Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 21/6/2015

author 15:07 21/06/2015

(VietQ.vn) - "Mỹ tuyên bố IS là thủ phạm chính trong nhiều vụ tấn công khủng bố"; "Hàng chục tay súng IS bị tiêu diệt tại miền Đông Libya"; "40 phiến quân của Nhà nước Hồi giáo IS bị tiêu diệt ở Iraq";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Hàng chục tay súng IS bị tiêu diệt tại miền Đông Libya

AFP đưa tin, hãng thông tấn Lana của Libya đưa tin hàng chục tay súng thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) đã bị tiêu diệt trong ngày 20/6 khi lực lượng dân quân cố gắng đánh bật chúng ra khỏi một vùng phụ cận ở Derna - thành phố ở miền Đông Libya.

Khủng bố S tại thành phố Sirte sau khi chiếm nhà máy điện của thành phố này

Khủng bố S tại thành phố Sirte sau khi chiếm nhà máy điện của thành phố này 

Theo Lana, trong hơn một tuần nay, các tay súng thuộc một nhóm được biết đến với tên gọi Hội đồng du kích Hồi giáo Derna đã tấn công các phần tử thuộc nhóm Hồi giáo cực đoan dòng Sunni ở thành phố này. Tin cho biết “những người có vũ trang” vào sáng 20/6 đã tìm cách đánh đuổi các lực lượng IS ra khỏi quận Fataeh, phía Đông thành phố Derna, “loại khỏi vòng chiến hàng chục đối tượng IS.”

Theo Lana, Fataeh là “thành trì cuối cùng của IS ở Derna,” qua đó cho thấy các tay súng của IS đã bị đánh bật khỏi phần còn lại của thành phố này. IS đã có sự hiện diện đáng kể ở Derna kể từ cuối năm ngoái, theo Vietnamplus. 

Mỹ: IS là thủ phạm chính trong nhiều vụ tấn công khủng bố

Theo Đài TNHK, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 20/6 cho biết số vụ tấn công khủng bố trên toàn thế giới đã tăng 35% trong năm 2014, trong khi số người chết tăng tới 81%. Thông tin trên là một phần nội dung trong bản phúc trình thường niên của bộ này nhằm giúp các cơ quan hữu quan đánh giá hiệu quả của các nỗ lực chống khủng bố và điều chỉnh chính sách ứng phó với các mối đe dọa từ khủng bố.

Điều phối viên chống khủng bố của Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Tina Kaidanow cho biết nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng là thủ phạm của nhiều vụ tấn công nhất. Phúc trình cũng cho biết cuộc xung đột ở Syria đã thu hút nhiều phần tử khủng bố người nước ngoài.

Cảnh sát Anh tăng cường an ninh tại trung tâm London

Cảnh sát Anh tăng cường an ninh tại trung tâm London 

Bản báo cáo cũng nói rằng vụ tấn công trụ sở Quốc hội Canada nằm trong số những vụ tấn công ngày càng tăng của những phần tử khủng bố hoạt động đơn độc, nhưng khó xác định IS hay những nhóm trung thành với nhóm này là thủ phạm.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho biết Iran tiếp tục hỗ trợ các nhóm khủng bố trên khắp thế giới, chủ yếu là thông qua lực lượng Quds của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo. Cáo buộc trên được đưa ra trong bối cảnh Washington và các cường quốc thế giới khác đang tiến gần tới thời hạn chót ngày 30/6 để đạt thỏa thuận cuối cùng với Tehran về chương trình hạt nhân của nước này, theo VTC. 

40 phiến quân của Nhà nước Hồi giáo IS bị tiêu diệt ở Iraq

Theo THX, Bộ Quốc phòng Iraq cho biết đã có tổng cộng 40 phiến quân thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bị tiêu diệt trong các cuộc không kích ngày 20/6 của liên quân do Mỹ cầm đầu, cũng như trong các cuộc đụng độ với lực lượng an ninh Iraq và dân quân ủng hộ chính phủ ở tỉnh miền Tây Anbar và khu vực phía Bắc thủ đô Baghdad. 

Trong một thông báo, bộ trên cho biết binh sỹ chính phủ, với sự yểm trợ của các máy bay của liên quân quốc tế và Iraq, đã đụng độ với phiến quân IS ở gần thị trấn Garma bị IS chiếm đóng, cách Baghdad khoảng 50km về phía Tây, tiêu diệt 12 phiến quân. 

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS 

Cuộc giao tranh này cũng đã phá hủy tám cứ điểm và năm xe của IS. Trong khi đó, binh lính chính phủ và lực lượng dân quân Hashd Shaabi cũng tiêu diệt được 25 phiến quân cực đoan trong một chiến dịch ở gần khu vực Tarmiyah, cách Baghdad khoảng 40km về phía Bắc.

Trong một thông báo khác, Bộ Quốc phòng Iraq cho biết binh sỹ nước này đã tiêu diệt ba tay súng IS và phá hủy phương tiện của chúng ở gần Husaiba al-Sharqiyah. Ngoài ra, các binh sỹ cũng bắt giữ 10 nghi phạm khủng bố bị truy nã tại các thị trấn Ameriyat al-Fallujah và Habbaniyah, theo Vietnamplus. 

Hoàng Anh (T/h)


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang