Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 21/3/2016

authorTuyết Anh 17:34 21/03/2016

(VietQ.vn) - 'Thổ Nhĩ Kỳ nói kẻ đánh bom Istanbul liên quan đến IS'; 'Lính Mỹ thiệt mạng vì trúng tên lửa IS';... là những tin tức mới nhất về khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Thổ Nhĩ Kỳ nói kẻ đánh bom Istanbul liên quan đến IS

Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Efkan Ala cho biết kẻ đánh bom tự sát khiến 4 người thiệt mạng là một phiến quân liên quan đến Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS). "Nhân dạng của kẻ khủng bố thực hiện vụ tấn công đã được xác định, kết quả cho thấy tên này liên quan đến tổ chức khủng bố IS", VnExpress dẫn nguồn tin từ AP cho biết hôm nay. 

Tên này được xác định là Mehmet Ozturk, công dân Thổ Nhĩ Kỳ, sinh năm 1992 tại tỉnh Gaziantep, gần biên giới với Syria. Ông Ala cho hay Ozturk chưa từng có tiền án tiền sự và đã có 5 người bị bắt để điều tra.

Một phụ nữ đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong vụ đánh bom hôm quaMột phụ nữ đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong vụ đánh bom hôm qua

Vụ tấn công nhắm vào phố đi bộ Istiklal ở Istanbul hôm qua khiến 5 người thiệt mạng, kể cả kẻ đánh bom. Trong số các nạn nhân có hai người Israel gốc Mỹ, một công dân Israel và một người Iran. Hàng chục người khác bị thương. Khu vực này có nhiều cửa hàng và quán cafe, cùng các tòa nhà của chính phủ và các cơ quan ngoại giao của nước ngoài.

Thổ Nhĩ Kỳ phải hứng chịu 6 vụ đánh bom tự sát trong thời gian chưa đầy một năm qua. Những mối đe dọa đến từ các nhóm phiến quân người Kurd được cho là đang đòi quyền tự trị và cả IS. Ankara là đồng minh của Washington trong chiến dịch truy lùng IS, các căn cứ không quân của Thổ Nhĩ Kỳ được dùng để giúp không kích IS ở nước láng giềng Syria.

Có hai vụ tấn công trong năm nay ở thủ đô Ankara. Vụ đánh bom ngày 17/2 khiến 29 người chết, vụ việc hôm 13/3 làm 37 người thiệt mạng. Ngày 12/1, Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc IS thực hiện vụ tấn công ở Istanbul khiến hàng chục du khách Đức thiệt mạng.

Syria sắp giải phóng Palmyra, tấn công "thủ đô" của IS

Báo Giao Thông dẫn nguồn tin từ tờ RIA Novosti cho hay, binh sĩ thuộc đơn vị "Chim ưng sa mạc" (Desert Falcons, Syria) đang cùng quân chính phủ bao vây thành phố cổ Palmyra. Lực lượng "Chim ưng sa mạc" tuyên bố đã sẵn sàng tấn công giải phóng thành phố này trong vài ngày tới.

Dự kiến, đợt tổng tấn công giải phóng Palmyra sẽ diễn ra theo 3 hướng là tây, đông và nam. Hiện tại, quân chính phủ Syria đang cách thành phố khoảng 2km.

Chiến binh của lực lượng Chim ưng sa mạc đã sẵn sàng tấn công giải phóng thành phố cổ Palmyra khỏi tay khủng bố ISChiến binh của lực lượng Chim ưng sa mạc đã sẵn sàng tấn công giải phóng thành phố cổ Palmyra khỏi tay khủng bố IS

Được biết, khi quân đội chính phủ chiếm được thành phố này thì IS sẽ mất khoảng 20% lãnh thổ Syria. Chiến thắng tại đây sẽ giúp quân chính phú tiêu diệt IS ở "thủ đô thánh chiến" Raqqa.

Trong một diễn biến khác cùng ngày, theo Sputnik, quân đội Syria đã diệt một loạt cứ điểm của IS và "Front Al-Nusra". Các cứ điểm khủng bố bị diệt ở gần thành phố Palmyra, Al-Qaryatayn và tỉnh Hama.

Lính thủy đánh bộ Mỹ thiệt mạng vì trúng tên lửa IS

"Rạng sáng nay, một lính thủy đánh bộ Mỹ có nhiệm vụ cung cấp hỗ trợ hỏa lực tại căn cứ mới thành lập của liên quân gần Makhmur, miền bắc Iraq, đã hy sinh sau một cuộc công kích bằng tên lửa từ Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS)", VnExpress dẫn nguồn tin từ AFP cho biết.

Makhmur là quận nằm cách thủ đô Baghdad, Iraq, 280km về phía Bắc và cách một cứ điểm chính của tổ chức khủng bố IS ở Mosul 70km về phía Đông Nam. Nó nằm trong vùng lãnh thổ tự trị của người Kurd những chính quyền Iraq gần đây điều binh tới khu vực này để chuẩn bị cho một cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu IS ở Mosul.

Binh sĩ thuộc lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ đang làm nhiệm vụ tiêu diệt phiến quân khủng bố ISBinh sĩ thuộc lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ đang làm nhiệm vụ tiêu diệt phiến quân khủng bố IS

"Một số lính thủy đánh bộ khác cũng bị thương và đang được chăm sóc y tế", Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay. Hãng thông tấn Amaq do nhóm khủng bố IS vận hành xác nhận vụ tấn công được thực hiện bởi phiến quân. "Một lính Mỹ hôm nay đã bị giết bởi bom của IS ở quận Makhmur", hãng này viết trong bản tin đăng hôm qua. Theo Lầu Năm Góc, đây là lần thứ hai một binh sĩ Mỹ thiệt mạng khi tham gia chiến dịch chống IS ở Iraq và Syria phát động từ mùa hè năm 2014. 

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang