Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 21/8/2015

author 17:13 21/08/2015

(VietQ.vn) - "Phiến quân IS nhiễm HIV được giao đánh bom tự sát"; "IS phá hủy một tu viện tại Syria, bắt giữ hàng trăm con tin";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Phiến quân IS nhiễm HIV được giao đánh bom tự sát

Ít nhất 16 tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS ở thành phố Al-Mayadeen, tỉnh Deir ez-Zor, Syria, nhiễm HIV, ARA News đưa tin hôm 19/8. Các nguồn tin y tế tại bệnh viện quốc gia Al-Mayadeen cho biết ít nhất 16 phiến quân IS hiện ở trong trung tâm cách ly, sau khi có kết quả dương tính với HIV.

"Phần lớn người nhiễm là các chiến binh nước ngoài. Những người này có quan hệ tình dục với hai phụ nữ Morocco. Hai nô lệ tình dục đó đã lây bệnh cho các thành viên IS. Chúng tôi nhận được lệnh chuyển người nhiễm tới một trung tâm cách ly trong thành phố", ARA News dẫn lời một bác sĩ giấu tên người Syria nói.

Ít nhất 16 tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS nhiễm HIV, sau khi quan hệ tình dục với hai phụ nữ Morocco

Ít nhất 16 tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS nhiễm HIV, sau khi quan hệ tình dục với hai phụ nữ Morocco

Bầu không khí hoảng sợ bao trùm trong hàng ngũ IS ở Deir ez-Zor, sau khi các trường hợp nhiễm HIV được phát hiện. Thủ lĩnh của IS yêu cầu các thành viên của nhóm này ở Deir ez-Zor làm xét nghiệm để tránh lây lan bệnh.

"Thủ lĩnh IS có kế hoạch giao cho các tay súng dương tính với HIV nhiệm vụ đánh bom tự sát", một nhà hoạt động vì nhân quyền ở Al-Mayadeen cho hay.

Việc phiến quân IS nhiễm HIV hàng loạt xảy ra ba tháng sau khi các báo cáo cho thấy nhiều trường hợp tương tự ở thành phố Shaddadi, tỉnh Hasakah. Một tay súng người Indonesia của IS đã lây virus HIV cho nô lệ tình dục người Yazidi. Cô gái này sau đấy được bán lại cho các thành viên khác của nhóm khủng bố, gây hoang mang trong hàng ngũ IS ở Shaddadi, theo VnExpress

IS phá hủy một tu viện tại Syria, bắt giữ hàng trăm con tin

Theo Cơ quan Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh, các tay súng IS đã nhiều xe ủi đất san bằng tu viện ở thị trấn chiến lược Qaryatain, nơi lực lượng này vừa chiếm quyền kiểm soát từ quân đội chính phủ hồi đầu tháng. Thị trấn Qaryatain nằm ngay gần tuyến đường nối thành phố cổ Palmyra với dãy núi Qalamoun, dọc biên giới với Lebanon.

Khủng bố IS phá hủy nhiều tu viện, đền cổ và công trình lịch sử vô giá ở hầu hết những nơi chúng chiếm giữ

Khủng bố IS phá hủy nhiều tu viện, đền cổ và công trình lịch sử vô giá ở hầu hết những nơi chúng chiếm giữ

Cũng theo nguồn tin trên, sau khi phá hủy tu viện, các tay súng IS đã bắt giữ 230 người, trong đó có hàng chục tín đồ Cơ đốc giáo. Trong số này có 45 phụ nữ, 19 trẻ em thuộc 11 gia đình. Sau khi bắt các con tin, IS đã cho thả 48 người và di chuyển 110 người đến tỉnh Raqqa, một cứ điểm của IS ở Đông Bắc Syria. Số con tin còn lại, khoảng 70 người, hiện vẫn chưa rõ tung tích, theo tin tức mới cập nhật từ Báo Dân Trí

IS đánh bom tòa nhà cảnh sát Ai Cập, 29 người bị thương

Báo Tin tức cho hay, tuyên bố của IS đăng trên trang mạng xã hội Twitter nêu rõ các tay súng của tổ chức này đã tiến hành vụ đánh bom xe nhằm vào một tòa nhà của cảnh sát tại trung tâm thủ đô Cairo. Được biết, trong tòa nhà trên có trung tâm điều tra các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Hiện trường một vụ đánh bom vào trụ sở cảnh sát ở Ai CậpHiện trường một vụ đánh bom vào trụ sở cảnh sát ở Ai Cập

Vụ nổ xảy ra vào lúc nửa đêm tại quận Shubra phía Bắc thủ đô Cairo. Một người đàn ông lái ô tô bất ngờ dừng lại trước cửa tòa nhà, nhảy ra khỏi xe và lên một chiếc xe máy theo sau bỏ chạy. Chiếc ô tô phát nổ sau đó, gây hư hại một phần tòa nhà và một số cảnh sát bị thương. 

Kể từ khi Tổng thống Hồi giáo Mohamed Morsi bị quân đội phế truất vào năm 2013, nhánh IS tại Ai Cập thường xuyên tiến hành các vụ tấn công nhằm vào lực lượng an ninh. Nhóm này tuyên bố các vụ tấn công này nhằm đáp trả các chiến dịch trấn áp của cảnh sát nhằm vào những người ủng hộ ông Morsi khiến hàng trăm người thiệt mạng và hàng nghìn người bắt giữ.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang