựu Thủ tướng Anh Tony Blair sáng lập - mới được công bố, hiện có 15 nhóm thánh chiến đã sẵn sàng thay thế vị trí của IS tại Syria nếu tổ chức này bị đánh bại.

The Sunday Times dẫn báo cáo nghiên cứu trên cho biết, các nhóm thánh chiến có tổng cộng khoảng 65.000 tay súng đang chiến đấu ở Syria và sẵn sàng lấp đầy khoảng trống mà IS để lại. Báo cáo này cho rằng, phương Tây đang mắc "sai lầm chiến lược" khi chỉ tập trung nỗ lực chống khủng bố của mình vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng mà bỏ qua các nhóm thánh chiến khác.

Các tay súng cực đoan tại Syria sẵn sàng thế chỗ nếu khủng bố IS bị đánh bạiCác tay súng cực đoan tại Syria sẵn sàng thế chỗ nếu khủng bố IS bị đánh bại

60% trong số các nhóm thánh chiến ở Syria có tư tưởng Hồi giáo cực đoan và có những mục tiêu tương tự như IS. Có khoảng 1/4 các nhóm được CRG khảo sát không có chương trình nghị sự về ý thức hệ, nhưng nhiều nhóm sẵn sàng chiến đấu bên cạnh những kẻ Hồi giáo cực đoan và chấp nhận tuân theo sự lãnh đạo của chúng trong thời hậu chiến ở Syria.

"Phương Tây có nguy cơ đối mặt với thất bại về chiến lược vì chỉ tập trung vào IS. Đánh bại nó bằng quân sự chắc chắn không chấm dứt chủ nghĩa thánh chiến cực đoan toàn cầu. Chúng ta không thể đánh bom một ý thức hệ, nhưng chúng ta đang trong cuộc chiến về ý thức hệ", Guardian trích báo cáo cho biết.

Báo cáo của CRG được đưa ra sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 18/12 đã thông qua Nghị quyết về hòa bình tại Syria. Tuy nhiên, Nghị quyết này chỉ liệt kê có 2 nhóm phiến quân ở Syria là IS và al- Nusra Front (một chi nhánh của al-Qaeda) bị cấm tham gia đàm phán về tương lai của Syria dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc. Báo cáo của CRG cũng cảnh báo rằng, nếu IS bị đánh bại có thể tạo động lực cho các cuộc tấn công khủng bố bên ngoài Syria dưới lời kêu gọi rằng "phương Tây đã phá hủy Caliphate".

Indonesia bắt 5 nghi phạm ủng hộ IS âm mưu khủng bố dịp năm mới

Cảnh sát đã bắt Asep Urip, một giáo viên 31 tuổi tại một trường nội trú Hồi giáo ở Trung Java, và học sinh 35 tuổi của anh ta, Zaenal, người mà cảnh sát cho là đã "chuẩn bị chu đáo" để thực hiện cuộc tấn công.

"Từ những thông tin ban đầu, chúng tôi biết được rằng Zaenal là một ứng cử viên để thực hiện một vụ đánh bom tự sát ở Jakarta, vào lễ mừng năm mới 2016", AFP trích dẫn tài liệu của cảnh sát.

Đặc nhiệm Indonesia tham gia một cuộc diễn tập chống khủng bố ở JakartaĐặc nhiệm Indonesia tham gia một cuộc diễn tập chống khủng bố ở Jakarta

Cảnh sát sau đó khám xét nhà của giáo viên và phát hiện một lá cờ màu đen ghi chữ "tương tự như cờ IS". Lực lượng chống khủng bố còn bắt giữ hai người đàn ông khác với có liên quan đến những kẻ làm bom "lão luyện" tại những nơi khác ở Java. Một người trong số này có tên Iwan, đã đến Tây Java trong tháng này với ý định chế tạo một quả bom, cảnh sát cáo buộc.

Người đàn ông thứ 5 bị bắt gần thành phố Semarang vào hôm qua. Cảnh sát khám xét nhà người này và phát hiện một loạt vật liệu khả nghi như thiết bị phòng thí nghiệm, sách hóa học, phân bón, đạn chì và gai. Cảnh sát Indonesia hồi tháng 8 bắt giữ ba người có liên quan đến khủng bố IS. Những người này lên kế hoạch đánh bom trong ngày Quốc khánh, theo VnExpress.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang